+Aa-
    Zalo

    Ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam": Lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật

    (ĐS&PL) - Trong không khí sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật đang được diễn ra trong cả nước, lời ca ấm áp, đầy tự hào của ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam" tiếp tục cổ vũ, lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật. Những người làm nghề tư pháp như thêm được tiếp sức, cỗ vũ mỗi khi ca khúc được vang lên.

    Khúc ca hùng tráng, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

    Hoà trong không khí chào mừng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11/2023), các ban, ngành và các đơn vị, địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhân dịp này, nhiều tấm gương làm tốt công tác thực thi pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật đã và đang được vinh danh, họ là những Gương sáng.

    Trong dịp hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021, lời bài hát "Gương sáng pháp luật Việt Nam" được sáng tác lời bởi Nhà báo Phạm Quốc Cường - Trưởng ban Pháp luật bạn đọc - Báo Pháp luật Việt Nam. Lời ca hùng tráng, lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật như được tiếp thêm lửa qua phần hoà âm phối khí là Nhạc sĩ Trần Cường, công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ.

    Bài hát “Gương sáng pháp luật Việt Nam” không chỉ được ra mắt đúng vào dịp Ngày Pháp luật Việt Nam cách đây hai năm, mà trong lễ vinh danh Gương sáng pháp luật mới được tổ chức ngày 01/11/2023 của Bộ Tư pháp và Báo Pháp luật Việt Nam nhằm tôn vinh danh 50 Gương sáng pháp luật trong cả nước. Như một lần nữa, khẳng định vai trò tiếp thêm động lực cho người hoạt động tư pháp mà còn góp sức, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam.

    Nhạc sĩ Trần Cường cho biết, ca khúc “Gương sáng pháp luật Việt Nam” qua sự thể hiện của nhiều ca sĩ. Với khúc nhạc dạo hùng tráng, giai điệu bài tươi sáng, các thủ pháp nghệ thuật phong phú trong âm nhạc nền và trong bè kết hợp với ca từ thật ý nghĩa, trọn vẹn, đầy tự hào đã góp phần ngợi ca, tôn vinh ngành tư pháp vẻ vang.

    "Nhà báo Quốc Cường là một nhà báo, nhà thơ với tâm hồn thật nghệ sĩ. Có rất nhiều bài thơ hay được các nhạc sĩ, trong đó có tôi phổ nhạc, phối khí thành ca khúc và được nhiều khán giả, bạn bè yêu mến. Cảm nhận về bài thơ, tôi rất xúc động nên xin phép anh cho tôi phổ nhạc bài thơ này thành ca khúc và phối khí thành tác phẩm hoàn chỉnh" - Nhạc sĩ Trần Cường chia sẻ.

    ca khuc guong sang phap luat viet nam lan toa tinh than thuong ton phap luat
    Nhạc sĩ Trần Cường

    Đôi nét về nhà báo Quốc Cường

    Nhà báo Quốc Cường sinh năm 1980, quê quán ở Nam Đàn - Nghệ An. Với bút danh T.Q.C, Quốc Minh, Quốc Đô, trong gần 20 năm làm nghề báo, bút lực của Nhà báo Quốc Cường khi nào cũng dồi dào, tình cảm và chân thành. Nhất là với những lời thơ anh sáng tác đã khẳng định cái tâm, tài của người làm công tác báo chí với xã hội đương thời.

    Tại thời điểm nguy nan của đại dịch Covid-19 tang thương trên thế giới cũng như ở Việt Nam, Nhà báo Quốc Cường cũng đã sáng tác tác phẩm lời thơ "Khúc đồng dao chống dịch" để cổ vũ tinh thần chống Covid-19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, làm sáng ngời truyền thống yêu nước và đạo lý nhân văn ngàn đời của dân tộc ta.

    Tiếp nối tình yêu nước và lòng yêu nghề đó, Nhà báo Quốc Cường đã cho ra đời bản hùng ca hào hùng về Nhà nước pháp quyền Pháp Luật Việt Nam mang tên "Gương sáng pháp luật Việt Nam" để cổ vũ chương trình vinh danh Gương sáng pháp luật vào năm 2021 vừa qua.

    Nhà báo Phạm Quốc Cường chia sẻ, năm 2021, được sự đồng ý của Bộ Tư Pháp, báo Pháp luật Việt nam tổ chức cuộc thi bình chọn Gương sáng Việt Nam. Nhân dịp hưởng ứng thông điệp tôn vinh "Gương sáng pháp luật" và chuẩn bị chào mừng ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm (09/11), nhận nhiệm vụ của Lãnh đạo báo giao sáng tác một ca khúc để vinh danh những con người, những tấm gương tốt đẹp, mẫu mực trong hoạt động thực thi pháp luật, pháp quyền Nhà nước Việt Nam.

    nha bao pham quoc cuong
    Nhà báo Phạm Quốc Cường (ảnh bìa phải) trong lễ trao giải tôn vinh gương sáng pháp luật tại Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua.

    Với tiêu chí của Hội đồng bình chọn là tìm những nhân tố có tinh thần dũng cảm, đức hy sinh và những đóng góp nổi bật trong việc xây dựng và thực thi pháp luật. Trải qua nhiều ngày nghiên cứu, tìm hiểu và trăn trở, sau cuộc gặp gỡ trao đổi với Nhạc sĩ Trần Cường, đến đầu tháng 10/2021, nhà báo Quốc Cường đã hoàn thiện 3 khổ thơ, lời bài hát "Gương sáng Pháp luật Việt Nam".

    Trong lời bài hát có những câu: "Nhà nước pháp quyền PLVN", "nở hoa", "chở luật vào đời", "xây dựng pháp luật thượng tôn", "tình nhà nghĩa nước vui hòa non sông"... đã thể hiện và lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật của những người làm nghề tư pháp.

    Bên cạnh những ca khúc "Gương sáng pháp luật Việt Nam", “Khúc đồng giao chống dịch” đã cổ vũ, tiếp sức, tôn vinh những con người thầm lặng. Nhà báo Quốc Cường còn cho ra mắt nhiều tập thơ, nhiều ấn phẩm. Dự kiến cuối năm 2023, Nhà báo Quốc Cường sẽ cho ra tập thơ thứ 7 trong sự nghiệp sáng tác thơ của mình.

    Nhạc sĩ Trần Cường đã công tác trong ngành nghệ thuật gần 20 năm, hiện đang công tác tại Nhà Hát Tuổi Trẻ Việt Nam, tham gia viết nhiều ca khúc, khí nhạc cho nhiều chương trình.

    Nguyễn Xinh - Trà My

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-khuc-guong-sang-phap-luat-viet-nam-lan-toa-tinh-than-thuong-ton-phap-luat-a598616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan