+Aa-
    Zalo

    Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn mụn ẩn mọc mãi trên mặt

    (ĐS&PL) - Mụn ẩn là loại mụn khiến nhiều người ám ảnh và khó chịu vì nguy cơ để lại thâm mụn, sẹo rỗ, da già nhanh là điều không thể tránh khỏi.

    Thói quen nào khiến mụn ẩn mãi dai dẳng

    Lạm dụng mỹ phẩm trang điểm

    Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn lời BS Nguyễn Xuân Quang (chuyên khoa Da liễu, Giám đốc tại một trung tâm trị liệu chăm sóc da ở Hà Nội) thông tin, khi bạn lạm dụng kem che khuyết điểm, kem nền… sẽ khiến da dễ bị bít tắc, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn C.acnes phát triển.

    Ngoài ra, các dụng cụ trang điểm như cọ, bông phấn… không được vệ sinh thường xuyên cũng có thể trở thành thủ phạm khiến tình trạng mụn ẩn mãi không thuyên giảm.

    bo ngay nhung thoi quen nay neu khong muon mun an moc mai tren mat dspl4
    Lạm dụng mỹ phẩm trang điểm gây mụn ẩn. Ảnh minh họa

    Sử dụng mỹ phẩm sinh nhân mụn hoặc kém chất lượng

    BS Quang chia sẻ, da xuất hiện mụn rất có thể do những sản phẩm bạn đang sử dụng không phù hợp với làn da, hoặc dùng mỹ phẩm có chứa những thành phần sinh nhân mụn (chất nền hoặc dưỡng ẩm) thường dễ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

    Hơn nữa, một số loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng cũng khiến tình trạng da trở nên tồi tệ, mụn lan nhanh và rất khó khăn cho việc điều trị.

    Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

    "Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, thường xuyên thức khuya, giờ giấc không ổn định, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ... đều là những nguyên nhân gây mụn ẩn dai dẳng. Hay đơn giản là thói quen chạm tay lên mặt mỗi ngày cũng khiến tình trạng mụn ẩn không thể điều trị dứt điểm", BS Quang nói.

    bo ngay nhung thoi quen nay neu khong muon mun an moc mai tren mat dspl3
    Thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ gây mụn. Ảnh minh họa

    Biện pháp ngăn chặn tình trạng mụn ẩn dứt điểm

    Làm sạch da mặt đúng cách

    Bạn nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối bằng sữa rửa mặt có công thức dịu nhẹ, phù hợp với làn da. 

    Sử dụng sản phẩm tẩy trang cũng rất cần thiết khi bạn trang điểm hay thoa kem chống nắng có khả năng chống nước. Ngoài ra, để ngăn ngừa mụn ẩn, bạn nên thực hiện tẩy tế bào chết 1- 2 lần/tuần.

    Kiểm soát căng thẳng

    bo ngay nhung thoi quen nay neu khong muon mun an moc mai tren mat dspl1
    Cố gắng sống lành mạnh và kiểm soát căng thẳng giúp giảm khả năng bị mụn. Ảnh minh họa

    Để mụn ẩn không có cơ hội xuất hiện, bạn nên cố gắng giữ tinh thần được thư giãn, không làm việc quá sức. Một số cách giúp bạn kiểm soát căng thẳng hiệu quả là tập yoga, thiền, massage hoặc xông tinh dầu...

    Tập thể dục và ăn uống lành mạnh

    Một cơ thể khỏe mạnh cũng sẽ giúp bạn có được một làn da khỏe, ngăn ngừa mụn ẩn. Để có được điều này, bạn nên chú ý tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Cụ thể, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, đường, sữa và uống đủ nước mỗi ngày.

    Chú ý các vật dụng tiếp xúc hàng ngày

    Các vật dụng tiếp xúc hằng ngày với làn da như điện thoại, chăn, ga, gối... cần được vệ sinh sạch sẽ. Bởi những vật dụng này là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn... Việc không đảm bảo vệ sinh cũng dễ khiến mụn ẩn dai dẳng, khó điều trị dứt điểm.

    bo ngay nhung thoi quen nay neu khong muon mun an moc mai tren mat dspl
    Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Ảnh minh họa

    Tham khảo cách điều trị mụn ẩn

    Trị liệu tại nhà

    Theo thông tin từ website Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, không nên bóp hoặc nặn mụn vì điều này sẽ gây nhiễm trùng, làm nhân mụn to hơn và cuối cùng để lại sẹo. Thay vào đó, hãy áp dụng các phương pháp giúp đẩy mụn lên trên da và phòng chống nhiễm trùng:

    bo ngay nhung thoi quen nay neu khong muon mun an moc mai tren mat dspl2
    Điều trị mụn ẩn giúp đẩy mụn lên trên da và phòng chống nhiễm trùng. Ảnh minh họa

    Sử dụng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide (BP). Benzoyl Peroxide có tác dụng diệt vi khuẩn dưới da và là một thành phần phổ biến trong nhiều loại sữa rửa mặt và thuốc trị mụn không kê đơn.

    Chườm ấm làm giảm cảm giác đau gây ra khi mụn ẩn chuyển sang trạng thái viêm. Đắp gạc ấm lên vùng da có mụn ẩn 3 – 4 lần/ngày, 10 – 15 phút/lần giúp mụn giải phóng mủ và lành nhanh.

    Mua miếng dán trị mụn ở hiệu thuốc để tự điều trị mụn ẩn tại nhà. Đây là những miếng dán nhỏ tẩm chất chống mụn, kháng viêm như axit Salicylic.

    Tinh dầu tràm trà có chứa các hợp chất kháng khuẩn và dùng để điều trị mụn ẩn. Người bệnh nên sử dụng sản phẩm có chứa 5% dầu cây trà hoặc nhiều hơn và áp dụng 2 lần/ngày cho đến khi mụn ẩn lành hẳn. Tinh dầu tràm trà an toàn khi sử dụng hàng ngày nhưng cần pha loãng trước với dầu vận chuyển.

    Mật ong nguyên chất là liệu pháp điều trị mụn ẩn tự nhiên dùng để thay thế cho các loại thuốc trị mụn không kê đơn. Mật ong có tác dụng loại bỏ vi khuẩn.

    Điều trị lâm sàng

    Với trường hợp mụn ẩn bị sưng, viêm hoặc thời gian dài không thuyên giảm, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da khám, điều trị.

    Sử dụng thuốc kháng sinh tại chỗ (kháng sinh bôi ngoài da) để loại bỏ vi khuẩn gây ra mụn ẩn, giảm viêm. Hiện nay, Clindamycin và Erythromycin là các loại thuốc kháng sinh tại chỗ phổ biến nhất.

    Benzoyl Peroxide có tác dụng làm khô nhân mụn, sử dụng kèm với kháng sinh tại chỗ giúp tăng hiệu quả điều trị.

    Trường hợp số lượng mụn ẩn quá nhiều hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng và chuyển thành mụn trứng cá, mụn viêm; bác sĩ chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh đường uống.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngay-nhung-thoi-quen-nay-neu-khong-muon-mun-an-moc-mai-tren-mat-a598759.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan