+Aa-
    Zalo

    Các dấu hiếu nhận biết bệnh viêm đại tràng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viêm đại tràng là bệnh thường gặp về hệ tiêu hóa nguyên nhân do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh. Những triệu chứng của viêm đại tràng thường là đau bụng.

    Viêm đại tràng là bệnh thường gặp về hệ tiêu hóa nguyên nhân do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh. Những triệu chứng của viêm đại tràng thường là đau bụng, rối loạn tiêu hóa... gây khó khăn cho người bệnh.

    Các dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng:

    ▪ Biểu hiện bên ngoài:

    - Cơ thể mệt mỏi, chán ăn: Dấu hiệu viêm đại tràng bên ngoài, bạn có thể dễ nhận thấy là người mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, ngủ kém, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, ở một số bệnh nhân có thể xuất hiện thêm dấu hiệu có sốt.

    Nếu ở mức độ nặng, bạn sẽ thấy cơ thể gầy sút hốc hác. Người bệnh gầy sút cân, thiếu máu, thậm chí một số khối u quá lớn sẽ gây biến chứng tắc ruột ở giai đoạn muộn.

    - Đau bụng: Đau bụng trong viêm đại tràng sẽ không có nhiều biểu hiện. Biểu hiện bệnh viêm đại tràng cấp tính gặp thường xuyên nhất là bị đau vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái (vùng đại tràng gan góc, góc lách), đau lan dọc theo khung đại tràng.

    Các dấu hiệu của viêm đại tràng chủ yếu là đau bụng, rối loạn đại tiện, người mệt mỏi...Ảnh: Internet

    Bình thường, nếu bị viêm đại tràng, bạn có thể bị đau hơi quặn ở những vùng nhỏ, có khi đau tất cả các đoạn đại tràng, bụng chướng hơi. Khi đau thường mót đi đại tiện, nếu đại tiện được thì cơn đâu sẽ giảm. Tùy vào mức độ viêm mà cơn đau có thể nặng hay nhẹ, thưa hay, cơn đau kèm theo cảm giác muốn đi ngoài mà không đi được.

    Bên cạnh đó, có một số trường hợp bệnh nhân, trong đó chủ yếu là nữ cũng có biểu hiện đau quặn, mót rặn nhưng không đi ngoài nhầy mũi, đây là chứng viêm đại tràng cơ năng. Triệu chứng này thường xảy ra khi ăn các thức ăn lạ như thức ăn tanh hoặc thức ăn lên men, cũng có khi do thay đổi thời tiết. Với những trường hợp này, bạn không cần dùng kháng sinh đường ruột thường chỉ cần dùng thuốc điều chỉnh co bóp ruột.

    - Rối loạn đại tiện: Một trong những dấu hiệu của viêm đại tràng chủ yếu là đi đại tiện phân lỏng nhiều lần một ngày, ngoài ra phân có nhầy, máu. Ngoài ra còn có hiện tượng táo bón, sau bãi phân có nhầy, máu. Táo lỏng xen kẽ nhau (viêm đại tràng khu vực). Mót rặn, ỉa già, sau “đi ngoài” đau trong hậu môn.

    ▪ Biểu hiện bên trong: Nếu bạn ấn hố chậu có thể có tiếng óc ách, chướng hơi, ấn dọc khung đại tràng đau thì đó là dấu hiệu của viêm đại tràng. Ngoài ra, bạn có thể sờ thấy "thừng xích ma" như một ống chắc, ít di động.

    Nếu gặp một trong số các dấu hiệu trên bạn có thẻ nghĩ đến việc mình bị viêm đại tràng, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định là bạn đã bị viêm đại tràng hay chưa. Vì vậy, để phát hiện và chẩn đoán chính xác, bạn nên đến các cơ sở y tế tin cậy để khám và làm các xét nghiệm kỹ (cấy phân, nội soi đại trực tràng…) để khẳng định bạn có vị viêm đại tràng hay không và mức độ nặng nhẹ như thế nào.

    Nếu bạn được bác sĩ khẳng định bị viêm đại tràng thì tùy theo nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ có thể chỉ định các thuốc kháng sinh, điều hòa nhu động ruột, hoặc làm giảm triệu chứng hoặc dùng các loại thực phẩm chức năng chuyên trị các bệnh này.

    Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể chỉ cần dùng một số loại thuốc Đông y hỗ trợ điều trị bệnh, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và hợp vệ sinh. Dù thời gian điều trị sẽ lâu hơn việc dùng kháng sinh tuy nhiên lại sẽ an toàn hơn với cơ thể của bạn do không  gây ra các phản ứng phụ từ thuốc. Một trong những vị thuốc nam được nhiều người truyền tai nhau là cứu tinh cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, đại tràng với sự kết hợp của nhiều loại thảo dược quý hiếm của rừng, như củ hoàng liên, phèn đen, sa nhân, khổ sâm, mộc hương và nghệ đen già…của lương y Đoàn Duy Khánh sẽ là một gợi ý cho những ai đang bị viêm đại tràng, dạ dày.

     Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-dau-hieu-nhan-biet-benh-viem-dai-trang-a218995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan