+Aa-
    Zalo

    Chân dung phi hành gia Nga vừa lập kỷ lục sống lâu nhất trong vũ trụ

    (ĐS&PL) - Chuyến bay hiện tại của nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko dự kiến kết thúc cuối tháng 9/2024, khi đó tổng thời gian ông sống trên không gian sẽ là 1.110 ngày.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, Tập đoàn vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết, với kỷ lục 882 ngày trong không gian (tính đến 8/2), nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko đã vượt qua người đồng hương Gennady Padalka để trở thành người dành nhiều thời gian nhất ngoài vũ trụ.

    Được biết, tuy dành nhiều thời gian ở bên ngoài vũ trụ, ông Kononenko hàng ngày vẫn phải đương đầu với nhiều vấn đề về thích nghi và tác động tâm lý.

    chan dung phi hanh gia nga lap ky luc song lau nhat trong vu tru
    Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko. Ảnh: Maxim Shemetov/EPA

    Theo NASA, việc sinh sống trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) trong thời gian dài có thể khiến cơ thể giảm khối lượng cơ và mô xương do cơ, xương không cần chống đỡ trọng lượng trong môi trường vi trọng lực. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị gãy xương và kéo dài thời gian lành vết thương.

    Để giảm bớt ảnh hưởng và duy trì khả năng đi lại khi trở về Trái Đất, phi hành gia phải luyện tập thường xuyên như sử dụng máy chạy bộ. Sau khi quay lại Trái Đất, họ cần phải tập gym trong một thời gian để lấy lại khối lượng cơ đã mất và tình trạng thể chất trước đây.

    Khoa học ước tính có thể mất tới 4 năm để khối lượng xương của các phi hành gia trở lại bình thường sau khi trở về Trái Đất.

    Ngay tại Trạm ISS, ông Kononenko phải thường xuyên tập thể dục nhằm chống lại những tác động vật lý của tình trạng không trọng lượng. Bên cạnh đó, tương tự các phi hành gia khác, ông phải tham gia vào một cuộc chiến tâm lý khi phải rời xa gia đình, bạn bè, người thân, cũng như nền văn minh của loài người.

    Phi hành gia này tâm sự: "Khi về tới Trái Đất, tôi mới nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu thứ trong cuộc sống. Dù vậy, tôi không cảm thấy thiếu thốn hay bị đơn độc”.

    Theo ông Kononenko, các phi hành gia hiện tại có thể liên lạc với người thân thông qua cuộc gọi video và nhắn tin, nhờ đó giữ được tinh thần phấn chấn, thoải mái và có thêm động lực để tiếp tục làm việc ở khu vực cách xa Trái Đất hàng trăm km.

    Guardian dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết, ông Kononenko bắt đầu sự nghiệp không gian của mình với vai trò kỹ sư, theo VnExpress. Năm 34 tuổi, ông bắt đầu quá trình đào tạo để trở thành phi hành gia, sau khi được chọn tham gia chương trình ISS. Chuyến bay đầu tiên của ông diễn ra vào năm 2008, kéo dài 200 ngày.

    XEM THÊM: Ông Trump bất ngờ thách tranh luận ngay lập tức, Tổng thống Biden lên tiếng

    chan dung phi hanh gia nga lap ky luc song lau nhat trong vu tru1
    Hình ảnh ông Oleg Kononenko trong sứ mệnh đầu tiên thực hiện ở Trạm ISS hồi năm 2008. Ảnh: NASA

    5 nhiệm vụ bay vào không gian của ông trải dài trong 16 năm. Trong thời gian này, những tiến bộ công nghệ đã khiến việc chuẩn bị cho mỗi chuyến bay khó khăn hơn. "Nghề phi hành gia ngày càng trở nên phức tạp. Các hệ thống và bộ thí nghiệm ngày càng phức tạp hơn", ông Kononenko nói.

    Trong một cuộc phỏng vấn với TASS từ Trạm ISS - nơi cách Trái Đất khoảng 423 km, phi hành gia người Nga bộc bạch: "Tôi bay vào vũ trụ để làm điều mình yêu thích chứ không phải để lập kỷ lục. Tôi tự hào về tất cả những thành tựu của mình, nhưng tự hào nhất là kỷ lục về tổng thời gian lâu nhất con người từng sống ngoài vũ trụ vẫn thuộc về một phi hành gia Nga".

    Chuyến bay hiện tại của ông Kononenko dự kiến kết thúc cuối tháng 9/2024. Vào thời điểm đó, tổng thời gian phi hành gia này sống trên không gian sẽ là 1.110 ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-phi-hanh-gia-nga-vua-lap-ky-luc-song-lau-nhat-trong-vu-tru-a610341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan