+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 10/2: Xuất hiện thông tin Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon

    (ĐS&PL) - Cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể có bước ngoặt mới khi có thông tin cho rằng Nga đã bắt đầu tung loại tên lửa siêu thanh có vận tốc lên tới 11.000km/h vào tham chiến.

    Trong cuộc tấn công tên lửa ngày 7/2/2024, quân đội Nga có khả năng đã sử dụng tên lửa 3M22 Zircon để tấn công mục tiêu ở thủ đô Kiev của Ukraine. Những bức ảnh về mảnh vỡ tên lửa được tìm thấy ở quận Dniprovskyi có ký hiệu "3M22" đã làm dấy lên suy đoán đây có thể là tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất của Nga.

    Cần lưu ý rằng, hôm 7/2 Nga đã phóng 64 tên lửa và máy bay không người lái tấn công mục tiêu quân sự Ukraine. Quan chức Ukraine thời điểm đó chỉ liệt kê các vụ đánh chặn máy bay không người lái Shahed, tên lửa hành trình Kh-555/101 và tên lửa Kalibr, không có bất cứ thông tin về việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon.

    Theo các nhà quan sát, nếu thông tin Nga sử dụng Zircon được xác nhận thì đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga được đưa vào tham chiến. Đây có thể được coi là một mối đe dọa mới đối với lực lượng quân sự Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 10 2 nghi van nga su dung ten lua sieu thanh zircon tan cong ukraine
    Một mảnh vỡ có kí hiệu "3M22" được tìm thấy ở Ukraine. 

    Thực tế là việc sử dụng tên lửa Zircon vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, trong khi các nguồn thông tin của Nga tuyên bố rằng, một tên lửa siêu thanh như Zircon không thể bị bất cứ hệ thống phòng không nào đánh chặn.

    Các đặc điểm của tên lửa xác nhận rằng về mặt kỹ thuật, việc đánh chặn tên lửa có tốc độ lên tới 5.000km/h là điều không thể thực hiện được với các hệ thống phòng không hiện đang được trang bị cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

    Trong khi đó, Zircon mang đầu đạn nặng tới 400 kg, với tầm phóng xa lên tới hơn 1000 km, với tốc độ tối đa của tên lửa đạt tới Mach 9 (hơn 11.000km/h).

    Truyền thông Ukraine còn cho rằng, vụ phóng được thực hiện từ khu vực lãnh thổ Crimea, với một hệ thống phóng thẳng đứng đặt ở trên bộ.

    Defense Express tin rằng, trong vụ phóng hôm 07/02, Liên bang Nga đã sử dụng vũ khí thử nghiệm của hệ thống phóng từ bờ biển, vì tên lửa Zircon ban đầu được chế tạo là tên lửa phóng từ các chiến hạm.

    Trang mạng này của Ukraine nhận định, có thể Lực lượng Vũ trang Nga cuối cùng đã sửa đổi tên lửa hành trình siêu thanh phóng từ biển này để lắp đặt trên đất liền và tiến hành thử nghiệm nó trong điều kiện thực chiến, khi sử dụng lẫn với các tên lửa khác tấn công vào các mục tiêu ở trong lãnh thổ Ukraine.

    Hơn nữa câu chuyện này cũng rất thú vị bởi vì trước đó đã có thông tin từ các nguồn mở cho rằng, thực ra tên lửa siêu thanh Zircon phiên bản phóng từ trên biển đã được sử dụng trong thực chiến vào ngày 4 tháng 1 năm 2023.

    Tuy nhiên, cũng như trong vụ phóng hôm 07/02/2024, không thể xác định rõ ràng loại đạn từ những mảnh vỡ quá nhỏ không thể phục dựng được hình dáng và kích thước của tên lửa.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-102-xuat-hien-thong-tin-nga-su-dung-ten-lua-sieu-thanh-zircon-a610374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan