+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Campuchia: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố chiến thắng

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Sok Eysan của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cho biết, đảng này đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử 2023.

    Tối 23/7, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử 2023.

    Theo đó, phát biểu vài giờ sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa ngày 23/7, phát ngôn viên đảng cầm quyền CPP Sok Eysan cho biết: "Chúng tôi đã thắng áp đảo… nhưng không thể đếm hết số ghế ngay lúc này".

    Theo ghi nhận, từ sáng sớm 23/7, đông đảo cử tri Campuchia đã tập trung trước các phòng bầu cử trong khuôn viên Trường Trung học Phổ thông Chea Sim Chroy Changvar trên địa bàn quận Chroy Changvar (thủ đô Phnom Penh) để kiểm tra thông tin cử tri theo danh sách niêm yết và xếp hàng, chờ phòng phiếu mở cửa để làm thủ tục bầu cử.

    bau cu campuchia dang cua thu tuong hun sen tuyen bo chien thang ap dao 1
     Các điểm bầu cử được chuyển đổi công năng, chuyển sang công tác kiểm phiếu. Ảnh: REUTERS.

    Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen vốn đã được dự báo thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội năm nay. Tại làng Thmey, cử tri đã bầu 100% cho CPP.

    Tờ Khmer Times viết, "Địa điểm bỏ phiếu 0190 tại làng Thmey, xã Lumpong, quận Bati, tỉnh Takeo, đã đóng cửa trước lúc 3h chiều theo lịch do sự hiện diện của 100% toàn bộ cử tri trong văn phòng này".

    Theo quy định và lịch trình bầu cử của NEC, ngay sau khi kết thúc hoạt động bỏ phiếu lúc 15h ngày 23/7, các điểm bầu cử được chuyển đổi công năng, chuyển sang công tác kiểm phiếu.

    Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử sẽ được công bố dần đến 12h đêm 23/7 và tiếp tục công bố từ 8h sáng 24/7 trên 7 kênh sóng và phương tiện truyền thông của đài truyền hình, đài phát thanh quốc gia, Thông tấn xã Campuchia và các nền tảng truyền thông của NEC.

    bau cu campuchia dang cua thu tuong hun sen tuyen bo chien thang ap dao 2
    Chủ tịch đảng CPP Samdech Hun Sen đi bỏ phiếu. Ảnh: TTXVN.

    Ông Hang Puthea, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), cho biết theo kết quả thống kê sơ bộ đến 15h ngày 23/7, có 7.601.326 cử tri ở nước này tham gia bỏ phiếu, chiếm 78,28%.

    Trong số này, nhiều khu vực bầu cử ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bầu khá cao như các tỉnh Kep (86,34%), Kampong Speu (85,6%), Kandal (82,79%), Takeo (82,63%)…

    Theo Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia, theo kết quả tạm thời tính đến chiều nay, số cử tri đi bỏ phiếu là 8.177.053, bằng 84,21% số cử tri đã đăng ký, cao hơn cả năm 2022 và 2018.

    Reuters dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng tỉ lệ bầu cao lần này là minh chứng cho thấy chiến dịch phá hoại cuộc bầu cử đã thất bại.

    Bộ Nội vụ Campuchia đã xác định 37 người "cố gắng phá hoại tiến trình bầu cử". Những người này được cho ủng hộ lãnh đạo đối lập trước đây, Sam Rainsy. Họ bị cáo buộc xuất hiện trên các nhóm Telegram "phá hoại bầu cử".

    Cũng trên Telegram, ông Hun Sen cho biết những cử tri phá hoại hòm phiếu nên tự trình diện, hoặc phải đối diện hậu quả pháp lý. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi những người này không nên hoảng loạn và đừng trốn chạy ra nước ngoài.

    Được biết cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội Campuchia lần này thu hút trên 90.000 quan sát viên theo dõi, giám sát tiến trình tổ chức bầu cử. Trong số này, có trên 89.500 quan sát viên đến từ 135 tổ chức trong nước và 586 quan sát quan viên quốc tế thuộc 52 tổ chức đến từ hơn 60 quốc gia.

    Bên cạnh đó, khoảng 1.300 phóng viên thuộc 185 cơ quan báo chí, truyền thông đăng ký tác nghiệp, đưa tin về sự kiện. Trong đó có 137 phóng viên thuộc 38 cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-campuchia-dang-cua-thu-tuong-hun-sen-tuyen-bo-chien-thang-a583999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan