+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/1: Nga và Ukraine tiến hành trao đổi tù binh

    (ĐS&PL) - Quan chức Ukraine mô tả đây là lần trao đổi tù binh lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột giữa nước này với Nga. Lần trao đổi tù binh gần nhất hai nước tiến hành là đầu tháng 8/2023 liên quan tới 22 quân nhân mỗi bên.

    Theo VTC News, hôm 3/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 248 quân nhân của Nga đã được thả khỏi nơi giam giữ của Ukraine. Trong khi đó, Kiev tuyên bố 230 binh sĩ Ukraine đã được trao đổi với Moskva.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc trao đổi tù binh bị bắt là kết quả của "quá trình đàm phán phức tạp" dưới sự "hòa giải nhân đạo" của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

    Những tù binh đang được hỗ trợ y tế và kiểm tra tâm lý, đồng thời sẽ được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vận chuyển đến cơ sở quân y để điều trị và phục hồi.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 4 1 nga va ukraine tien hanh trao doi tu binh 1
    Hình ảnh các tù binh Ukraine được Nga trả tự do. Ảnh: Reuters

    Ngay sau thông báo của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, “hơn 200” quân nhân Ukraine đã được thả - con số chính xác là 230. Theo Tổng thống Zelenskiy, đây "thực sự là một ngày tuyệt vời đối với Ukraine". Ông cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc "trao đổi" tù binh với những người lính Nga bị bắt.

    Các quan chức Ukraine mô tả đây là lần trao đổi tù binh lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột giữa nước này với Nga. Lần trao đổi tù binh gần nhất hai nước tiến hành là đầu tháng 8/2023 liên quan tới 22 quân nhân mỗi bên. 

    Bộ Ngoại giao UAE thừa nhận vai trò của mình và cho biết việc trao đổi tù binh diễn ra nhờ mối quan hệ hữu nghị bền chặt của nước này với cả Nga và Ukraine. 

    Hình ảnh trả tự do cho các tù binh được các quan chức Nga và Ukraine đăng tải riêng. Moscow đã công bố một video cho thấy những người Nga được Ukraine trả tự do tới Belgorod bằng xe buýt. Trong khi đó, video do nhà chức trách Ukraine đưa ra cho thấy các tù nhân khoác lên mình quốc kỳ, hát quốc ca và hô vang những tuyên bố yêu nước. 

    Ukraine cho biết, trong số những tù binh được thả có cả 7 quân nhân bảo vệ Đảo Rắn, nơi đã trở thành biểu tượng cho những giờ phút kháng cự cuối cùng của Ukraine trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. 

    Cả Nga và Ukaine đều cảm ơn UAE vì đã làm trung gian cho thỏa thuận trao đổi tù binh, theo VietNamNet.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-1-nga-va-ukraine-tien-hanh-trao-doi-tu-binh-a605987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan