+Aa-
    Zalo

    Bóng dáng TPBank và LPBank trong thương vụ chào bán 130 triệu cổ phiếu của HAGL

    (ĐS&PL) - Công ty của bầu Đức muốn phát hành 130 triệu cổ phiếu HAG, thu về 1.300 tỷ đồng. Danh sách các nhà đầu tư được chào bán cũng đã được tiết lộ.

    Theo báo Người lao động, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAGL), do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch HĐQT, vừa công bố thông tin bất thường về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ, phương án sử dụng vốn, danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán,…

    Theo đó, HAGL đã thông qua kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm huy động 1.300 tỷ đồng. Thời gian triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

    Về phương án sử dụng vốn huy động được, HAGL cho biết dự kiến dùng 700 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai thông qua hình thức cho vay để hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ; 330,5 tỷ đồng dùng thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do công ty phát hành ngày 18/6/2012, mã HAG2012.300; còn lại 269,5 tỷ đồng cơ cấu lại nợ cho công ty con là CTCP Gia súc Lơ Pang thông qua hình thức cho vay để thanh toán nợ vay của CTCP Gia súc Lơ Pang tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

    bong dang tpbank va lpbank trong thuong vu chao ban 130 trieu co phieu cua hagl 1
    Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán riêng lẻ của Hoàng Anh Gia Lai. Nguồn: HAG

    Danh sách nhà đầu tư được chào bán dự kiến gồm 2 tổ chức và 1 cá nhân. Cụ thể, CTCP Quản lý quỹ Việt Cát dự kiến mua 60 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 5,67% vốn điều lệ (trở thành cổ đông lớn). CTCP Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 4,73% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Đức Quân Tùng dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 0%, lên 1,89% vốn điều lệ.

    Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

    Theo báo Đầu tư, CTCP Quản lý quỹ Việt Cát được thành lập ngày 25/1/2008; địa chỉ tại tầng 11, toà nhà Doji Tower, số 5 Lê Duẩn, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP.Hà Nội; người đại diện pháp luật là Võ Anh Tú (SN 1983 tại Thanh Hoá).

    Mới đây, ngày 22/11/2023, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) góp vốn, mua cổ phần để mua lại CTCP Quản lý quỹ Việt Cát với số tiền tối đa 125 tỷ đồng. TPBank phải hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày chấp thuận.

    bong dang tpbank va lpbank trong thuong vu chao ban 130 trieu co phieu cua hagl 4
    TPBank được chấp thuận đầu tư Công ty Quản lý quỹ Việt Cát.

    Quay lại lại với câu chuyện tại Công ty HAGL, còn nhớ ngày 8/4/2022, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức khi đó đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 161,9 triệu cổ phiếu với giá 10.500 đồng/cổ phiếu, huy động 1.700 tỷ đồng. 

    Trong đó, ông Đức chia sẻ: “Chúng tôi đang cần tiền để đầu tư mở rộng, không cần tư vấn. Trong đó, các đối tác tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ dự kiến là một Công ty chứng khoán và Công ty quản lý quỹ Việt Cát”.

    Tuy nhiên, tới ngày 17/4/2023, Công ty HAGL bất ngờ thông qua không thể hoàn thành đợt chào bán riêng lẻ 161,9 triệu cổ phiếu do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán không phù hợp với giá chào bán dự kiến, dẫn đến việc các nhà đầu tư được chào bán đã từ chối chào mua.

    Về nhà đầu tư Chứng khoán LBBank đăng ký mua 50 triệu cổ phiếu HAG, được biết tại ngày 30/9/2023, Ngân hàng LPBank sở hữu 5,5% vốn của Chứng khoán LPBank.

    Trong một diễn biến khác, LPBank - doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) làm Chủ tịch HĐQT, mới đây tên của ngân hàng này xuất hiện cùng với HAGL trong việc đồng hành xây dựng đội bóng mà bầu Đức nhiều năm dốc sức. 

    Như vậy, trong đợt phát hành riêng lẻ sắp tới của Công ty HAGL đang có bóng dáng của Ngân hàng TPBank đứng sau CTCP Quản lý quỹ Việt Cát, cũng như Công ty Chứng khoán LPBank.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-dang-tpbank-va-lpbank-trong-thuong-vu-chao-ban-130-trieu-co-phieu-cua-hagl-a600854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan