+Aa-
    Zalo

    "Bóng ma bầu trời" Su-35S dễ dàng "qua mặt" hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H

    (ĐS&PL) - Các biện pháp đối phó của Su-35S đối với B-52 không phải là khả năng tác chiến điện tử hay việc sử dụng mồi nhử, mà chủ yếu là do tầm bắn của tên lửa không đối không được trang bị.

    Theo bài viết được đăng tải trên tạp chí quân sự Bulgarianmilitary, các nhà phân tích Nga cho biết máy bay chiến đấu Su-35S Flanker-M của Moscow có thể dễ dàng “qua mặt” hệ thống phòng thủ mới nhất trên máy bay ném bom B-52H của Mỹ.

    Khả năng phòng thủ mới nhất được nhắc tới của B-52H dựa trên việc mang và sử dụng được AIM-120D hoặc AIM-260 - đây đều là những tên lửa không chiến ngoài tầm nhìn tiên tiến.

    bao nga su 35s de dang qua mat he thong phong thu moi nhat cua b 52h dspl
    Tiêm kích Su-35 của Nga (trái) và máy bay B-52 của Mỹ. Ảnh minh họa

    Truyền thông Nga cho biết Su-35S có khả năng chống lại các tên lửa này. Điều này có được là nhờ tầm bắn lớn hơn của tên lửa không đối không Nga, giúp Su-35S không thể đi vào vùng hủy diệt của tên lửa Mỹ.

    Các biện pháp đối phó với B-52 của Su-35S không phải là khả năng tác chiến điện tử hay việc sử dụng mồi nhử, mà chủ yếu là do tầm bắn của tên lửa không đối không được trang bị trên máy bay. Thực tế là tên lửa AIM-120D có tầm bắn khoảng 160 km, trong khi AIM-260 có tầm bắn nhỉnh hơn là 200 km.

    Theo đó, bất kỳ máy bay nào mang tên lửa tầm xa hơn hai tên lửa được liệt kê trên đều có thể đối phó với B-52H.

    Các nhà phân tích Nga ngay lập tức nghĩ đến tên lửa Vympel R-37 với phạm vi tiếp rất ấn tượng. Tên lửa này thực sự là tên lửa có tầm bắn xa nhất trên thế giới -lên tới 398 km. Su-35S có thể mang theo 2 tên lửa R-37 khi thực hiện nhiệm vụ, 2 tên lửa sẽ được gắn ở hai bên cánh máy bay.

    Một tên lửa khác của Nga cũng có thể tấn công máy bay ném bom Mỹ từ xa và có thể trang bị trên Su-35S là Vympel NPO R-77 (tên định danh của NATO là AA-12 Adder). Có thể nói đây là loại tên lửa có khả năng tương đương với AIM-120D của Mỹ.

    maksairshow2013ramenskoyeairportrussia524 21
    Vympel R-37. Ảnh: AP

    Truyền thông Nga đưa ra so sánh như vậy vì sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ được cử đến Đông Âu trong thời gian gần đây, để tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO.

    Máy bay ném bom B-52 đóng quân ở Litva và Estonia có nhiệm vụ theo dõi những hoạt động đang xảy ra trên vùng Baltic. Washington trước đó cho biết các máy bay ném bom B-52 hoạt động ở hai nước vùng Baltic này sẽ ở lại vô thời hạn trong khu vực.

    B-52 cũng thường xuyên đến Ba Lan, chúng thường tham gia các cuộc tập trận trên biển Đen. Kể từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các cuộc tập trận này đã giảm đi đáng kể, đặc biệt là sau vụ máy bay không người lái MQ-9 Reaper bị Su-27 Nga “bắn hạ” vào đầu tháng 3 năm nay.

    Một máy bay ném bom B-52 khác hiện đang đóng quân ở Romania, chịu trách nhiệm về biên giới phía Đông Nam của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và biên giới trực tiếp với Nga trên khu vực biển Đen. Máy bay ném bom này đóng quân tại căn cứ không quân của quân đội Romania ở vùng Fetesti.

    Một lý do nữa khiến truyền thông Nga so sánh máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-35S với máy bay ném bom B-52 là do Washington vẫn chưa có ý định cho loại máy bay này nghỉ hưu sớm mà đang tìm cách kéo dài tuổi thọ của chúng.

    Mộc Miên (Theo Bulgarianmilitary)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-ma-bau-troi-su-35s-de-dang-qua-mat-he-thong-phong-thu-moi-nhat-cua-b-52h-a578564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan