+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/11: Ông Putin nói lý do phát lệnh mở chiến dịch ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông khẳng định đây là quyết định đúng đắn, dù nhiều khó khăn phát sinh.

    Phát biểu tại một sự kiện ngày 3/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

    "Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", Tổng thống Putin trả lời câu hỏi liệu ông có đưa ra quyết định tương tự nếu được lựa chọn lại hay không.

    Chủ nhân Điện Kremlin nói, việc "tháo vỏ súng trường chưa bao giờ dễ dàng", nhưng ông buộc phải xác định rằng đáp trả quân sự Ukraine là điều không thể tránh khỏi.

    "Vì sao ư? Bởi vì chúng ta đã bị tấn công trước. Đầu tiên, họ tìm cách tấn công Crimea, sau đó đến Donbass", ông Putin cho biết, ám chỉ bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014 và miền Đông Ukraine, nơi đều có cộng đồng người nói tiếng Nga sinh sống.

    Theo hãng tin RT, ông Putin từng nhiều lần giải thích lý do hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cho biết tham vọng gia nhập NATO của Ukraine, và viễn cảnh khối NATO mở rộng hoạt động gần hơn với biên giới Nga là những nguyên nhân chính gây lo ngại.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 4 11 ong putin noi ly do phat lenh mo chien dich o ukraine 3
     Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Ảnh: AFP.

    Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, cần phải bảo vệ người dân Donbass và chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 8 năm giữa lực lượng ở địa phương và quân đội Ukraine. 

    Rạng sáng 24/2/2022, Tổng thống Putin thông báo trên truyền hình quốc gia về quyết định phát lệnh mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng Ukraine, chỉ hai ngày sau khi công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk, Lugansk ở Donbass. Ông Putin cho biết, chiến dịch này nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" chính quyền Ukraine.

    Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ những lập luận này của Nga. Phương Tây cũng đổ lỗi cho Moscow về cuộc xung đột hiện nay, đồng thời liên tục viện trợ quân sự, tài chính cho Kiev.

    Nga cảnh báo, việc Mỹ và đồng minh tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine không thể xoay chuyển tình hình mà chỉ khiến xung đột có nguy cơ kéo dài và leo thang. Moscow tuyên bố sẽ duy trì chiến dịch quân sự và đạt mọi mục tiêu đề ra.

    Mặt khác, giới chức Nga nhấn mạnh, nước này luôn để ngỏ đàm phán với Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay bằng các biện pháp ngoại giao, hòa bình.

    Trong bài phát biểu hôm qua, ông Putin cho rằng các nước phương Tây đang dần dần thay đổi lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine, không còn hối thúc Ukraine phải đánh bại Nga trên chiến trường. "Họ đang thay đổi lập trường, nói những điều khác trước kia", ông Putin nói.

    Cũng trong ngày 3/11, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp thêm lô vũ khí và thiết bị trị giá 425 triệu USD cho Ukraine. Gói hỗ trợ này lấy tiền trong Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), quỹ trị giá hơn 18 tỷ USD cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp, thay vì lấy từ kho vũ khí của Mỹ.

    Chia sẻ với Reuters, một nguồn tin cho biết 300 triệu USD sẽ dành cho các loại vũ khí dẫn đường bằng laser để bắn hạ máy bay không người lái (UAV).

    Còn theo thông báo của Lầu Năm Góc, các loại vũ khí sẽ được chuyển đến Kiev bao gồm đạn dược bổ sung cho Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), pháo 105mm và 155mm, vũ khí chống tăng TOW, mìn sát thương Claymore, các loại vũ khí nhỏ và hàng chục chiếc xe tải.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-11-ong-putin-noi-ly-do-phat-lenh-mo-chien-dich-o-ukraine-a598065.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan