+Aa-
    Zalo

    Tổng giám đốc VNDIRECT khẳng định các giao dịch với Trung Nam đều được nghiên cứu kỹ

    (ĐS&PL) - Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra ngày 17/6, ban lãnh đạo của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (mã chứng khoán VND) đã nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến trái phiếu của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam.

    Theo Người Đưa tin Pháp luật, sáng 17/6, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với sự tham gia của trên 50% số cổ đông tham dự, qua đó đáp ứng điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

    HĐQT của công ty cùng Ban điều hành đã thống nhất đặt ra mục tiêu kinh doanh trong năm 2023 là tăng trưởng thị phần môi giới đạt mức cao hơn; lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 17% so với thực hiện năm 2022.

    Trong đó, dịch vụ đầu tư tài chính vẫn sẽ là mảng đóng góp lớn nhất với mục tiêu doanh thu đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so với năm 2022. Doanh thu dịch vụ ngân hàng đầu tư dự kiến tăng 4% lên 200 tỷ đồng trong khi chỉ tiêu doanh thu dịch vụ chứng khoán lại giảm 35% xuống còn 860 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, cổ đông VNDIRECT còn chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Đầu tư Chứng khoán I.P.A (Công ty IPAAM). Phần vốn góp chuyển nhượng tương đương 100% vốn điều lệ của IPAAM. Giá chuyển nhượng do HĐQT quyết định nhưng không thấp hơn 160 tỷ đồng.

    tong giam doc
    CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Ảnh: Nhà đầu tư.

    Năm 2023 công ty sẽ phát hành cổ phiếu gần 244 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, dự kiến từ 1-5 nhà đầu tư. Việc chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế trong thời hạn là 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

    Theo ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch HĐQT của VNDIRECT, công ty cần những nhà đầu tư chiến lược để tìm kiếm người đồng hành, tiếp thêm năng lực quản trị của doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ hội của thị trường vốn nhiều, mở rộng nguồn vốn là điều kiện tiên quyết để duy trì cạnh tranh, trước áp lực của thị trường và các công ty chứng khoán khác có vốn của ngân hàng.

    VNDIRECT cho biết số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ được phân bổ sử dụng cho các hoạt động, gồm 20% dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán; 50% dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trên thị trường; 20% dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán và 10% được dùng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm.

    Bên cạnh đó, VNDIRECT sẽ chào bán hơn 24,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động với giá 10.000 đồng/CP, tương ứng giá trị gần 244 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu ESOP này tương đương 2% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của VND. Nguồn vốn thu được từ phát hành cổ phiếu dự kiến sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của Công ty.

    Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động, tương ứng 1% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá trị theo mệnh giá gần 122 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu theo BCTC kỳ gần nhất được kiểm toán. Cổ phiếu thưởng chỉ được chuyển nhượng tối đa là 50% kể từ sau khi kết thúc thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

    VNDIRECT sẽ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1, cổ đông sở hữu mỗi 5 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới. Tổng lượng cổ phiếu chào bán là gần 244 triệu đơn vị, giá bán là 10.000 đồng/CP.

    Chủ tịch của VNDIRECT cũng thông báo công ty sẽ ngừng trả cổ tức tiền mặt, đồng thời công ty sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông với tỉ lệ 5%. Với số cổ phiếu đang lưu hành như hiện nay, VNDirect sẽ phát hành thêm hơn 60 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.

    Như vậy, nếu hoàn tất 100% các kế hoạch, công ty sẽ phát hành thêm hơn 585 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ của VNDIRECT sẽ tăng từ 12.178 tỷ đồng lên trên 18.024 tỷ đồng.

    Chất lượng hàng hóa là gốc rễ của vấn đề

    Theo Tạp chí Nhà Đầu Tư, liên quan đến vấn đề phát hành cổ phần, ông Nguyễn Vũ Long – Chủ tịch VNDIRECT cho biết cơ hội trên thị trường vốn rất nhiều, việc mở rộng nguồn vốn hàng năm là điều kiện tiên quyết để đảm bảo giữ được năng lực cạnh tranh của VNDirect trước áp lực thị trường chứng khoán.

    "Đối với phương án phát hành gần 244 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, HĐQT VNDIRECT nhận thấy công ty cần đối tác chiến lược có thể là quỹ đầu tư đã có kinh nghiệm đầu tư ở nước ngoài hoặc các tổ chức đầu tư lớn khác. VNDirect cần họ đồng hành, tiếp cận nền tảng, kiến thức ở các thị trường phát triển, từ đó giúp chúng ta có tốc lực để đi nhanh hơn trong thời gian sắp tới", ông Nguyễn Vũ Long cho biết.

    Cũng theo ông Long, VNDIRECT gần đây đã tham gia một số diễn đàn liên quan đến việc phát triển thị trường vốn Việt Nam, và thấy rằng bài toán lớn nhất của thị trường vốn hiện nay không phải là thanh khoản, môi trường kinh doanh mà chất lượng hàng hóa là gốc rễ của vấn đề.

    "Chúng tôi muốn kiến tạo hàng hóa chất lượng cho thị trường đầu tư Việt Nam, đó có thể là cổ phiếu hoặc trái phiếu. Việc tư vấn ngân hàng đầu tư và kiến tạo cơ hội đầu tư cần nguồn vốn lớn và chúng ta chắc chắn sẽ phải duy trì đà tăng vốn này hàng năm để duy trì năng lực dẫn vốn và bảo vệ sức cạnh tranh của công ty trên thị trường", Chủ tịch VNDIRECT nhấn mạnh.

    Các giao dịch đều được nghiên cứu kỹ

    Về việc mua lại trái phiếu của Trung Nam Group, bà Phạm Minh Hương - Tổng giám đốc VNDIRECT có trả lời cổ đông rằng, công ty nhận bảo lãnh phát hành trái phiếu cho Trung Nam vì nhận thấy đây là doanh nghiệp có tiềm năng. Tuy nhiên, sau hàng loạt sự kiện liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, cũng như sự kiện Vạn Thịnh Phát xảy ra, hay vụ việc kiên quan đến việc thu mua điện, đó là những rủi ro hệ thống.

    “Do đó, rủi ro của Trung Nam, chúng tôi đánh giá đây chỉ là rủi ro tạm thời của thanh khoản, mô hình kinh tế, của chính sách, và điều này cũng nằm trong kế hoạch lựa chọn doanh nghiệp bảo lãnh phát hành của VNDIRECT”, bà Hương phát biểu.

    Tuy nhiên, bà cho biết công ty không lường được sự bán lại của nhà đầu tư, thêm vào đó, việc xử lý của bộ phận nguồn vốn chưa được tốt. Do vậy VND buộc phải mua lại 1 lượng trái phiếu khổng lồ vào thời điểm sau vụ Vạn Thịnh Phát xảy ra.

    Mặt khác, trong quá trình bán trái phiếu, việc bán cũng không đúng bản chất của trái phiếu doanh nghiệp. Vì những sự việc như vậy, VND buộc phải đưa ra những quyết định bảo vệ nhà đầu tư, bảo vệ thị trường.

    Bà Hương cũng trấn an cổ đông rằng, các giao dịch của VND với Trung Nam đều được nghiên cứu kỹ và đồng bảo lãnh phát hành với Ngân hàng Vietcombank.

    Hiện nay, tình hình thiếu điện diễn ra hiện nay đã khiến hầu hết các nhà máy của Trung Nam được yêu cầu hoạt động tối đa công suất, do đó các nhà máy đều có dòng tiền dương. Công ty cũng nhận thấy năng lượng vẫn là mảng có tiềm năng, phục vụ nhu cầu thiết yếu, vì vậy về dài hạn cũng không quá lo ngại.

    Lượng tài sản đảm bảo mà VNDIRECT đang nắm giữ ví dụ như lượng lớn platform của mảng năng lượng vẫn được đảm bảo, đây vẫn là mảng tiềm năng của nền kinh tế.

    Còn về ngắn hạn, nhờ nguồn vốn của VND khá lớn, khi môi trường lãi suất giảm, nhà đầu tư chứng khoán đã quay lại thị trường, khiến công ty giảm bớt áp lực về thanh khoản.

    Về kế hoạch kinh doanh, bà Phạm Minh Hương cho biết năm 2023, VNDIRECT đưa ra định hướng và các kịch bản kinh doanh thận trọng hơn so với năm 2022. Cụ thể công ty sẽ tiếp tục tập trung chiến lược cốt lõi vào mảng dịch vụ đầu tư đa kênh cho chiến lược khách hàng cá nhân, trở thành một hệ sinh thái đầu tư đa dạng, đáp ứng được toàn diện 3 nhu cầu đầu tư và quản lý tài sản của mọi khách hàng.

    Bên cạnh đó, công ty cũng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục thực hiện việc chuyển dịch mô hình kinh doanh để tối ưu được các giá trị về tài sản, vốn, và cơ hội kinh doanh của mảng khách hàng cá nhân trong suốt chặng đường mới.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-vndirect-rui-ro-trai-phieu-trung-nam-chi-la-tam-thoi-a579390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan