+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Malaysia căng dây vàng, "đừng chờ" bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Malaysia đã điều động nhân viên cảnh sát "đứng chờ" bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, khi có tin hai nghi phạm vụ án Kim Jong-nam trốn ở đây.

    Cảnh sát Malaysia đã điều động nhân viên cảnh sát "đứng chờ" bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, khi có tin hai nghi phạm vụ án Kim Jong-nam trốn ở đây.

    Theo tin tức trên báo VnExpress, sau những căng thẳng gia tăng, cảnh sát Malaysia đã phong tỏa đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur lúc 11h51 hôm nay.

    [mecloud]MvLQzZEtMm[/mecloud]

    Trước đó, vào thời điểm 11h30 phút cùng ngày, chỉ có hai cảnh sát Malaysia đứng bên lề đường nơi đại sứ quán Triều Tiên tọa lạc, họ cho biết nhận lệnh "đứng chờ" tại đây. Sau đó, thêm ba cảnh sát Malaysia đi xe môtô đặc chủng và một xe cảnh sát Malaysia tới, phong tỏa lối đi trước cửa đại sứ quán Triều Tiên.

    Đại sứ quán Triều Tiên bị cảnh sát Malaysia "bao vây" bên ngoài. (Ảnh: Reuters)

    Được biết, động thái trên xảy ra sau khi Malaysia cho rằng hai nghi phạm người Triều Tiên trong nghi án Kim Jong-nam đang trốn trong sứ quán.

    Báo Infonet cũng đưa tin, cảnh sát Malaysia cho phong tỏa đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur nhằm ngăn chặn các nhà ngoại giao và nhân viên bỏ trốn.

    Xe cảnh sát Malaysia đỗ bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở  Kuala Lumpur. (Ảnh: Reuters)

    Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Baka tuyên bố, 3 nghi phạm người Triều Tiên liên quan tới cái chết của một công dân được cho là ông Kim Jong-nam hiện đang trốn trong đại sứ quán Triều Tiên. Ông Khalid Abu Baka cho biết, cảnh sát Malaysia sẽ không xông vào đại sứ quán Triều Tiên mà đợi bên ngoài cho tới khi nghi phạm lộ diện, cho dù thời gian có là 5 năm.

    "Theo thủ tục hình sự, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị hợp tác điều tra tới đại sứ quán Triều Tiên, triệu tập nghi phạm, đồng thời phát lệnh bắt", ông Khalid nói.

    Trong khi đó, đại sứ quán Malaysia ở Triều Tiên sáng nay phải áp dụng "cơ chế khẩn cấp", rút lui toàn bộ, bao gồm việc thiêu hủy tài liệu và dọn sạch trụ sở, thì ở chiều ngược lại, đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur vẫn "sóng yên biển lặng", quốc kỳ Triều Tiên vẫn treo cao.

    Tài xế của đại sứ quán Triều Tiên sáng nay vẫn lái xe đi mua báo và đồ dùng hàng ngày rồi trở về sứ quán. Ngay trong sáng nay, một quan chức đại sứ quán Triều Tiên ra ngoài lúc 10h43 phút, sau đó mau chóng quay lại trụ sở, không trả lời câu hỏi của các phóng viên.

    Theo Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi, "Malaysia không muốn đưa ra phản ứng nhưng vì Triều Tiên vi phạm các quy tắc liên quan tới ngoại giao".

    Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia Reezak Marican cho hay, hiện tại có 11 công dân Malaysia ở Triều Tiên. Trong đó, có 3 người làm việc tại đại sứ quán, 2 người thuộc tổ chức Liên Hợp Quốc cùng các thành viên trong gia đình.

    Đại sứ quán Triều Tiên bị căng dây vàng bên ngoài. (Ảnh: Reuters)

    Hãng thông tấn Reuters đưa tin, hiện tại có 14 nhà ngoại giao Triều Tiên đang ở Malaysia. Ngoài ra, còn có hàng trăm người Triều Tiên đang sinh sống ở Malaysia. Đa phần những người này là sinh viên và công nhân.

    Được biết, quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đang căng thẳng do vụ án một người đàn ông mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay ở Kuala Lumpur ngày 13/2 bằng chất độc thần kinh VX.

    Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng, người đàn ông có tên Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính chưa hoàn tất.

    Sau những bất đồng nảy sinh xung quanh vụ án sát hại trên, Malaysia đã hủy chương trình miễn thị thực với Triều Tiên và trục xuất đại sứ nước này Kang Chol do những phát ngôn "thô lỗ về mặt ngoại giao".

    Triều Tiên cũng tuyên bố trục xuất đại sứ Malaysia Mohamad Nizan Mohamad, yêu cầu ông rời Bình Nhưỡng trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, Malaysia đã triệu hồi đại sứ về để tham vấn hồi cuối tháng hai. Khi bị trục xuất, ông Mohamad đang ở Malaysia.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-malaysia-cang-day-vang-dung-cho-ben-ngoai-dai-su-quan-trieu-tien-a183234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan