+Aa-
    Zalo

    Ukraine lần đầu dùng HIMARS phá hủy hệ thống radar phản pháo tiên tiến nhất của Nga

    (ĐS&PL) - Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Ukraine mới đây tuyên bố đã thành công tiêu diệt một hệ thống radar phản pháo tiên tiến nhất của Nga.

    Ukrainska Pravda đưa tin, các binh sĩ của Lực lượng Tác chiến đặc biệt thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine cùng với Lữ đoàn cơ giới độc lập số 140 của Lực lượng phòng vệ Ukraine đã sử dụng hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS để tấn công và phá hủy hệ thống radar Yastreb-AV tiên tiến nhất của Nga.

    "Khi tiến hành trinh sát ở một trong các mặt trận phía Nam, một phi đội UAV thuộc Trung tâm Hàng hải số 73 của Lực lượng Mặt đất Ukraine đã phát hiện ra hệ thống trinh sát pháo binh 1K148 Yastreb-AV. Lực lượng Tác chiến Đặc biệt cùng với một đơn vị của Lực lượng Phòng vệ - Lữ đoàn cơ giới độc lập số 140 đã thực hiện cuộc tấn công bằng HIMARS. Hậu quả là hệ thống Yastreb-AV của kẻ thù bị phá hủy”, Lực lượng Tác chiến đặc biệt Ukraine thông báo đồng thời đăng tải một đoạn video ghi lại toàn bộ cuộc tấn công.

    ukraine-lan-dau-dung-himars-pha-huy-he-thong-radar-phan-phao-tien-tien-nhat-cua-nga-2.mp4

    Khoảnh khắc hệ thống phản pháo Yastreb-AV của Nga bị phá hủy. Nguồn: Telegram

    Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm rằng Yastreb-AV được coi là hệ thống radar phản pháo tiên tiến nhất của Nga được sử dụng để trinh sát các vị trí bắn pháo binh. Với sự hỗ trợ của một trạm radar, Yastreb-AV có thể theo dõi quỹ đạo của đạn pháo đối phương và tính toán tọa độ chính xác các vị trí pháo binh. Dữ liệu này được truyền đến các đơn vị pháo binh để tấn công các vị trí.

    Trong một diễn biến khác, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 2/1 báo cáo rằng Nga đã cố gắng tấn công trên 4 mặt trận trong 24 giờ qua, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở khu vực gần Nhà máy Than cốc Avdiivka và Novobakhmutivka, Berdychi, Stepove, Pervomaiske và Nevelske trên mặt trận Avdiivka.

    “Có 56 trận giao tranh đã diễn ra trong ngày qua. Đối phương cũng thực hiện 66 đợt không kích, trong đó có dùng máy bay không người lái Shahed-136/131 và hệ thống rocket phóng loạt vào các vị trí của quân ta và khu dân cư”, Bộ này nêu rõ.

    Đáp lại, Không quân Ukraine đã tấn công 12 khu vực tập trung quân của Nga. Lực lượng tên lửa Ukraine cũng phá hủy hai hệ thống tên lửa phòng không, một hệ thống pháo binh và một kho nhiên liệu của đối phương.

    Chiến sự Nga – Ukraine đến nay đã kéo dài gần 2 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Economist, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ đồng thời tiết lộ bán đảo Crimea và khu vực Biển Đen sẽ là trọng tâm của cuộc chiến trong năm 2024.

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh nhiệm vụ trước mắt của quân đội nước này sẽ là "bảo vệ miền Đông, những thành phố trọng ở cả miền Đông và miền Nam bao gồm Kharkiv, Dnipro, Zaporizhzhia, Kherson, Mykolaiv” cũng các cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Defence Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-lan-dau-dung-himars-pha-huy-he-thong-radar-phan-phao-tien-tien-nhat-cua-nga-a605944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan