+Aa-
    Zalo

    Biến thể Omicron đã xuất hiện ở châu Âu một tuần trước khi Nam Phi báo cáo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Y tế Hà Lan cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện ở nước này khoảng một tuần trước khi Nam Phi đưa ra báo cáo về biến thể mới.

    Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia Hà Lan (RIVM) ngày 30/11 (theo giờ địa phương) cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện ở nước này khoảng một tuần trước khi Nam Phi đưa ra báo cáo đầu tiên. Theo đó, RIVM nói rằng biến thể này đã được xác định khi giải trình tự gene lại các mẫu bệnh phẩm được lấy vào ngày 19 và 23/11.

    Tiết lộ này đã tạo ra một bước ngoặt mới cho câu hỏi về nguồn gốc và địa điểm nơi biến thể Omicron xuất hiện và liệu các lệnh cấm du lịch đối với Nam Phi cùng các nước láng giềng có phải là một phản ứng thích hợp đối với biến thể này hay không.

    screen shot 2021 12 01 at 102429
    Hà Lan cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện ở đây từ một tuần trước khi Nam Phi báo cáo. Ảnh: AFP

    Cụ thể, sau khi Nam Phi thông báo về biến thể mới, Hà Lan đã báo cáo hơn một chục trường hợp nghi mắc biến thể Omicron, được phát hiện thông qua việc xét nghiệm tại sân bay Amsterdam vào ngày 26/11. Trong đó, chuyến bay này có 624 người đến từ Nam Phi.

    Theo đó, các nhà chức trách Hà Lan đã kiểm tra kỹ các mẫu bệnh phẩm cũ hơn sau khi các xét nghiệm PCR ban đầu phát hiện thấy những bất thường trong protein đột biến của SARS-CoV-2. RIVM cho biết các mẫu bệnh phẩm trên được lấy tại một địa điểm xét nghiệm dịch vụ y tế công cộng và nhận định: "Hiện vẫn chưa rõ liệu những người này có từng đến các nước miền Nam châu Phi hay không".

    Được biết, sau khi biến thể Omicron được báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhanh chóng phân loại biến thể này là "biến thể đáng lo ngại" do có nhiều đột biến "chưa từng thấy". Theo đó, nhiều quốc gia đã có nhanh chóng áp đặt các lệnh hạn chế nhập cảnh với các quốc gia ở phía Nam châu Phi. 

    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa  sau đó đã chỉ trích gay gắt động thái trên từ các nước, nói rằng Nam Phi đang bị "trừng phạt" vì thông tin về biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện. Ông Ramaphosa cho biết không thể kiểm soát sự lây lan của virus thông qua việc "áp đặt các lệnh cấm một cách bừa bãi". Theo tổng thống Nam Phi, việc kiểm soát dịch có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm toàn bộ người nhập cảnh.

    Các quan chức y tế Nam Phi là những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về biến thể Omicron, khi ấy được gọi là biến thể B.1.1.529, vào ngày 25/11 vừa qua. Cơ quan y tế thế giới nhấn mạnh biến thể này có nguy cơ "rất cao" vì đột biến của nó làm tăng khả năng dễ dàng hơn và có thể lây nhiễm sang những người đã có kháng thể với những biến thể trước.

    Minh Hạnh (Theo NPR)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-omicron-da-xuat-hien-o-chau-au-mot-tuan-truoc-khi-nam-phi-bao-cao-a520890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan