+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy hiểm do loại virus quen thuộc

    (ĐS&PL) - Nhiều nhà khoa học hàng đầu nhận định rằng chủng virus gây bệnh cúm có thể là tác nhân gây bùng phát đại dịch toàn cầu tiếp theo.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ tờ The Guardian, theo một cuộc khảo sát quốc tế (có 187 nhà khoa học hàng đầu tham gia) mà The Guardian có được (dự kiến được công bố vào cuối tuần tới), 57% chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng virus cúm sẽ là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm chết người tiếp theo trên toàn cầu.

    Theo các nhà khoa học hàng đầu, cúm là mầm bệnh có nhiều khả năng gây ra đại dịch mới trong thời gian tới.

    Theo các nhà khoa học hàng đầu, cúm là mầm bệnh có nhiều khả năng gây ra đại dịch mới trong thời gian tới.

    Ông Jon Salmanton-García - chuyên gia tại ĐH Cologne (Đức) - cho rằng cúm là mối đe dọa đại dịch lớn nhất thế giới. Nghiên cứu cho thấy virus này không ngừng tiến hoá và biến đổi.

    “Mùa đông nào virus cúm cũng xuất hiện. Những đợt bùng phát này tương tự những đợt dịch nhỏ. Chúng ít nhiều được kiểm soát vì virus không đủ độc tính, nhưng điều đó sẽ không như vậy mãi" - ông nói.

    Ngoài ra, 21% chuyên gia tham gia nghiên cứu cho rằng tác nhân đứng thứ 2 có khả năng gây ra đại dịch tiếp theo (sau virus cúm) là một loại virus X mà khoa học vẫn chưa biết đến. Virus này có thể sẽ xuất hiện bất ngờ, giống như virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

    15% nhà khoa học vẫn tin rằng SARS-CoV-2 vẫn là một mối đe dọa, và cho rằng virus này vẫn rất có thể gây ra đại dịch trong tương lai gần.

    Chỉ khoảng 1-2% các nhà khoa học đánh giá các virus như Lassa (gây bệnh sốt Lassa, chủ yếu lây từ chuột sang người), Nipah (nặng có thể gây viêm não, lây từ nhiều nguồn khác nhau), và Ebola là mối đe dọa nghiêm trọng toàn cầu.

    Tuần trước, WHO đã bày tỏ lo ngại về sự lây lan đáng báo động của chủng cúm H5N1, loại virus đang gây ra hàng triệu ca cúm gia cầm trên toàn cầu. Đợt bùng phát này bắt đầu vào năm 2020 và khiến hàng chục triệu gia cầm bị chết hoặc bị tiêu hủy, đồng thời tiêu diệt hàng triệu chim hoang dã.

    Gần đây, virus này đã lây lan sang các loài động vật có vú, trong đó có gia súc, làm gia tăng thêm lo ngại về rủi ro đối với con người, theo Dân trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bao-nguy-hiem-do-loai-virus-quen-thuoc-a415829.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan