+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn, uống gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dinh dưỡng đúng cách quyết định đến 70% hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan.

    Dinh dưỡng đúng cách quyết định đến 70% hiệu quả điều trị và thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan. Bên cạnh nhóm thực phẩm, nước uống dinh dưỡng có lợi cho bệnh nhân thì cũng có những loại thực phẩm lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị. Do đó bệnh nhân cần phải hạn chế sử dụng hoặc cần phải tránh tuyệt đối. 

    * Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

    * Lời khuyên vàng cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối nên ăn gì? 

    Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn những loại thực phẩm nào?

    Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn gì?

    1. Các loại thịt có màu đỏ

    Loại thực phẩm đầu tiên mà bệnh nhân ung thư gan cần hạn chế sử dụng đó là các loại thịt có màu đỏ. Chẳng hạn như: thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt dê,....

    Các nhà khoa học cho rằng trong những loại thịt đỏ có chứa một hoạt chất có tên là Neu5Gc. Hoạt chất này góp phần làm tăng khả năng phát triển khối u. Do đó bệnh nhân không nên sử dụng quá nhiều. 

    2. Các loại đồ nướng.

    Thịt nướng, cá nướng, rau nướng,... là những thực phẩm mà bệnh nhân ung thư gan không nên sử dụng. Tất cả các loại đồ nướng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Bởi đồ nướng là một trong những yếu tố gây ung thư do tại chất formol. Từ đó có thể làm nặng hơn tình trạng của bệnh. 

    3. Thực phẩm lên men

    Những loại thực phẩm lên men đều không tốt cho sức khỏe và là yếu tố gây nên bệnh ung thư do có khả năng tạo thành hợp chất nitrosamine. Do đó, bệnh nhân ung thư gan cần tránh sử dụng để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

    Ngoài ra, khi lên men muối chua. chất acid trong đó sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và có thể làm nó bị tổn thương. Từ đó, làm cho quá trình hấp thu, tiêu hóa thức ăn bị giảm xuống.

    Các loại thực phẩm lên men, muối chua bao gồm: dưa muối, cà muối, măng chua, thịt muối, nem chua….

    4. Thực phẩm chiên, rán, chứa nhiều dầu mỡ

    Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo, và các loại thực phẩm chứa hàm lượng calo cao đều là  những nhân tố nguy hại dẫn tới các loại ung thư và làm tình trạng của bệnh nặng thêm.

    Trong quá trình chế biến chúng sẽ sinh ra rất nhiều chất aren - là một loại chất gây ung thư cũng càng nhiều. Do đó bệnh nhân ung thư gan cần phải hạn chế sử dụng.

    Các loại thực phẩm trong nhóm này bao gồm: đậu chiên, thịt rán, rau xào, gà rán, gà chiên,...

    5. Thực phẩm chế biến sẵn

    Thịt hộp, thịt xông khói, mì tôm, thịt nguội, xúc xích,... đều là những loại thực phẩm không tốt cho bệnh nhân ung thư. Do trong những loại thực phẩm này có chứa nhiều các chất bảo quản, chất tạo vị, tạo mùi,.... ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

    6. Thủy hải sản

    Một số loại thủy hải sản như trai trai, ốc, hến,... được nuôi ở các vùng ô nhiễm, gần nơi có thải chất thải công nghiệp thường bị nhiễm chì rất cao. Gây nên một số ảnh hưởng cho sức khỏe như: ngộ độc chì, hệ miễn dịch bị suy giảm, suy tủy xương,.. 

    Bệnh nhân ung thư gan không nên uống gì?

    1. Rượu, bia

    Rượu bia là loại nước uống có chứa chất kích thích - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư gan. Do đó, đối với bệnh nhân ung thư gan không bỏ sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh.

    Tất cả những thực phẩm chế biến từ bia rượu bệnh nhân ung thư gan đều không nên uống để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị của bệnh nhân ung thư gan.

    2. Đồ uống có ga

     

    Bệnh nhân ung thư gan không nên uống đồ uống có ga

    Tất cả những loại nước ngọt, đồ uống có ga bệnh nhân ung thư gan đều không nên sử dụng. Nó còn có thể gây nên một số bệnh khác như: tim mạch, hen suyễn, thận,....

    Chẳng hạn như: Coca cola, Fanta, sprite, pepsi,...

    3. Cà phê

    Trong cà phê có chứa caffeine có thể gây nghiện, làm mất ngủ, tăng huyết áp,... Do đó bệnh nhân ung thư gan không nên sử dụng để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Những loại thực phẩm và đồ uống này gây ảnh hưởng đến chính sức khỏe của bệnh nhân. Do đó bệnh nhân cần phải tránh sử dụng để góp phần đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-ung-thu-gan-khong-nen-an-uong-gi-a281858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan