+Aa-
    Zalo

    Các bác sĩ Mỹ chống dịch: "Có cảm giác như đang làm việc trong thảm hoạ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, thậm chí có khả năng mất mạng khiến các y bác sĩ phải tự chuẩn bị cho mình giải pháp là viết sẵn di chúc đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra.

    Nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, thậm chí có khả năng mất mạng khiến các y bác sĩ phải tự chuẩn bị cho mình giải pháp là viết sẵn di chúc đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra.

    Những ngày này Michelle Au, Bệnh viện Emory St. Joseph ở Atlanta, cảm thấy như đang làm việc trong thảm hoạ hạt nhân Chernobyl năm 1986.

    "Bạn có cảm giác như mình đang trong làm việc trong thảm hoạ Chenobyl. Đồng hồ đếm ngược 10 giây, 20 giây, 30 giây. Bạn cảm thấy mình nhiễm xạ giống y như phim", chị nói.

    Nhân viên y tế có khả năng lây bệnh Covid-19 cao hơn cả. Ảnh: EPA

    Là bác sĩ chuyên ngành gây mê hồi sức, nhiệm vụ chính của cô là đặt nội khí quản cho bệnh nhân suy hô hấp. Đây là một công việc đòi hỏi sự khéo léo khi bác sĩ đưa một đường ống qua miệng để vào đến khí quản của người bệnh. Thủ thuật này khiến bác sĩ có nguy cơ phơi nhiễm cao vì họ tiếp xúc rất gần với miệng bệnh nhân.

    “Một số bệnh nhân thở hắt ra hoặc ho khi tôi đưa ống vào”, bác sĩ Au cho biết.

    Virus có thể vướng lên tóc hoặc móng tay cô, sau đó bám lên người chồng và ba đứa con nhỏ đang đợi cô ở nhà. Vì vậy, mỗi ngày trước khi rời bệnh viện, bác sĩ Au phải tắm rửa, gội đầu và thay quần áo. Sau đó, cô lấy dung dịch khử trùng lau sạch mọi bề mặt mình từng chạm vào như cửa xe, vô lăng, điện thoại,…

    “Cách đây không lâu, tôi nghĩ những thủ tục này thật phiền toái, nhưng giờ đây nó là cách duy nhất để tôi bảo vệ người thân và gia đình”, cô Au nói.

    Hai tuần qua chị ngủ dưới hầm, trong khi chồng chị, một bác sĩ phẫu thuật ngủ trong phòng ngủ của họ. "Một trong hai phải giữ sức khoẻ", Au nói thêm.

    Thậm chí, khi đã sát khuẩn kĩ càng, cô vẫn ngủ dưới tầng hầm, trong khi chồng cô – một bác sĩ phẫu thuật và các con ngủ tại hai phòng khác nhau.

    Cuối tuần trước, vợ chồng bác sĩ Au đã nghiêm túc ngồi lại thảo luận về di chúc của mình. Theo đó, trong trường hợp cả hai vợ chồng cô cùng qua đời vì Covid-19 thì họ sẽ có 4 lựa chọn ủy thác quyền nuôi con.

    “Hai lựa chọn đầu tiên sẽ là ông bà nội ngoại hai bên; lựa chọn thứ ba sẽ là một bác sĩ. Chúng tôi đang tìm lựa chọn thứ tư có rủi ro thấp hơn”, Au chia sẻ.

    Vợ chồng bác sĩ Au đang tìm người có thể nuôi con họ trong trường hợp cả hai chẳng may đều qua đời. Ảnh: Facebook Michelle Au

    Bác sĩ John Marshall, Trưởng khoa cấp cứu tại Trung tâm Y tế Maimonides, Brooklyn, New York lại chọn cách vẫn về nhà để được nhìn thấy các con từ xa. Tuy nhiên, suốt một tháng qua ông không ngủ chung với vợ một lần nào. Một số đồng nghiệp của ông cũng đưa vợ con đến nơi an toàn hoặc thuê nhà trọ để ở riêng, tránh tối đa việc tiếp xúc với gia đình.

    “Chúng tôi biết cách chữa trị một vết thương do đạn bắn, biết phải làm gì khi ai đó bị nhiễm trùng huyết hay lên cơn đau tim. Nhưng Covid-19 là một chủng virus mạnh và hoàn toàn mới. Không có cách nào chắc chắn để chúng tôi tự bảo vệ mình và gia đình”, bác sĩ Marshall thừa nhận.

    Ông cũng khuyến khích cấp dưới viết sẵn di chúc đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

    Tiến sĩ, bác sĩ Jane van Dis, bác sĩ sản phụ khoa ở Los Angeles là một mẹ đơn thân. Jane đã suy nghĩ rất nhiều trong hoàn cảnh này. Cô cũng nghiên cứu rất nhiều các chính sách bảo hiểm nhân thọ, kiểm tra lại thẻ tín dụng, thế chấp và các khoản vay để có thể ủy thác cho người cô tin tưởng chăm sóc con mình.

    Bác sĩ Vicki Jackson làm việc tại bệnh viện Mass General, bang Massachusetts lại nhắn nhủ với chồng mình: “Anh nên tái hôn nếu em ra đi vì Covid-19. Em chỉ cần cô ấy đối xử tốt với con của chúng ta.”

    Các bác sĩ như Au, Marshall, Jackson ý thức rất rõ họ đang phải đối mặt với cái gì. Tuy nhiên trước câu hỏi về ý định bỏ cuộc vì hiểm nguy và áp lực, bác sĩ Bhardwaj khẳng định: “Với tư cách là một người mẹ, tôi phải làm mọi cách để bảo vệ con cái mình. Nhưng tôi không bao giờ quên mình là một bác sĩ. Tôi sẽ không bao giờ lùi bước”.

    Các nghiên cứu chỉ ra nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân mắc Covid-19 có nhiều khả năng nhiễm bệnh với triệu chứng nặng hơn người bình thường. Nếu như hôm 16/3, Mỹ đứng thứ 8 thế giới về số ca nhiễm nCoV thì đến ngày 27/3, Mỹ vượt Trung Quốc trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 101.000 ca. Trong bối cảnh "vỡ trận", thiếu thốn trang thiết bị y tế, nhiều bác sĩ đã chia nhau đồ bảo hộ, găng tay và khẩu trang để giữ an toàn tính mạng. Họ cũng buộc phải nghĩ đến những kịch bản xấu nhất sẽ xảy ra với chính mình.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bac-si-my-chong-dich-co-cam-giac-nhu-dang-lam-viec-trong-tham-hoa-a317808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan