+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa kỳ 2018: Cuộc bầu cử tốn kém nhất lịch sử Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không một cuộc bầu cử giữa kỳ nào trong lịch sử Mỹ có mức chi phí vượt quá 4,2 tỉ USD, nhưng chi phí cho cuộc bầu cử năm 2018 đã vượt qua con số này.

    Không một cuộc bầu cử giữa kỳ nào trong lịch sử Mỹ có mức chi phí vượt quá 4,2 tỉ USD, nhưng chi phí cho cuộc bầu cử năm 2018 đã vượt qua con số này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia các cuộc vận động tranh cử cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ và bầu cử Tổng thống Mỹ vốn nổi tiếng tốn kém. Cho đến thời điểm 1 tuần trước bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ vào ngày 6/11 (giờ Mỹ), chi tiêu cho việc tác động lên cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ đã lên tới mức kỷ lục 4,7 tỷ USD.

    Tuy nhiên, mức chi tiêu này không dừng lại ở đó mà được dự báo sẽ vượt mốc 5,2 tỷ USD vào ngày 6/11 (giờ Mỹ) – tăng tới 35% so với kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2014 và là bước nhảy lớn nhất trong ít nhất 2 thập kỷ.

    Trong cuộc bầu cử lần này, các ứng cử viên của đảng Dân chủ được dự báo sẽ chi khoảng 2,5 tỷ USD, các ứng cử viên đảng Cộng hòa chi hơn 2,2 tỷ USD và các ứng cử viên khác sẽ chi khoảng 500 triệu USD.

    Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra vào giữa nhiệm kỳ tổng thống, được xem là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống, ảnh hưởng đến các quyết sách tương lai của chính quyền đương nhiệm. Bầu cử giữa kỳ sẽ quyết định liệu Đảng Cộng hoà có tiếp tục giành quyền kiểm soát Quốc hội hay không, và là phép thử về khả năng của ông Donald Trump trong 2 năm đầu nhiệm kỳ.

    Tổng cộng các ứng viên đảng Dân chủ cho vị trí trong Hạ viện Mỹ đã tích được hơn 951 triệu USD cho bầu cử, vượt xa mức 637 triệu USD của các đối thủ bên đảng Cộng hòa Mỹ.

    Mức tiền mà bản thân các ứng viên có được cao hơn khoản tiền do các nhóm bên ngoài quyên góp được cho bầu cử.

    Phụ nữ là giới rót tiền mạnh cho quỹ của đảng Dân chủ, với 308 triệu USD, trong khi họ chỉ dành 90 triệu USD cho đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump.

    Những người ủng hộ nhỏ cũng giúp tăng mạnh quỹ cho đảng Dân chủ: Có khoảng 16% số lượt hiến quỹ có trị giá ít nhất 200 USD cho đảng Dân chủ, trong khi tỉ lệ này bên phe Cộng hòa là 8%.   

    Ông trùm sòng bài Sheldon Adelson và vợ Miriam Adelson dẫn đầu những "mạnh thường quân" trong cuộc tranh cử năm 2018. Họ đóng góp tới 113 triệu USD cho các ứng viên Cộng hòa. Tỉ phú Tom Steyer và vợ Kat Taylor xếp thứ hai, với các khoản đóng góp tới 51 triệu USD cho các ứng viên Dân chủ. Cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, tháng trước cũng quyên góp trên 47 triệu USD cho siêu PAC ủng hộ đảng Dân chủ.

    Tom Steyer, một tỉ phú đầu tư từng kêu gọi luận tội Tổng thống Trump, thì góp trên 9 triệu USD cho các ứng viên Dân chủ.

    Trong khi đó, các mạnh thường quân của phe Cộng hòa cũng nỗ lực tạo sự khác biệt trong các cuộc đua trọng yếu. Các ủy ban của đảng Cộng hòa đã gây được nguồn quỹ lớn.

    Trong số các nhà tài trợ lớn nhất của phe Cộng hòa, ông trùm sòng bạc Nevada và vợ của mình đi đầu trong nỗ lực này. Họ đã trao hơn 113 triệu USD cho các nhóm hỗ trợ cho các ứng viên của đảng Cộng hòa. Đây là mức tiền lớn nhất mà vợ chồng Adelson công bố chi cho cả một chu trình bầu cử.

    Danh sách các ứng viên Thượng viện Đảng Dân chủ (D) và Đảng Cộng hoà (R) chi nhiều tiền nhất. (Ảnh: BI):


    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-ky-2018-cuoc-bau-cu-ton-kem-nhat-lich-su-my-a250461.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan