+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT sắp triển khai thí điểm dịch vụ tư vấn tâm lý học đường

    (ĐS&PL) - Nhằm hỗ trợ, bảo vệ học sinh, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học trong việc hỗ trợ, bảo vệ học sinh tại một số địa phương. Theo đó, địa phương sẽ chủ động chọn cơ sở giáo dục tham gia thí điểm.

    Theo tạp chí Người đưa tin pháp luật, trong năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học ở 6 địa phương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa. Thời gian triển khai kế hoạch từ tháng 2-8/2024.

    Về mục đích của kế hoạch thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại các trường học nhằm hướng dẫn các đơn vị, nhà trường tổ chức hoạt động này một cách thuận lợi; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học tại các cơ sở giáo dục, từ đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong nhà trường.

    Các nội dung chính trong mô hình thí điểm: Hướng dẫn tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục theo đúng quy định và phù hợp thực tiễn tại các địa phương; tổ chức tập huấn chuyên môn cho các trường triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý.

    bo gd dt sap trien khai thi diem dich vu tu van tam ly hoc duong jpg0
    Ngành giáo dục đang tích cực quan tâm đến tâm lý học sinh. Ảnh minh họa.

    Bộ GD&ĐT nêu rõ, tháng 6/2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao năng lực của cán bộ, giáo viên thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, từ đó, nâng cao năng lực, hiệu quả hỗ trợ, bảo vệ học sinh; tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác xã hội, tư vấn tâm lý giữa các cơ sở giáo dục thí điểm.

    Các địa phương lựa chọn trường học để thí điểm, nhà trường chọn giáo viên để đảm nhận nhiệm vụ công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh.

    Bộ GD&ĐT giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cá nhân liên quan xây dựng nội dung và kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch theo quy định.

    Báo Tiền phong đưa tin, theo kế hoạch, trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT sẽ khảo sát, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai thí điểm; đánh giá và xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm mô hình tại các cơ sở giáo dục để làm căn cứ nhân rộng mô hình trong năm học tiếp theo.

    Theo các chuyên gia, trong trường học, cần thiết phải có phòng tư vấn tâm lý học đường nhằm hỗ trợ học sinh nhiều vấn đề liên quan tâm lý nảy sinh. Lâu nay, các nhà trường gặp khó khăn vì thiếu kinh phí, trình độ năng lực và phương pháp hỗ trợ học sinh của đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này còn hạn chế do chưa được đào tạo bài bản.

    Tài liệu truyền thông về sức khoẻ tâm thần của học sinh phổ thông do Bộ GD&ĐT mới ban hành khẳng định, những năm gần đây, ở Việt Nam, các vấn đề liên quan đến sức khoẻ tâm thần trong độ tuổi học sinh gia tăng nhanh chóng nhưng vấn đề này chưa được chú trọng.

    Các chuyên gia cũng nhận định, sức khỏe tâm thần của học sinh đang là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây. Các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm... không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh mà còn có tác động tiêu cực đến kết quả học tập và cuộc sống của bản thân các em và gia đình.

    Các vấn đề sức khỏe tâm thần đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới. Trong hơn một thập kỷ qua, các vấn đề sức khoẻ tâm thần đã tăng thêm 13%.

    Tại Việt Nam, các vấn đề liên quan đến sức khoẻ tâm thần cũng gia tăng nhanh chóng, trong đó có nhóm tuổi học sinh. Mặc dù vậy, các vấn đề này của nhóm tuổi chưa được chú trọng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-sap-trien-khai-thi-diem-dich-vu-tu-van-tam-ly-hoc-duong-a609771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan