+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hệ thống giáo dục đại học, giáo dục chất lượng cao cần có sự bứt phá

    (ĐS&PL) - Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực phát triển của các trường đại học, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn đánh giá, hệ thống giáo dục đại học, giáo dục chất lượng cao cần có sự bứt phá.

    Chiều 5/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ GD&ĐT và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Giáo dục 2023 về chủ đề “Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.

    Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, giáo dục đại học có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

    Các trường đại học không chỉ là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng và phát triển tri thức, tiềm lực KH-CN và đổi mới sáng tạo của đất nước, tạo động lực mới cho hội nhập, phát triển bền vững.

    "Vì vậy, nâng cao chất lượng giáo dục đại học là nhu cầu tất yếu và cấp thiết trong bối cảnh nền kinh tế tri thức", báo Sài Gòn Giải phóng dẫn lời Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội.

    bo truong nguyen kim son he thong giao duc dai hoc giao duc chat luong cao can co su but pha dspl 2
    Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng

    Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những nỗ lực phát triển của các trường đại học thời gian qua, tuy nhiên cũng thẳng thắn đánh giá những kết quả này vẫn còn rất chậm và chưa có sự bứt phá.

    "Trong khi chúng ta đang kỳ vọng đất nước bứt phá, nền kinh tế phát triển tốc độ cao, đưa quốc gia của thoát khỏi xếp hạng các nước thu nhập trung bình, trở thành đất nước thu nhập khá, hệ thống giáo dục đại học, giáo dục chất lượng cao cần có sự bứt phá. Hiện tại chúng ta vẫn đang loay hoay trong khung cảnh làm thế nào các trường đại học tồn tại được, đỡ khổ, đỡ khó, đỡ nghèo, chứ chưa nhìn thấy con đường, chiến lược bứt phá. Vậy bài toán đặt ra ở đây làm thế nào để các trường đại học bứt phá?", VTC News dẫn lời Bộ trưởng Sơn trăn trở.

    bo truong nguyen kim son he thong giao duc dai hoc giao duc chat luong cao can co su but pha dspl 3g
    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: VTC News 

    Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm, các trường đại học công lập muốn có sự cải thiện mang tính bứt phá thì phải vừa huy động xã hội hoá từ doanh nghiệp mạnh mẽ, vừa có sự đầu tư lớn từ ngân sách.

    Cùng với nguồn lực đầu tư, vị lãnh đạo cũng băn khoăn về cách thức đầu tư, bởi tiền có nhưng nếu tiêu sai thì sẽ rất nguy hiểm "đã hiếm có còn khó tiêu". Do đó, rất cần cơ chế đặc thù và bứt phá cho chủ thể, mô hình tự chủ để gỡ vướng, gỡ nghẽn các trường.

    Bộ trưởng cũng thấu hiểu những khó khăn các trường đại học đang gặp phải, chồng chéo ở quy định, thủ tục. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề xuất đến Quốc hội, cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ để thực hiện được tự chủ đại học, đầy đủ chiều sâu. Lấy tâm điểm là tự chủ đại học để rà soát những quy định chồng chéo, cản trở, mâu thuẫn, đó là căn cứ lớn để sửa luật.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-kim-son-he-thong-giao-duc-dai-hoc-giao-duc-chat-luong-cao-can-co-su-but-pha-a598283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan