+Aa-
    Zalo

    Bữa tiệc xa hoa siêu lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ: Quan chức và cán bộ y tế "không kịp trở tay"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục vị khách đã gặp gỡ, chia sẻ những kỷ niệm, một bữa tiệc buffet xa hoa và không ai biết về sự xuất hiện của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

    Khoảng 50 vị khách đã tập trung tại một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Westport, Connecticut, Mỹ, mừng sinh nhật thứ 40 của vị chủ nhà và chào hỏi lần nhau, trong đó có một người đến từ Nam Phi. Họ đã chia sẻ những kỷ niệm, một bữa tiệc buffet xa hoa và không ai biết về sự xuất hiện của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Sau đó họ di chuyển khắp khu vực và một số quốc gia.

    Các doanh nghiệp đóng cửa dọc theo Main Street ở Westport, Connecticut, nơi các trường hợp nhiễm virus corona tăng vọt. Ảnh: New York Times.

    Đêm tiệc Westport – được truyền thông Mỹ gọi là "đêm tiệc số 0" (Party Zero) được tổ chức hôm 5/3, ở phía Tây Nam Connecticut là một câu chuyện về việc kết nối xã hội và du lịch hàng không đã giúp đại dịch Covid-19 lan truyền với tốc độ nhanh như chớp.

    Trong số những người tham gia bữa tiệc, hơn một nửa bị nhiễm bệnh, đã rời khỏi buổi tối hôm đó, mang theo virus tới Johannesburg, thành phố New York và các khu vực khác của Connecticut và Mỹ.

    Westport, một thị trấn với 28.000 người trên Long Island Sound, không có trường hợp nhiễm virus corona nào được ghi nhận vào ngày diễn ra bữa tiệc. Tuy nhiên, sau 11 ngày, 85 ca nhiễm bệnh đã được ghi nhận.

    Trong một cuộc họp báo vào chiều 23/3, Thống đốc Ned Lamont của Connecticut nói rằng có 415 người trong bang bị nhiễm bệnh, 10 người đã thiệt mạng. Westport chiếm hơn 1/5 số ca nhiễm Covid-19, với 85 trường hợp. Hạt County, nơi thị trấn Westport tọa lạc, có 270 trường hợp, chiếm 65% tổng số ca nhiễm của bang.

    “Bữa tiệc tại Westport là một ví dụ về loại sự kiện mà chúng ta gọi là sự kiện siêu lây lan”, Han Hanage, phó giáo sư dịch tễ học tại Harvard nói, “đặc biệt một số người tham gia bữa tiệc sau đó đã tham dự các sự kiện xã hội lớn ở New York”.

    Khi một sột số trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại miền Bắc Italy, có liên quan đến các thị trấn nhỏ và mọi người nghĩ, 'Ồ, nó chỉ ở những thị trấn nhỏ.' Nhưng sau đó, bạn đột nhiên tìm thấy những trường hợp xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan và lan rộng ra quốc tế”, Tiến sĩ Hanage nói. “Ở bất cứ nơi nào bạn nghĩ có thể có virus, nó đã phát triển trước rồi”.

    Ông Mitch Palais, 59 tuổi, nhận đơn đặt hàng mang đi từ Rye Ridge Deli ở Westport hôm 22/3. Ảnh: New York Times.

    Vào ngày 8/3, ba ngày sau bữa tiệc, Julie Endich, một trong những vị khách, thức dậy ở Westport với một cơn sốt tăng vọt. “Đau đớn, nặng nề như ai đó đang đứng trên ngực tôi”, cô ấy viết trên Facebook. Cô biết các triệu chứng của mình có thể liên quan đến Covid-19, căn bệnh do virus corona mới gây ra, nhưng phải mất bốn ngày cô mới nhận được kết quả xét nghiệm xác nhận mình mắc bệnh.

    Vào buổi trưa cùng ngày, các quan chức y tế thị trấn và quận đã triệu tập một diễn đàn về Covid-19 tại Thư viện Westport. Khoảng 60 người tham dự, và nhiều người khác đã xem trên Facebook. 

    Khi được hỏi liệu mọi người, đặc biệt là nhiều cư dân lớn tuổi của Westport, có nên tuân theo hướng dẫn của chính phủ liên bang và tránh các cuộc tụ họp lớn, các quan chức lúc đó đã lạc quan.

    Mark AR Cooper, giám đốc của Sở Y tế Westport Weston cho biết, “Không phải là không có trong cộng đồng của chúng tôi. Tuy nhiên, suy nghĩ kỹ thì rủi ro của bạn rất thấp”.

    “Hiện tại có bao nhiêu bộ dụng cụ kiểm tra tại Westport?”, một người hỏi.

    Ông Cooper trả lời. "Không. Chúng không có sẵn”.

    Ba ngày sau, vào ngày 11/3, ông Cooper nhận được một cuộc điện thoại: Một doanh nhân người Nam Phi đã dừng chân ở Westport tham gia tiệc và đã ngã bệnh trên máy bay về nhà ở Johannesburg.

    Ngay sau đó, ông Cooper và đội ngũ nhân viên chín người đã lập kế hoạch ứng phó với đại dịch của họ và bắt đầu tìm kiếm các khách dự tiệc, được xác định bởi chủ nhà Westpor. Vài giờ sau, Westport đã đóng cửa các trường học và hầu hết các tòa nhà công cộng. 

    Jim Marpe, người lựa chọn đầu tiên để ngăn chặn sự lây lan Covid-19 tại Westport, đã triệu tập một cuộc họp báo vội vàng về các bước của Tòa thị chính Westport.

    “Chúng tôi sẽ đánh giá sức khỏe của những cá nhân đó và cố gắng cho họ một số lời khuyên hữu ích trong việc bảo vệ bản thân và gia đình, giúp ngăn chặn sự lây lan hơn nữa”, ông Jim Marpe nói.  

    Các cán bộ y tế đã làm việc với một công ty tư nhân để tiến hành kiểm tra lái xe cho khách dự tiệc vào ngày 12/3. Khoảng 38 khách đã xuất hiện và hơn một nửa các xét nghiệm của họ đã có kết quả dương tính. 

    Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Westport bị đóng cửa vì đại dịch. Ảnh: New York Times.

    Số người bị bệnh ở Hạt Fairfield sau đó tăng vọt. Vào ngày 16/ 3, Thống đốc Lamont đã đóng cửa các nhà hàng và tòa nhà công cộng trên toàn tiểu bang. Ngay cả trong một thị trấn giàu có, được kết nối tốt như Westport, việc truy tìm dấu vết liên lạc vẫn gây khó khăn cho quan chức y tế. 

    Ngoài 50 người tham dự, còn có 120 người khác trong danh sách nghi ngờ, một số người có lẽ không có mặt trong bữa tiệc. Một trong những khách dự tiệc sau đó đã thừa nhận tham dự sự kiện với 420 người khác. Các quan chức đã bỏ cuộc.

    Các nhà lãnh đạo đã nhận được hàng trăm email và các cuộc gọi điện thoại từ người dân vì sợ rằng con cái hoặc các thành viên gia đình của họ đã bị nhiễm. Ai đã tổ chức bữa tiệc, và ai tham dự? Họ muốn biết. 

    Các quan chức từ chối tiết lộ tên của chủ nhà hoặc thông tin của bất kỳ vị khách nào, trích dẫn các quy tắc bảo mật của liên bang và tiểu bang. 

    Ông Marpe đã đăng một tuyên bố bằng video lên trang web của thị trấn vào ngày 20/3: “Thực tế của vấn đề là bất kỳ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ nhiễm bệnh, tin đồn và các phỉ báng cá nhân không phải là một điều được cho phép”.

    Danh tính của chủ nhân buổi tiệc được giữ kín, tuy nhiên hai trong số những vị khách, cô Endich và Cheryl Chutter, một người tham dự sống ở Stamford, đã tự công khai danh tính.

    Cô Chutter và cô Endich đều nhấn mạnh lòng tốt của hàng xóm, những người tình nguyện phát thức ăn, nước uống và động viên họ. Cô Chutter cho biết các quan chức y tế đã gọi hàng ngày để kiểm tra. Cô cho rằng việc chỉ trích và đổ lỗi là vô nghĩa.

    Mộc Miên(Theo New York Times)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-tiec-xa-hoa-sieu-lay-nhiem-covid-19-tai-my-quan-chuc-va-can-bo-y-te-khong-kip-tro-tay-a316652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan