+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 3/3: Nga ngăn chặn 2 nỗ lực luân chuyển quân của Ukraine ở Donetsk

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Nhóm chiến đấu miền Đông của Nga cho hay, các lực lượng Moscow đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của quân Kiev ở Malinovka, phía nam vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

    Mới đây, hãng thông tấn Tass dẫn lời Alexander Gordeyev, phát ngôn viên Nhóm chiến đấu miền Đông của Nga cho hay, các lực lượng Moscow đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của quân Kiev ở Malinovka, phía nam vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Binh lính Nga đồng thời ngăn chặn 2 nỗ lực luân chuyển quân của đối phương trong khu vực.

    Theo ông Gordeyev, quân Nga đã triệt phá các thành trì và nơi triển khai nhân lực của Ukraine gần các cộng đồng Urozhainoye, Ravnopol, Ugledar, Staromayorskoye và Gulyaipole, loại bỏ 12 điểm đóng quân tạm thời, 2 trung tâm điều khiển máy bay không người lái (UAV) và một điểm trang bị vũ khí.

    Người phát ngôn thống kê tổn thất của đối phương là 100 binh sĩ bị thương vong cùng một hệ thống pháo cơ giới Gvozdika, một khẩu pháo D-20 và 3 phương tiện cơ giới bị phá hủy.

    Kiev thường giữ im lặng trước những thông tin về thiệt hại trong giao tranh, do Moscow công bố.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 3 3 nga day lui quan ukraine o donetsk ngan chan 2 no luc luan chuyen quan cua doi phuong
    Binh lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Trước đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25/2 từng tuyên bố lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công mới sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè năm 2024. Các lực lượng Nga hiện đang cố gắng khai thác các cơ hội chiến thuật sau khi chiếm giữ Avdiivka và cố gắng tiến sâu nhất có thể vào khu vực trước khi lực lượng Ukraine thiết lập các tuyến phòng thủ khó xuyên thủng hơn.

    Các lực lượng Nga có thể quyết định điều chỉnh các hoạt động tấn công trong tương lai dựa trên mức độ thành công mà họ đạt được trong việc tấn công các tuyến phòng thủ tiếp theo của Ukraine ở phía tây và tây bắc Avdiivka. Các tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Avdiivka có thể tác động đến nhận thức của Nga về tình trạng phòng thủ rộng hơn của Ukraine dọc theo tiền tuyến.

    Theo ISW, các lực lượng Nga cũng đang tiến hành một chiến dịch tấn công đa trục dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna nhưng chưa đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào gần đây trong khu vực. Tuy nhiên, khả năng Nga đạt được những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động vẫn phụ thuộc phần lớn vào mức độ hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine. Các lực lượng Ukraine được cung cấp đầy đủ đã chứng minh rằng họ có thể ngăn cản quân Nga đạt được những lợi ích trong các nỗ lực tấn công quy mô lớn.

    Về phần mình, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky hôm 29/2 cho biết tình hình của lực lượng nước này tại mặt trận miền đông rất khó khăn, khi Nga tích cực tìm cách xuyên thủng phòng tuyến.

    "Đối phương tiếp tục hoạt động tích cực ở nhiều khu vực tiền tuyến. Tình hình đặc biệt căng thẳng ở Avdiivka và Zaporizhzhia", Syrsky nói và tiết lộ các đơn vị tấn công của Nga đang cố xuyên thủng phòng tuyến của Ukraine và kiểm soát các khu định cư Tonenke, Orlivka, Semenivka, Berdychi và Krasnohorivka.

    Chỉ huy quân đội cấp cao Ukraine cũng thừa nhận một số chỉ huy của nước này đã bộc lộ những thiếu sót nhất định trong “nhận thức và đánh giá tình hình của đối thủ”. Điều này ảnh hưởng đến sự vững chắc của tuyến phòng thủ ở một số khu vực.

    Cùng ngày, trung tướng Oleksandr Pavlyuk cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy 2 máy bay Su-34 vào đêm 28 rạng sáng 29/2 theo hướng Mariupol và Avdiivka. Pavlyuk lưu ý rằng máy bay đang tiến hành các cuộc tấn công bằng bom lượn nhằm vào bộ binh Ukraine ở miền đông.

    Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, đại tá Yuriy Ihnat tuyên bố các lực lượng Nga đã triển khai một số lượng lớn máy bay chưa xác định để tiến hành các cuộc tấn công bằng bom lượn theo hướng Avdiivka. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã bắn rơi 13 máy bay Nga kể từ ngày 17/2. ISW ước tính rằng Nga có khoảng 300 máy bay chiến đấu khác nhau, và tác động của việc mất 13 máy bay trên là không đáng kể đối với quân đội Nga.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-3-3-nga-day-lui-quan-ukraine-o-donetsk-ngan-chan-2-no-luc-luan-chuyen-quan-cua-doi-phuong-a612608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan