+Aa-
    Zalo

    Bé trai 7 tuổi bị chó cắn tới tấp khi đi chúc Tết

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, ngày càng nhiều trường hợp trẻ bị súc vật như chó, mèo, vật nuôi cắn gây thương tích đầy mình. Thậm chí, có trường hợp bé trai bị thủng ruột sau khi bị chó cắn khi đi chúc Tết.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, đã có nhiều trẻ được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng đa vết thương toàn thân do chó cắn rất thương tâm.

    Điển hình như bé trai 7 tuổi (ở Bắc Giang), đi chúc Tết nhà bà ngoại bị chó (chưa được tiêm phòng dại) bất ngờ lao ra cắn tới tấp vào vùng lưng, bụng, đùi, đến mức lộ ruột ra ngoài và thủng ruột.

    be trai 7 tuoi bi cho can toi tap khi di chuc tet

    Bệnh nhi đang được các bác sĩ thăm khám sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    Khi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trẻ được cấp cứu, phẫu thuật cắt bỏ một đoạn ruột, sau đó được tiêm huyết thanh và vắc xin phòng dại kịp thời.

    VnExpress dẫn lời TS.BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, cho biết hầu hết trẻ được đưa vào viện trong tình trạng đa vết thương toàn thân.

    Khi bị súc vật tấn công, ngoài chấn thương thì nguy cơ mắc bệnh dại rất lớn. Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của động vật bị dại lên trên da bị tổn thương.

    Ngoài ra, virus dại còn có thể lây truyền từ người sang người qua cấy ghép mô, phủ tạng; vết cắn hoặc tiếp xúc với chất tiết của người bị dại.

    dspl
    Một trường hợp khác bị chó cắn khiến lộ vùng xương sọ hai bên đỉnh đầu. Ảnh: BVCC

    Khi bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương, mọi người cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng.

    Trong đó, dự phòng dại bằng huyết thanh và vaccine là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm. Việc tự ý điều trị bằng thuốc nam, hoặc đi lấy nọc, đắp lá cây,... chưa được chứng minh có hiệu quả phòng bệnh, ngược lại có thể gây nguy hiểm, tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng hơn hoặc gây nhiễm trùng.

    Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, huyết thanh kháng dại được tiêm càng sớm càng tốt vào ngày đầu sau khi bị cắn. Trường hợp không thể tiêm vào ngày đầu sau khi bị cắn thì tiêm trong vòng 7 ngày sau mũi vaccine đầu tiên. Tiêm vaccine phòng dại sớm với số liều tùy thuộc miễn dịch với dại đã có trước đó, tình trạng vết cắn và con vật theo dõi được.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-7-tuoi-bi-cho-can-toi-tap-khi-di-chuc-tet-a611000.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn 15 ngày

    Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn 15 ngày

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên đã tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh, đồng thời tư vấn cho người nhà và người tiếp xúc gần với người đàn ông nên đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị dự phòng bệnh dại.