+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng toàn cầu leo thang, doanh số xuất khẩu vũ khí của Anh đạt kỷ lục

    (ĐS&PL) - Hơn một nửa số vũ khí được Vương Quốc Anh xuất khẩu là dành cho các quốc gia như Qatar và Ả Rập Xê Út.

    The Guardian dẫn số liệu chính thức mới nhất của Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương Quốc Anh cho thấy, doanh số xuất khẩu vũ khí của nước này trong năm ngoái đã tăng gấp gấp đôi so với năm 2021 và đạt mức kỷ lục 8,5 tỷ bảng Anh (10,5 tỷ USD). Điều này phản ánh những bất ổn địa chính trị đang leo thang trên toàn thế giới cũng như hậu quả từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

    Được biết, mức doanh thu từ việc xuất khẩu vũ khí cao nhất mà Vương Quốc Anh từng ghi nhận trước đó là 6,9 tỷ bảng Anh vào năm 2015 – thời điểm cuộc nội chiến ở Syria đang diễn ra khốc liệt nhất.

    cang thang toan cau leo thang doanh so xuat khau vu khi cua anh dat ky luc
    Doanh số xuất khẩu vũ khí của Vương Quốc Anh năm 2022 đạt mức kỷ lục. Ảnh: Getty Images

    Nhà nghiên cứu Sam Perlo-Freeman tại Chiến dịch Chống Buôn bán Vũ khí (CAAT) cho biết: "Số liệu giấy phép xuất khẩu trong năm 2022 mới nhất cho thấy ngành công nghiệp vũ khí của Vương Quốc Anh đang tăng cường làm việc để trang bị vũ khí cho một số chế độ độc tài thế giới, các quốc gia đang tham gia vào xung đột vũ trang với sự chấp thuận hoàn toàn của chính phủ".

    Trong đó, điểm đến lớn nhất của vũ khí do Vương Quốc Anh sản xuất là Qatar với tổng doanh số lên tới 2,7 tỷ bảng Anh gồm máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoons và các thiết bị liên quan từ công ty BAE Systems.

    Ngoài ra, Ả Rập Xê Út đã mua 1,1 tỷ bảng Anh vũ khí bao gồm cả tên lửa phòng không và các bộ phận liên quan. Trong khi, doanh số xuất khẩu vũ khí sang các quốc gia như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ được công khai lần lượt là 860 triệu bảng Anh và 424 triệu bảng Anh.

    Theo bản số liệu mới nhất, giá trị của số lượng vũ khí mà London đã cung cấp cho Kiev cũng lên tới 2,3 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó được xuất ra từ kho vũ khí của quân đội nước này và Ukraine chỉ phải chi trả khoảng 401 triệu bảng Anh trong năm 2022.

    Giới nghiên cứu nhận định rằng mức độ xuất khẩu vũ khí thực tế của Vương Quốc Anh có thể lớn hơn nhiều vì vẫn còn một tỷ lệ lớn số lượng vũ khí đã xuất khẩu vẫn chưa được tính. Chính phủ Vương Quốc Anh khẳng định thực hiện nghiêm túc trách nhiệm cấp phép vũ khí của mình, xem xét các đơn đăng ký dựa trên khuôn khổ đánh giá rủi ro nghiêm ngặt.

    Phương Uyên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-toan-cau-leo-thang-doanh-so-xuat-khau-vu-khi-cua-anh-dat-ky-luc-a576142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan