+Aa-
    Zalo

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả

    (ĐS&PL) - Bí đao không chỉ là món ăn thanh mát giải nhiệt cho mùa hè mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe, xứng đáng được ví như "thần dược" từ thiên nhiên ban tặng.

    Trong thời đại ngày nay, bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến, do đó việc phòng ngừa từ sớm được cả người cao tuổi lẫn người trẻ quan tâm. Cũng bởi vậy mà nhu cầu tìm kiếm các loại thực phẩm có tác dụng ổn định đường huyết, tốt ngang "insulin tự nhiên" cũng lớn hơn.

    Nếu bạn đang cần tìm 1 loại rau củ quả có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, giúp giải nhiệt, đẹp da, dưỡng thận... thì nhất định không nên bỏ qua quả bí xanh (bí đao).

    Trong bí xanh tươi có chứa hàm lượng nước là 67,9%, protid là 0,1%, lipid là 0,1%, cellulos là 0,7%, dẫn xuất không protein là 30,5%, khoáng toàn phần là 0,1%. Trong bí xanh cũng chứa hàm lượng khoáng chất khá cao. Cụ thể, cứ mỗi 100g bí xanh chứa calcium 26mg, phosphor 23mg, sắt 0,3mg.

     

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả - 1
    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả - 2

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả.

     

    Bí xanh cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin caroten 0,01mg, vitamin B1 0,01mg, vitamin B2 0,02mg, vitamin PP 0,03mg và vitamin C 16mg; các chất khác như β-sitosterol, β-sitosterol acetat, lupeol và lupeol acetat.

    Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng natri trong bí xanh rất thấp nên có tác dụng trị liệu cho những người mắc các chứng bệnh như: Xơ cứng động mạch, đái tháo đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, bệnh tăng huyết áp và béo phì.

    Một số lợi ích của bí đao đối với sức khỏe

    Thanh nhiệt giải độc

    Bí xanh thuộc nhóm rau củ có tính mát, đặc biệt lại có hàm lượng nước lớn, chiếm hơn 90% tổng thành phần. Vì vậy, loại bí này thường được phơi khô, kết hợp nấu nước với lá sen, xích tiểu đậu hay đậu gà để làm bài thuốc giúp thanh nhiệt cơ thể và đào thải độc tố.

    Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

    Bí xanh chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. 

    Quá nhiều gốc tự do tạo ra stress oxy hóa. Theo thời gian, stress oxy hóa gây tổn thương tế bào và tạo nền tảng cho sự phát triển của bệnh. Những chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

    Beta-carotene là chất chống oxy hóa có trong bí đao. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bao gồm: ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư bàng quang...

    Cải thiện thị lực

    Việc thiếu hụt vitamin B2 (hay hoạt chất riboflavin) có thể khiến thị lực suy yếu. Lúc này, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích bạn thêm bí xanh vào thực đơn bởi hàm lượng vitamin B2 trong loại rau củ này tương đối dồi dào, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, điển hình như tật khúc xạ, thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

    Tốt cho hệ miễn dịch

    Vitamin C có tác dụng hỗ trợ kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, ức chế sự tác động của các gốc tự do, giúp hệ miễn dịch được tốt hơn. Vitamin C trong bí xanh cung cấp đến 19% lượng nhu cầu vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày trong một khẩu phần ăn.

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả.

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả.

    Hỗ trợ sức khỏe và chức năng của tim

    Bí xanh chứa magie, chất cần thiết cho hơn 300 chức năng trong cơ thể bạn. Magie duy trì nhịp tim và giúp tạo ra DNA. Nó cũng có thể giúp bạn luôn tràn đầy sinh lực.

    Thực phẩm giàu kali như bí xanh cũng giúp cơ thể bạn hoạt động bằng cách hỗ trợ tim và có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu đã cho thấy beta-carotene trong bí có khả năng ngăn ngừa bệnh tim.

    Kích thích tiêu hóa

    Chất xơ hòa tan trong bí xanh rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm thiểu tỉ lệ mắc phải rối loạn như chứng đầy hơi, táo bón hay bệnh trĩ. Bên cạnh đó, hoạt chất này chính là chất keo bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của những vi khuẩn gây hại, phòng tránh hiệu quả các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

    Bảo vệ sức khỏe mắt

    Bí xanh là một món ăn giàu vitamin, bao gồm vitamin A và C. Các nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể giúp bảo vệ mắt của bạn, đóng vai trò ngăn ngừa bệnh quáng gà và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

    Giữ làn da khỏe mạnh

    Các nghiên cứu cho thấy vitamin C và beta-carotene rất tốt cho sức khỏe làn da. Vitamin C cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa nếp nhăn và chữa lành vết thương.

    Ngăn ngừa thiếu máu

    Hàm lượng lớn vi chất sắt trong bí xanh đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hồng cầu để vận chuyển oxy đi nuôi các tế bào trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu xảy ra. Từ đó đảm bảo máu lưu thông tốt đến não bộ, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ.

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả.

    Loại quả được gọi là "insulin tự nhiên", giúp hạ đường huyết, giải nhiệt hiệu quả.

    Những lưu ý khi sử dụng bí xanh

    Mặc dù bí xanh rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều bí xanh. Không nên xay sinh tố bí xanh để uống sống. Nếu bạn thường xuyên ăn sống hoặc xay như sinh tố để làm đẹp da thì không nên bởi bí xanh có tính chất xà phòng. Tính xà phòng của bí xanh sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

    Những người bị bệnh lý dạ dày (đau dạ dày) không nên dùng bí xanh.

    Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều bí xanh. Đối với trẻ em và sản phụ vừa mới sinh xong, hệ tiêu hóa còn yếu nhất là vào mùa đông thì không nên ăn nhiều bí xanh vì bí xanh tính hàn, có thể gây khó tiêu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-uoc-goi-la-insulin-tu-nhien-giup-ha-uong-huyet-giai-nhiet-hieu-qua-a417461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan