+Aa-
    Zalo

    Bình Dương xuất hiện ổ dịch rubela tại khu công nghiệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella tại tỉnh Bình Dương, đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus này.

    (ĐSPL) - Trong 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella tại tỉnh Bình Dương, đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus này.
    Theo báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 2/1 đến 23/1/2015, tại Công ty WANEK, khu công nghiệp Mỹ Phước, huyện Bến Cát (Bình Dương) ghi nhận 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella, trong đó đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với rubella.
    Ngay sau khi ổ dịch rubella xảy ra, Viện Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo quyết liệt việc điều tra xác minh ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
    Bệnh rubella có thể tiêm phòng (Ảnh minh họa)
    Bệnh rubella còn gọi là bệnh sởi Đức hoặc rubeon do virus rubella gây ra. Biểu hiện của bệnh bao gồm: sốt nhẹ, phát ban và viêm long nhẹ đường hô hấp, nổi hạch vùng cổ, chấm, sau tai.
    Bệnh rubella rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi thường gọi là hội chứng rubella bẩm sinh – CRS (bệnh tim, mù, đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần) có thể gặp ở 90\% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu có thai.
    Bệnh có tính lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng và có thể gây thành dịch lớn. Bệnh thường gặp vào mùa Đông - Xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người.
    Trên lâm sàng, bệnh khó phân biệt với các bệnh sốt phát ban khác nhất là với sởi và có tới 50\% trường hợp bệnh biểu hiện lâm sàng không điển hình. Bệnh lưu hành rộng rãi trên thế giới trong đó có Việt Nam.
    Tác nhân gây bệnh là vi rút rubella. Người là ổ chứa duy nhất. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài 14 – 21 ngày, trung bình 18 ngày. Thời kỳ lây truyền kéo dài từ 7 ngày trước cho tới 7 ngày sau phát ban.
    Video tham khảo:
    Dịch sởi bùng phát, Bộ trưởng Y tế thị sát Bệnh viện Nhi
    Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, nhóm người có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên.
    Để chủ động phòng bệnh rubella cho trẻ em, từ tháng 9/2014 đến nay Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 23 triệu trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 25/01/2015, cả nước đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 17 triệu trẻ em, hiện các địa phương đang tiến hành triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 3 và tổ chức tiêm vét bổ sung.

    Để phòng bệnh rubella, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

    1. Phòng bệnh đặc hiệu bằng tiêm vắc xin rubella đơn giá hoặc phối hợp vắc xin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella đầy đủ và đúng lịch; phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm.

    2. Bệnh rubella rất dễ lây, hạn chế tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

    3. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ.

    4. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-duong-xuat-hien-o-dich-rubela-tai-khu-cong-nghiep-a81119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan