+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Duyệt giá SGK dựa trên kê khai của các nhà xuất bản

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ chỉ có trách nhiệm thẩm định về chuyên môn, còn vấn đề tài chính, duyệt giá là dựa trên cơ sở kê khai của các nhà xuất bản.

    Sáng 8/11, VTC News đưa tin, tại phiên chất vấn của tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về đổi mới sách giáo khoa, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ để thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học.

    Tuy nhiên, việc xã hội hóa sách giáo khoa thời gian qua đặt ra nhiều vấn đề.

    "Xã hội hóa mà giá sách giáo khoa không những không hạ mà ngày càng tăng. Đây là điều rất bất cập", ông Hòa nói.

    Đồng thời, ông Hòa đề nghị Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa để cạnh tranh với các nhà xuất bản.

    bo truong nguyen kim son duyet gia sgk dua tren co so ke khai cua cac nha xuat ban dspl 2
    Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn đại biểu tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Dân trí

    "Phụ huynh nói vui là mỗi năm đến hè học sinh man mác buồn, nhưng mỗi năm đến trường thì phụ huynh man mác buồn. Vì sao phụ huynh buồn? Họ buồn vì sách giáo khoa không có, rồi lại tăng giá sách.

    Bộ nên biên soạn sách giáo khoa để cạnh tranh với các đơn vị và khi cần thiết Nhà nước định giá, trợ giá cho bộ sách giáo khoa. Chúng ta có thể tiến tới Nhà nước không thu phí sách giáo khoa, không thu học phí", ông Hòa nói.

    Trả lời ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trong thực tế, giá sách giáo khoa khi xã hội hóa chưa rẻ như mong muốn.

    Tuy nhiên, Bộ chỉ có trách nhiệm thẩm định về chuyên môn, còn vấn đề tài chính, duyệt giá là dựa trên cơ sở kê khai của các nhà xuất bản.

    Về biên soạn sách giáo khoa của Nhà nước, Bộ trưởng cho biết đã bày tỏ đầy đủ quan điểm về vấn đề này trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại kỳ họp.

    bo truong nguyen kim son duyet gia sgk dua tren co so ke khai cua cac nha xuat ban dspl 1
    Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ảnh: VTC News

    Theo báo Dân trí, tại phiên thảo luận trên nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội chiều 30/10, vấn đề sách giáo khoa được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn.

    Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận sáng 1/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong báo cáo Chính phủ về kinh tế - xã hội có nhận định, "sách giáo khoa chưa đáp ứng yêu cầu".

    Đây là nhận định mà ngành giáo dục xác định là đòi hỏi cao, rất trách nhiệm của Chính phủ, dù đã làm được nhiều việc nhưng vẫn phải làm tốt thêm và ngành giáo dục đang cố gắng để thực hiện tốt.

    Với việc biên soạn bộ SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần làm là thẩm định chất lượng các sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ sách giáo khoa trước năm học mới.

    Về vấn đề được giao, Bộ sẽ có đánh giá tổng thể, sâu sắc về vấn đề này và sẽ có đề đạt phương án với Quốc hội.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-kim-son-duyet-gia-sgk-dua-tren-ke-khai-cua-cac-nha-xuat-ban-a598624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đề xuất giáo viên trực tiếp tham gia lựa chọn sách giáo khoa phục vụ giảng dạy

    Đề xuất giáo viên trực tiếp tham gia lựa chọn sách giáo khoa phục vụ giảng dạy

    Đây là nội dung trong quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong trường phổ thông đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý. Theo đó, tại các cơ sở giáo dục sẽ có thể tự lựa chọn sách giáo khoa để phục vụ công tác giảng dạy, theo quy trình với sự tham gia của nhiều đối tượng thành phần nhằm đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch.