+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với lãnh đạo Israel và Palestine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo 2 nước Israel và Palestine, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các bên không để xung đột lan rộng.

    Ngày 14/10, phía Nhà Trắng phát đi thông cáo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành 2 cuộc điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu và ông Mahmoud Abbas - Tổng thống chính quyền Palestine (PA).

    tong thong my joe biden dien dam voi lanh dao israel va palestine1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với lãnh đạo Israel và Palestine. Ảnh: AP, AFP

    Cụ thể, Reuters đưa tin, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, ông Biden khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ dành cho Israel, đồng thời kêu gọi Nhà nước Do Thái kiềm chế, tuân thủ “quy tắc chiến tranh”, không để xung đột tại Dải Gaza lan rộng.

    Nhắc lại cảnh báo đối với mọi nỗ lực mở rộng xung đột, ông Biden nhấn mạnh phía Nhà trắng ủng hộ mọi nỗ lực bảo vệ dân thường: “Tổng thống Biden đã thảo luận với Thủ tướng Netanyahu về sự phối hợp của Mỹ với Liên hợp quốc, Ai Cập, Jordan, Israel và các nước khác trong khu vực để đảm bảo thường dân vô tội được tiếp cận với nước, thực phẩm và chăm sóc y tế.”

    Văn phòng của ông Netanyahu cho biết, Thủ tướng Israel gửi lời cảm ơn tới ông Biden vì sự giúp đỡ của ông, đồng thời cho biết sẽ đoàn kết và quyết tâm đẩy lùi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas để đạt được các mục tiêu của Israel trong cuộc xung đột ở Gaza. 

    cuoc khong kich cua israel
    Khói lửa bốc lên ở Gaza sau cuộc không kích của Israel ngày 14/10. Ảnh: Reuters

    Về phía Palestine, trong cuộc điện đàm đầu tiên của ông Biden với Tổng thống Abbas kể từ khi Hamas tấn công Israel hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ cam kết viện trợ nhân đạo khẩn thiết cho nhân dân Palestine, đặc biệt là ở Dải Gaza. Đồng thời, ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết trong việc duy trì an ninh khu vực và kêu gọi nhanh chóng sơ tán người dân Palestine khỏi các khu vực giao tranh.

    Theo Văn phòng của ông Abbas, nhà lãnh đạo Palestine nêu rõ với Tổng thống Biden về lập trường của mình. Theo đó, trong bối cảnh Israel tiến hành các hoạt động trả đũa cuộc tấn công đẫm máu của Hamas hôm 7/10 chính là nguyên nhân khiến Dải Gaza rơi vào tình trạng như hiện tại.

    khong kich
    Quân Israel không kích, phá hủy nhiều tòa nhà tại Dải Gaza hôm 14/10. Ảnh: CBC NEWS

    Trong một diễn biến khác cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 17/10 để thảo luận về cuộc xung đột Israel - Hamas, khiến ít nhất 2.215 người Palestine và hơn 1.300 người Israel thiệt mạng tính đến thời điểm này.

    Theo ông Michel, EU phải là nhân tố thúc đẩy hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời nên tìm cách ngăn chặn tình hình leo thang ở khu vực Trung Đông.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-joe-biden-dien-dam-voi-lanh-dao-israel-va-palestine-a595272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan