+Aa-
    Zalo

    Ca mắc trong cộng đồng tăng cao, Trung Quốc duy trì chính sách "Zero COVID"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đang đối phó với làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ nước này đã kiểm soát được làn sóng dịch đầu tiên hồi năm 2020.

    Ngày 2/4 (giờ địa phương), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này đã ghi nhận số ca bệnh COVID-19 trong 24 giờ cao kỷ lục hôm 1/4, với 2.086 ca nhiễm mới trong cộng đồng và 7.869 ca nhiễm mới không có triệu chứng tại 24 khu vực cấp tỉnh.

    Trong đó, tỉnh Cát Lâm ghi nhận 1.730 ca, kế đến là TP. Thượng Hải 260 ca và tỉnh Hắc Long 21 ca. TP. Thượng Hải còn ghi nhận thêm 6.051 ca nhiễm mới không có triệu chứng.

    Sau tỉnh Cát Lâm, TP. Thượng Hải là điểm nóng COVID-19 lớn nhất ở Trung Quốc đại lục. Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc tin dù quy mô dịch bệnh của Thượng Hải lớn hơn đợt dịch ở Vũ Hán trước đây, nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn. Họ đánh giá trong bối cảnh phần lớn TP. Thượng Hải đang trong tình trạng phong tỏa, số ca nhiễm hàng ngày tại đây có khả năng giảm xuống trong vài tuần nữa.

    Ngày 1/4, chuyên gia dịch tễ học Wu Zunyou khẳng định Trung Quốc cần tuân thủ việc thực thi chính sách "không COVID" (Zero COVID) một cách linh hoạt.

    Theo ông Wu Zunyou, biến thể BA.2 của Omicron có khả năng lây lan nhanh chóng sẽ lây nhiễm cho nhiều người trong thời gian ngắn và vẫn có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng. Do đó, chuyên gia này vẫn cho rằng cần tuân thủ cách tiếp cận "Zero COVID".

    ca mac trong cong dong tang cao trung quoc duy tri chinh sach zero covid
    Thành phố Thượng Hải hiện đang trong tình trạng phong tỏa "hai giai đoạn". Ảnh: Getty Images. 

    Cùng ngày, bộ Giáo dục Trung Quốc đã lên kế hoạch tăng tần suất xét nghiệm axit nucleic cho học sinh và nhân viên trường học, đồng thời yêu cầu lãnh đạo nhà trường tiến hành việc này hằng tuần.

    Theo bộ trên, cần thực thi nghiêm việc quản lý dịch bệnh trong khuôn viên trường học nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến nghị các trường tuân thủ nghiêm chiến lược "không COVID" linh hoạt, đồng thời tăng cường các kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch để đảm bảo công tác giáo dục và giảng dạy diễn ra suôn sẻ.

    Kể từ khi các ca mắc COVID-19 hàng ngày tăng cao tại Thượng Hải, chính quyền thành phố này theo đuổi chiến lược "Zero-COVID".

    Cụ thể, giới chức Trung Quốc lần đầu tiên áp đặt lệnh phong tỏa và xét nghiệm nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay, kéo dài 9 ngày, đối với thành phố Thượng Hải 25 triệu dân, nơi được coi là "trái tim tài chính" của đại lục. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, trong khi các doanh nghiệp, trừ những doanh nghiệp phục vụ các ngành hàng thiết yếu, sẽ tuân thủ nghiêm các biện pháp hạn chế trong thời gian phong tỏa.

    Quyết định phong tỏa hai giai đoạn của Thượng Hải được đưa ra để giảm sự gián đoạn và không giống như các đợt phong tỏa trước đây, và ngày kết thúc đã được xác định. Các văn phòng và nhà máy đã phải áp dụng mô hình "bong bóng" tại chỗ, để không bị gián đoạn hoạt động.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-mac-trong-cong-dong-tang-cao-trung-quoc-duy-tri-chinh-sach-zero-covid-a533055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan