+Aa-
    Zalo

    Bị cấm buôn bán ở Việt Nam, tôm hùm đất vẫn tràn ngập “chợ mạng"

    (ĐS&PL) - Dù là động vật ngoại lai nguy hại, bị cấm nhập nhưng tôm hùm đất đang được rao bán tràn lan trên “chợ mạng” với giá chỉ vài trăm nghìn/kg.

    Tràn ngập “chợ mạng”

    Theo VietNamNet, những ngày gần đây, tôm hùm đất được rao bán tràn lan trên “chợ mạng”, từ loại xông nhiệt cho tới tươi sống. Các đầu mối bán tôm hùm đất cho biết, hàng thường về theo ngày, khách lấy lẻ và lấy sỉ có giá khác nhau.

    bi cam buon ban o viet nam tom hum dat van tran ngap cho mang1
    Mỗi kg tôm hùm đất sống được rao bán trong khoảng 500.000-600.000 đồng tùy loại. Ảnh: Vietnamnet

    Một đầu mối tên Bùi Duy Thái (tên nhân vật được thay đổi) tại Hà Nội cho biết có 2 loại gồm: tôm sống (đang bơi) và tôm ngộp (tôm vừa chết).

    “Hôm nay chỉ còn tôm ngộp giá 330.000 đồng/kg, tôm hùm đất sống đã hết hàng. Sáng mai tôm sống về có giá 590.000 đồng/kg”, anh Thái nói. Loại tôm hùm đất anh nhập về size 35-37 con/kg. Theo anh, đây là size tôm lớn nên giá cũng cao hơn thị trường.

    Khi ngỏ ý lấy sỉ, anh Thái cho biết, lấy 10kg trở lên mỗi lần sẽ có giá 500.000 đồng/kg tôm sống. Hàng về theo ngày nên tôm đảm bảo sống khoẻ, mua về thả trong bể nước tôm sống được vài ngày.

    Một đầu mối khác tên Nguyễn Thị Mai (ở Hà Nội) cũng cho biết, tôm hùm đất được nhập về từ Trung Quốc. Hiện, chị có loại tôm xông nhiệt và tôm sống.

    Theo lời chị Mai, hàng xông nhiệt hay được quán ăn chọn nhập về làm hàng vì giá rẻ hơn hàng sống. Cụ thể, giá loại xông nhiệt là 300.000 đồng/kg và lúc nào cũng sẵn hàng. Trong khi đó, loại tươi sống 2-3 ngày mới về một chuyến, được bán với giá 500.000 đồng/kg.

    Tôm hùm đất sống nhập về được các đầu mối bên Trung Quốc đóng sẵn vào từng túi lưới, sau đó cho vào thùng xốp có đá lạnh. Tôm về đến nơi đảm bảo sống khoẻ.

    Đây không phải lần đầu tiên tôm hùm đất xuất hiện ở Việt Nam. Theo báo Hà Nội mới, thời điểm năm 2019, chỉ cần vào các trang mạng, gõ cụm từ "mua tôm hùm đất" sẽ gặp hàng trăm các trang thông tin, mạng xã hội chào bán với mức giá chỉ từ 250.000 đến 350.000 đồng/kg. Bộ NN& PTNT đã phải ban hành công văn hỏa tốc về việc “Tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ tại Việt Nam”. 

    Hay trước đó, từ cuối năm 2016 tại tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH Sen Hoàng Giang đã tiến hành nuôi tôm hùm đất. Khi đó, Bộ NN&PTNT đã kiểm tra và chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

    Không được phép kinh doanh ở Việt Nam

    Tôm hùm đất, hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt là loài ăn tạp sống bò dưới đất, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao với môi trường. Tôm hùm đất có khả năng sinh sản nhanh chóng, chúng có thể cắt ngang thân lúa, ăn tất cả loại búp cây non, cả tôm, cá nhỏ. Ngoài ra, tôm hùm đất được ghi nhận là tác nhân gây bệnh bao gồm: virút, vi khuẩn, sinh vật đơn bào, nấm, ký sinh trùng đơn bào và đa bào.

    Về tình trạng buôn bán tôm hùm đất Trung Quốc tràn lan trên thị trường, VietNamNet dẫn lời ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong Phụ lục VIII Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam - ban hành kèm theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản không có tên tôm hùm đất sống.

    Đối với tôm hùm đất đông lạnh, ông Long cho biết, theo quy định sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm phải bảo đảm điều kiện có nguồn gốc từ các cơ sở có trong Danh mục cơ sở sản xuất được phép xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc thủy sản vào Việt Nam, đồng thời phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho lô hàng.

    “Hiện nay, Cục Thú y không nhận được đề nghị kiểm dịch nhập khẩu tôm hùm đất đông lạnh để làm thực phẩm”, ông Long cho hay.

    Thông tin trên báo Tuổi trẻ, theo Bộ NN&PTNT, nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản quy định hành vi nhập khẩu thủy sản sống (như tôm hùm đất) để làm thực phẩm, làm cảnh hoặc giải trí chưa được cơ quan cấp phép theo quy định sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng.

    Trong khi đó, theo điều 246, Bộ luật hình sự 2015 cũng quy định rất rõ: Người nào nhập khẩu, phát tán các loài ngoại lai xâm hại sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cam-buon-ban-o-viet-nam-tom-hum-dat-van-tran-ngap-cho-mang-a574649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan