+Aa-
    Zalo

    Biểu cảm sao Việt khi hát: Kỳ 1: Lệ Quyên - "Nữ hoàng đau khổ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Biểu cảm thường thấy của Lệ Quyên khi thể hiện nhạc buồn là đôi mắt lim dim mơ màng, môi run run và gương mặt buồn thảm, thê lương, nhiều khi trông như đang mếu.

    (ĐSPL) - Biểu cảm thường thấy của Lệ Quyên khi thể hiện nhạc buồn là đôi mắt lim dim mơ màng, môi run run và gương mặt buồn thảm, thê lương, nhiều khi trông như đang mếu.

    Nhắc tới "nữ hoàng sầu muộn", người nghe nhạc hẳn sẽ liên tưởng ngay tới nữ ca sĩ Giao Linh. Nữ danh ca hải ngoại từng nổi tiếng với biệt danh này nhờ giọng hát trầm khàn đặc biệt chuyên trị những bài tình ca bi lụy. Tuy nhiên, đó đã là chuyện của rất nhiều năm về trước. Thời điểm hiện tại, khi "nữ hoàng sầu muộn" đang dần bị lãng quên theo thời gian, trong showbiz Việt laị nổi lên một "nữ hoàng mới" của dòng nhạc khiến người nghe "não lòng": Lệ Quyên - "Nữ hoàng đau khổ".

    Dù không ai gọi Lệ Quyên là "Nữ hoàng sầu muộn" (chắc chắn vậy, vì cô không thể cạnh tranh danh hiệu này cùng tiền bối), nhưng xem chừng cô còn hợp với danh hiệu này hơn cả danh ca Giao Linh.

    Không phải vì Lệ Quyên cũng chuyên hát nhạc xưa, cũng không hẳn vì chất giọng của cô chất chứa nỗi bi thương nghe như muốn "xé lòng" mà bởi biểu cảm trên gương mặt Lệ Quyên mỗi khi hát cũng đủ làm nên một "nữ hoàng đau khổ".

    Sự đau khổ thể hiện trên gương mặt của Lệ Quyên khi hát dường như xuất phát từ những rung cảm thực sự của người nghệ sĩ.

    Thật vậy, chỉ cần nhìn vào nét mặt của Lệ Quyên, nhìn vào biểu cảm của đôi mắt, bờ môi khi hát người ta cũng có thể đoán ngay ra cô đang hát thứ âm nhạc buồn tới não nề mà chưa cần biết cô hát gì.

    Đương nhiên, hát nhạc xưa, nhạc buồn thì biểu cảm gương mặt của người nghệ sĩ khi thể hiện cũng phải buồn theo. Không phải họ diễn, cố tình biểu cảm như vậy để "qua mặt" khán giả. Vì một khi người nghệ sĩ đã cảm được giai điệu, ca từ của bài hát, họ sẽ thể hiện nó một cách tự nhiên và chân thực nhất ra bên ngoài, không chỉ qua từng ca từ mà còn thể hiện ở biểu cảm gương mặt. Tuy nhiên, làm mặt buồn cỡ như Lệ Quyên thì showbiz này không có quá nhiều, dù dòng nhạc sầu thảm có vô số người chọn lựa.

    Gọi một cách chính xác thì biểu cảm của Lệ Quyên phải là...đau khổ mới đúng chứ không phải là buồn. Dường như mỗi khi hát, cô nhập tâm quá nhiều vào nhân vật trong ca khúc, để rồi nỗi sầu thảm buồn bã trong nội tâm nhân vật không chỉ được thể hiện trong chất giọng trầm khàn mà còn được lột tả một cách chân thực nhất, rõ nét nhất cả trên từng nét mặt. Biểu cảm thường thấy của Lệ Quyên khi thể hiện nhạc buồn là đôi mắt lim dim mơ màng, môi run run và gương mặt buồn thảm, thê lương, nhiều khi trông như đang mếu.

    [mecloud]hik70FIfzG[/mecloud]

    Cũng không phải quá đáng khi có khán giả nhận xét: Lệ Quyên hát trông như vừa... mất sổ gạo chứ không phải mất người yêu. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một nhận xét vui về biểu cảm đặc biệt của giọng ca đang thống trị dòng nhạc buồn hiện tại. Thậm chí, nó cũng chính là nét riêng biệt tạo nên thương hiệu Lệ Quyên mà không ai có thể "đạo, nhái" lại được. Chỉ có Lệ Quyên và giọng ca của cô mới có thể tạo ra những câu hát ấy, những biểu cảm ấy và mang tới cho khán giả.

    Lệ Quyên vẫn đang là ngôi sao số 1 trong dòng nhạc cô chọn lựa. Còn nhớ album nhạc xưa do cô thể hiện từng góp phần làm sống lại những bản tình ca nổi tiếng một thời. Giọng ca chạm vào trái tim, tâm hồn khán giả mà Lệ Quyên sở hữu ấy không hoàn toàn tới từ sự ưu ái của tạo hóa, mà còn xuất phát từ những rung cảm thực sự của người nghệ sĩ. Và biểu cảm đau khổ mỗi khi cất giọng hát của Lệ Quyên cũng chỉ là một phần không thể tách rời của người nghệ sĩ, khi hóa thân hoàn toàn vào ca khúc và sống với những nỗi buồn có thật chất chứa bên trong.

    Đón đọc kỳ tiếp: Kỳ 2: Tuấn Ngọc và tuyệt chiêu "hát méo miệng"

    Tùng Lâm

    Mời độc giả xem thêm video mục Giải trí:

    [mecloud]D7Ppre8Xef[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-cam-sao-viet-khi-hat-ky-1-le-quyen---nu-hoang-dau-kho-a110895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.