+Aa-
    Zalo

    Bố mẹ cần làm gì khi phát hiện con bị trầm cảm?

    (ĐS&PL) - Bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp hiệu quả này để giúp con vượt qua căn bệnh trầm cảm.

    Làm thế nào để phát hiện trẻ bị trầm cảm?

    Dấu hiệu trầm cảm ở trẻ nhỏ không giống như những người đã bước vào độ tuổi trưởng thành. Trẻ bị trầm cảm thường biểu hiện qua triệu chứng cơ thể, trong đó những cơn đau là điều mà các bé gặp phải nhiều nhất: đau đầu, đau bụng, đau ngực hay ngột ngạt kèm theo cảm giác lo lắng, buồn bã…

    Khi rơi vào tình trạng này, các bé sẽ thường xuyên có cảm giác buồn chán nhưng lại không thể hiện rõ ràng, cũng không xác định được nguyên nhân cụ thể. Bên cạnh đó, cảm xúc của trẻ cũng có nhiều thay đổi, chẳng hạn như cáu kỉnh, khó chịu, giảm hứng thú trong học tập, công việc được giao phó và cả trong cuộc sống hàng ngày.

    Trẻ bị trầm cảm cũng luôn tự thu mình, cô lập bản thân với môi trường xung quanh và không thích tiếp xúc với mọi người. Trước các hoạt động diễn ra xung quanh, trẻ thể hiện rõ thái độ thờ ơ, không có một chút hứng thú. Những biểu hiện đó thay đổi ở các mức độ khác nhau, từ tình trạng kém nhiệt tình đến thờ ơ.

    Ngoài ra, trẻ thương xuyên mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, các bé còn thường xuyên gặp ác mộng. Dấu hiệu của căn bệnh này còn thể hiện rõ ở tình trạng nằm nhiều nhưng không ngủ được và sẽ đưa ra những phàn nàn.

    Trẻ bị trầm cảm luôn tự thu mình, cô lập bản thân với môi trường xung quanh, không thích tiếp xúc với mọi người. Ảnh minh họa

    Trẻ bị trầm cảm luôn tự thu mình, cô lập bản thân với môi trường xung quanh, không thích tiếp xúc với mọi người. Ảnh minh họa

    Phụ huynh có thể quan sát thấy sự thay đổi thực sự trong hành vi của trẻ, thay đổi vị giác và giấc ngủ, học kém, khó tập trung, không thấy hứng thú với bất cứ việc gì khác và tự thu mình lại, tránh khỏi các hoạt động xã hội. Nếu tình trạng trầm cảm kéo dài hơn 2 - 3 tuần, bố mẹ cần chú ý và đưa con đi khám ngay lập tức.

    Bố mẹ nên làm gì khi con bị trầm cảm?

    Nhiều người cho rằng trầm cảm khó điều trị, tuy nhiên, liệu pháp nhận thức hành vi (Cognitive behavioral therapy – CBT) có thể giải quyết tình trạng đó.

    Một vài bằng chứng cho thấy, thuốc chống trầm cảm cũng có tác dụng trong việc điều trị chứng trầm cảm ở lứa tuổi vị thành niên.

    Nhìn chung, phương pháp điều trị như thế nào, có cần thiết không phụ thuộc vào độ nghiêm trọng và dai dẳng của trầm cảm. Bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp hiệu quả dưới đây để giúp con thoát khỏi căn bệnh này.

    Không làm ngơ vấn đề

    Nếu bố mẹ nghi ngờ con bị trầm cảm thì không nên dò xét mà hãy quan tâm trẻ với tình yêu thương. Ngay cả khi không chắc chắn con có bị trầm cảm không, các phụ huynh cũng cần giải quyết những hành vi rắc rối và rối loạn cảm xúc ở trẻ.

    Bố mẹ có thể trò chuyện với con để con có thể chia sẻ những điều mà bản thân đang trải qua. Lưu ý, bố mẹ phải thực sự lắng nghe trẻ nói và sẵn sàng giúp đỡ con bất cứ điều gì.

    Khuyến khích, giúp đỡ con kết nối với xã hội

    Trẻ bị trầm cảm thường có xu hướng tự tách bản thân khỏi bạn bè và các hoạt động yêu thích. Thế nhưng, đơn độc sẽ chỉ khiến tình trạng trầm cảm của trẻ thêm tồi tệ hơn.

    Bố mẹ nên khuyến khích và giúp đỡ con tái kết nối xã hội. Chẳng hạn như thường xuyên đưa con ra ngoài chơi trò chơi tập thể, kết giao thêm những người bạn mới, tham gia các buổi tụ họp đại gia đình…

    Chú ý rèn luyện sức khỏe thể chất cho con

    Sức khỏe tinh thần có sự kết nối chặt chẽ với sức khỏe thể chất. Tình trạng trầm cảm sẽ trở nên trầm trọng nếu trẻ không hoạt động, ngủ ít và dinh dưỡng kém.

    Ngoài ra, một số thói quen không lành mạnh như dậy muộn, ăn các món nhiều calo và ngồi hàng giờ bên điện thoại và máy tính cũng rất dễ gây trầm cảm.

    Bố mẹ nên quan tâm đến con, giúp con rèn luyện sức khỏe thể chất. Ảnh minh họa

    Bố mẹ nên quan tâm đến con, giúp con rèn luyện sức khỏe thể chất. Ảnh minh họa

    Lúc này, bố mẹ có thể hỗ trợ con bằng cách tạo lập một thói quen sống tích cực thông qua các hoạt động vui chơi và sinh hoạt cả gia đình vào những ngày nghỉ, ngày cuối tuần.Nhờ chuyên gia giúp đỡ khi cần thiết

    Việc thay đổi lối sống khỏe mạnh hơn và biết hỗ trợ nhau sẽ giúp thế giới của trẻ trở nên khác biệt. Nếu nhận thấy tình trạng trầm cảm của con trầm trọng hơn, bố mẹ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ chăm sóc trẻ từ các chuyên gia tâm lý học hoặc thần kinh học.

    Quan tâm chính bản thân bạn và các thành viên khác

    Tập trung quá nhiều sức lực và tinh thân vào con khiến các phụ huynh dễ quên đi nhu cầu của chính mình và cả các thành viên khác trong gia đình.

    Mặc dù chăm sóc và giúp con con vượt qua bệnh trầm cảm không phải chuyện dễ dàng nhưng bố mẹ cũng đừng bỏ quên bản thân và những thành viên còn lại.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-me-can-lam-gi-khi-phat-hien-con-bi-tram-cam-a415320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan