+Aa-
    Zalo

    Các nhà thiên văn phát hiện ra một quần thể gồm hàng chục thiên hà cổ đại 'vô hình'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà thiên văn đã sử dụng nhiều đài quan sát trên không gian và mặt đất để tìm ra quần thể bao gồm 39 thiên hà cổ đại khổng lồ - phát hiện đầu tiên từ trước tới nay.

    Các nhà thiên văn đã sử dụng nhiều đài quan sát trên không gian và mặt đất để tìm ra quần thể bao gồm 39 thiên hà cổ đại khổng lồ - phát hiện đầu tiên từ trước tới nay.

    Những thiên hà khổng lồ từng 'vô hình' với nhân loại. Ảnh: Getty

    CNN dẫn nguồn tin cho biết, 39 thiên hà cổ đại khổng lồ “vô hình” mới được phát hiện có những đóng góp quan trọng trong khám phá vũ trụ.

    "Đây là lần đầu tiên một quần thể thiên hà khổng lồ như vậy được xác nhận trong 2 tỷ năm đầu tiên của cuộc sống vũ trụ 13,7 tỷ năm. Trước đây, chúng vô hình với chúng ta", ông Tao Wang, nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo, Ủy ban Năng lượng nguyên tử & Năng lượng thay thế của Pháp và Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản cho biết. "Phát hiện này trái ngược với các mô hình hiện tại cho giai đoạn tiến hóa vũ trụ và sẽ giúp cung cấp thêm một số chi tiết không được biết đến cho tới bây giờ".

    Toàn bộ kết quả nghiên cứu được công bố hôm 7/8 trên tạp chí Nature.

    Sự phổ biến của các thiên hà này, được kết nối với các lỗ đen siêu lớn và vật chất tối, mâu thuẫn với các mô hình được biết đến hiện tại của vũ trụ. Với tuổi và khoảng cách của chúng, các thiên hà khổng lồ đã bị che khuất khỏi tầm nhìn của chúng ta vì ánh sáng của chúng rất yếu và bị kéo dài ra. Vũ trụ cũng đang mở rộng, làm cho khoảng cách lớn hơn nữa. Từ đó, ánh sáng nhìn thấy trở thành tia hồng ngoại, theo nghiên cứu.

    "Ánh sáng từ các thiên hà này rất mờ nhạt với các bước sóng dài vô hình trước mắt chúng ta và không thể phát hiện được bởi kính viễn vọng Hubble", tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Tokyo Kotaro Kohno cho biết. "Vì vậy, chúng tôi đã chuyển sang Atacama Large Millimet/Subillim Array (ALMA), khá lý tưởng để quan sát những thứ này”.

    Nghiên cứu các thiên hà này cũng có thể tiết lộ thêm thông tin về những lỗ đen siêu lớn. Ông Kohno nói: "Một thiên hà càng lớn, lỗ đen siêu lớn ở giữa càng lớn. Vì vậy, nghiên cứu về các thiên hà này và quá trình tiến hóa của chúng sẽ cho chúng ta biết nhiều hơn về sự tiến hóa của các lỗ đen siêu lớn. Các thiên hà khổng lồ cũng có mối liên hệ mật thiết với sự phân bố vật chất tối vô hình, điều này đóng vai trò trong việc định hình cấu trúc của chúng. Các nhà nghiên cứu lý thuyết sẽ cần cập nhật lý thuyết mới của chúng".

    Nhìn lên bầu trời đêm, dải ngân hà của chúng ta xuất hiện một chút giống như sữa bị đổ ra, nhưng nếu chúng ta sống ở một trong những thiên hà cổ đại đồ sộ này, thì khung cảnh sẽ khác. Các kính viễn vọng không gian trong tương lai có thể làm sáng tỏ hơn về thành phần, số lượng sao và vật chất trong các thiên hà này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-thien-van-phat-hien-ra-mot-quan-the-gom-hang-chuc-thien-ha-co-dai-vo-hinh-a287813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan