+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Anh: 10 con tin người Anh bị Hamas bắt giữ ở Gaza

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao anh cho rằng có tới 10 người Anh đang bị Hamas bắt giữ làm con tin ở Gaza.

    Báo VTC News đưa tin tức mới nhất về xung đột Israel - Hamas, phát biểu hôm 15/10 trên Sky News, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng số liệu cập nhật về số lượng 10 người Anh bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel "không phải là ước tính vô lý".

    bo ngoai giao anh 10 con tin nguoi anh bi hamas bat giu o gaza 1
    Ngoại trưởng Anh James Cleverly. Ảnh: Shutterstock

    Bộ Ngoại giao Anh đang làm việc để giải cứu những người Anh bị mắc kẹt ở Gaza. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Cleverly cho rằng việc mở cửa khẩu biên giới Rafah nối Ai Cập với dải Gaza là “cực kỳ khó khăn”.

    "Chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ với Mỹ, với các nước trong khu vực và tất nhiên là với Chính phủ Israel để mở cửa khẩu Rafah, cho mọi người có thể rời đi. Điều đó cực kỳ khó khăn, không thể nói chắc chắn khi nào lối đi đó có thể được mở", Ngoại trưởng Cleverly cho hay.

    Israel ước tính có 126 người từ các quốc gia khác nhau đang bị bắt làm con tin. Trong đó, có tới 17 người Anh được cho là đã chết hoặc mất tích kể từ khi xung đột Hamas - Israel bắt đầu vào cuối tuần trước.

    Trong một diễn biến liên quan, theo báo Tuổi trẻ, người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết hiện chưa có nỗ lực đàm phán nào của Chính phủ cho việc trao trả các con tin người Israel và một số người nước ngoài đang bị Hamas bắt giữ. Đây là thông tin ông Hanegbi trả lời báo giới tại trụ sở của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ở thành phố Tel Aviv ngày 14/10.

    Ngay sau tuyên bố của ông Hanegbi, người phát ngôn đại diện các gia đình có người thân nghi ngờ đang bị Hamas bắt giữ cho rằng Chính phủ Israel đang bỏ rơi con tin.

    Xác nhận hiện có khoảng 150 - 200 con tin đang bị Hamas bắt giữ, ông Hanegbi cho biết sau 8 ngày kể từ khi các vụ bắt cóc diễn ra, chính phủ vẫn chưa xác định được hết những người bị bắt và tình trạng hiện giờ của họ.

    Theo ông Hanegbi, liên lạc viên chuyên trách con tin của chính phủ là Gal Hirsch đang cập nhật tình hình với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "vài lần một ngày".

    bo ngoai giao anh 10 con tin nguoi anh bi hamas bat giu o gaza 2

    Ảnh những nạn nhân bị Hamas giữ làm con tin được dán bên ngoài bức tường của Bộ Quốc phòng Israel ngày 14/10. Ảnh: AVSHALOM SASSON

    Ông Hirsch và Chính phủ Israel nhận nhiều chỉ trích từ các gia đình có người thân là con tin của Hamas vì không chủ động liên lạc với họ và không cho họ biết thông tin.

    Mỹ cũng đã cử một số chuyên gia phối hợp, tham vấn cho Israel về cách giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ, đồng thời "chia sẻ thông tin tình báo" với Israel.

    Mới đây, Israel phải hoãn kế hoạch tấn công trên bộ chống lại Hamas ở dải Gaza do điều kiện thời tiết bất lợi. 

    Theo ước tính mới nhất, cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng và gần 3.500 người bị thương. Hàng chục người, cả người Israel và các công dân nước khác, đã bị Hamas bắt làm con tin, báo VTC News thông tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-anh-10-con-tin-nguoi-anh-bi-hamas-bat-giu-o-gaza-a595325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan