+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác pháo hoa Z121 giả bán tràn lan trên mạng

    (ĐS&PL) - Nhiều người dân cho biết đã mua pháo hoa được quảng cáo trên mạng là pháo Z121 với mức giá mềm, tuy nhiên khi mang đi so sánh với pháo chính hãng thì mới biết đó là hàng giả.

    Theo báo Lao động, thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2024, thị trường pháo hoa bắt đầu sôi động. Nhiều người dân tại TP.HCM đang tìm mua pháo không tiếng nổ của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) - loại pháo hoa duy nhất được cấp phép cho người dân sử dụng ở Việt Nam.

    Lợi dụng tâm lý này, nhiều gian thương đã sản xuất pháo hoa giả với nhãn mác y hệt như hàng thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

    canh giac phao hoa z121 gia ban tran lan tren mang 1
    Pháo Z121 được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội. Ảnh: Lao động

    Anh Nguyễn Công Sinh (quận 8, TP.HCM) chia sẻ: “Vào dịp Tết Dương lịch vừa qua, tôi có lên mạng xã hội để đặt mua pháo Z121 với mức giá mềm. Tuy nhiên, khi mua về thì pháo không có hoá đơn chứng từ, trên bao bì tem nhãn được in ấn cẩu thả. Sau đó, tôi có đến đại lý uỷ quyền của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 tại TP.HCM để so sánh thì mới biết đây là hàng giả”.

    Khảo sát trên các trang mạng xã hội cho thấy, với 2 mẫu pháo là giàn phun hoa và giàn phun viên loại đặc biệt được rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

    Đối với giàn phun hoa mức giá thấp nhất được các chủ tài khoản rao bán dao động 280.000 - 380.000 đồng/giàn (tuỳ loại), giàn phun viên loại đặc biệt có giá 300.000 - 350.000 đồng/giàn (tuỳ loại). Đáng chú ý, với những sản phẩm pháo có mức giá thấp, khi được hỏi hoá đơn chứng từ thì người bán đều không cung cấp.

    Trong khi đó, mức giá niêm yết tại Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21, với giàn phun hoa 25 ống là 330.000 đồng/giàn, giàn phun hoa, phun viên nhấp nháy 36 ống giá 438.000 đồng/giàn, giàn phun viên 36 ống giá 398.000 đồng/giàn, giàn phun viên đặc biệt 25 ống giá 330.000 đồng/giàn.

    canh giac phao hoa z121 gia ban tran lan tren mang 2
    Pháo hoa không tiếng nổ được bày bán tại các cửa hàng đại lý uỷ quyền của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121). Ảnh: Lao động

    Chị Lê Thị Hồng Phượng, Trưởng cửa hàng pháo hoa số 3 (huyện Bình Chánh) cho biết: "Đại lý đang có sẵn nhiều loại pháo hoa là mẫu sản xuất năm 2023. Người dân khi mua pháo hoa tại cửa hàng ủy quyền của Nhà máy Z121 sẽ được người bán cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ để có thể xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra".

    Đồng thời, trên mỗi giàn pháo hoa in rõ chủng loại, số lô, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng. Trên từng sản phẩm cũng có tem và mã QR để người mua quét nhận diện thương hiệu sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

    Báo Dân trí dẫn lời Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, cho biết nhà máy pháo hoa Z121 đã tăng sản lượng pháo hoa không tiếng nổ để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.

    Năm ngoái, nhà máy Z121 đã cung ứng 3 triệu giàn pháo hoa ra thị trường, doanh số tiêu thụ đạt khoảng 2,5 triệu giàn. Năm nay, nhà máy nâng sản lượng lên gấp đôi (6 triệu giàn) và mới tiêu thụ được hơn 1 triệu giàn.

    Giai đoạn giáp Tết Âm lịch 2023, lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng lo ngại hoạt động tiêu thụ pháo lậu, pháo giả có xu hướng tăng. Các loại pháo này có giá thành rẻ hơn nhưng không được đảm bảo về chất lượng và độ an toàn. 

    "Pháo hoa lậu rất nhiều, ưu thế giá rẻ do không phải nộp thuế nhưng nguy hiểm. Tai nạn từ pháo lậu nhưng có thể lại đổ cho pháo của Bộ Quốc phòng vì đều dán nhãn 121 cả", Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

    Đại diện nhà máy Z121 cho biết hiện trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm làm giả pháo hoa của nhà máy. Pháo hoa chính hãng Z121 đều có mã QR trên bao bì (mỗi sản phẩm một mã).

    Người dân khi quét mã QR sẽ hiện ra thông tin như ngày, tháng, năm và lô sản xuất, từ đó đối chiếu với thông tin ghi trên bao bì sản phẩm. Các sản phẩm làm nhái, làm giả, khi người dân quét QR code sẽ không hiển thị đầy đủ các thông tin như sản phẩm chính hãng. 

    Để mua pháo hoa đảm bảo giá cả và chất lượng, lãnh đạo nhà máy Z121 khuyến cáo người dân chỉ mua pháo hoa tại các đại lý đã được ủy quyền trên toàn quốc.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-phao-hoa-z121-gia-ban-tran-lan-tren-mang-a607664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan