+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2020: Bang Georgia tiến hành kiểm phiếu lần hai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra yêu cầu, bang Georgia sẽ tiến hành kiểm phiếu lại lần nữa.

    Sau khi chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra yêu cầu, bang Georgia sẽ tiến hành kiểm phiếu lại lần nữa.

    CNN đưa tin hôm 21/11, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại lần hai ở bang Georgia, một ngày sau khi các quan chức bang chứng nhận kết quả cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng, khi nhóm pháp lý của ông Trump tiến hành các cuộc tấn công cáo buộc gian lận trên diện rộng mà không có bằng chứng.

    Kết quả của bang Georgia cho thấy ông Biden đã đánh bại Tổng thống Trump với 12.670 phiếu bầu trong số khoảng 5 triệu phiếu bầu, tương đương 0,25%. Luật tiểu bang cho phép một ứng cử viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu tỷ lệ chênh lệch thấp hơn 0,5%. Thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp của bang đã chính thức hóa danh sách 16 đại cử tri tổng thống của bang.

    Một sĩ quan trong trang phục chống bạo động đứng giữa những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

    Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã gửi một bức thư tay đến văn phòng ngoại trưởng yêu cầu kiểm phiếu lại trong một cuộc bầu cử nhưng lại không cung cấp bằng chứng.

    Một tuyên bố của nhóm pháp lý Tổng thống Trump cho biết: “Hôm nay, chiến dịch của Tổng thống Trump đã nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại ở Georgia. Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng mọi khía cạnh của luật tiểu bang Georgia và Hiến pháp Mỹ đều được tuân thủ để mọi phiếu bầu hợp pháp đều được tính. Tổng thống Trump và chiến dịch của ông ấy tiếp tục nhấn mạnh vào một cuộc kiểm phiếu trung thực ở Georgia, điều này phải bao gồm sự khớp chữ ký và các biện pháp bảo vệ quan trọng khác".

    Hôm 20/11, khi chứng nhận các cử tri của bang, Thống đốc Brian Kemp cũng đưa ra những lo ngại về chữ ký. Nhưng Thư ký đảng Cộng hòa Brad Raffensperger đã nhắc lại sự tin tưởng vào kết quả, và trong một bài báo hôm 21/11 trên tờ Washington Post, ông nói: “Hệ thống bỏ phiếu của Georgia chưa bao giờ an toàn hoặc đáng tin cậy hơn”.

    Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Georgia ở Atlanta hôm 21/11. Ảnh: AP.

    Và trên thực tế, các chữ ký trên đơn xin bỏ phiếu và phong bì vắng mặt đều phải được kiểm tra khi nhận được.

    Cuối ngày 21/11, ông Raffensperger đã gửi một tin nhắn bằng văn bản cho cấp phó của mình yêu cầu ông chính thức thông báo cho các giám đốc bầu cử quận để chuẩn bị cho cuộc kiểm phiếu lại và thông báo cho các đảng chính trị để họ có thể tập hợp các quan sát viên tại các địa điểm tương ứng.

    “Điều này sẽ được xem xét kỹ lưỡng để nhấn mạnh với các quận tầm quan trọng của tính minh bạch và chính xác của quy trình”, ông Raffensperger cho biết trong hướng dẫn của mình cho phụ tá.

    Việc kiểm phiếu lại sẽ được thực hiện bằng máy quét để đọc và lập bảng các phiếu bầu. Các nhân viên bầu cử của quận đã kiểm phiếu lại toàn bộ tất cả các phiếu bầu trong cuộc đua tổng thống. Nhưng điều đó xuất phát từ yêu cầu kiểm toán bắt buộc và không được coi là cuộc kiểm phiếu chính thức theo luật.

    Bích Thảo(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-bang-georgia-tien-hanh-kiem-phieu-lan-hai-a346874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan