+Aa-
    Zalo

    Chánh án Tòa Tối cao Ukraine bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 2,7 triệu USD

    (ĐS&PL) - Ông Vsevolod Kniaziev bị cáo buộc nhận 2,7 triệu USD để đưa ra phán quyết có lợi cho nhà tài phiệt Ukraine Kostiantyn Zhevago.

    Công tố thuộc Văn phòng Công tố Chuyên trách Chống Tham nhũng Ukraine (SAPO) Oleksandr Omelchenko thông báo, Chánh án Tòa án Tối cao Vsevolod Kniaziev đang bị giam giữ vì nghi ngờ liên quan đường dây hối lộ. Đây được coi vụ án chống tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay tại Ukraine.

    Ông Kniaziev bị cáo buộc nhận 2,7 triệu USD để đưa ra phán quyết có lợi cho nhà tài phiệt Ukraine Kostiantyn Zhevago. Nếu bị kết án, ông Kniaziev đối mặt với án tù lên đến 12 năm.

    ukraine bat giu cach chuc chanh an toa toi cao trong vu an hoi lo dspl
    Chánh án Tòa án Tối cao Vsevolod Kniaziev bị cáo buộc nhận hối lộ. Ảnh: Reuters

    Vài giờ sau khi ông Kniaziev bị bắt, Tòa án Tối cao Ukraine họp khẩn cấp để bỏ phiếu bất tín nhiệm và nhất trí bãi nhiệm tư cách người đứng đầu cơ quan này của ông.

    Trước đó, ngày 15/5, Cơ quan chống tham nhũng Ukraine (NABU) đã thông báo rằng các cơ quan chống tham nhũng đang điều tra tham nhũng quy mô lớn trong hệ thống Tòa án Tối cao và chia sẻ một bức ảnh về hàng cọc tiền mặt USD được xếp ngay ngắn trên ghế sofa.

    "Nabu và SAP đã vạch trần vụ án tham nhũng quy mô lớn tại Tòa án Tối cao, cụ thể là một đường dây mà lãnh đạo và thẩm phán của Tòa án Tối cao nhận hối lộ. Các cuộc điều tra khẩn cấp đang được tiến hành", thông báo cho hay.

    Cũng theo lãnh đạo NABU, khoản hối lộ được trả để đưa ra phán quyết có lợi cho Tập đoàn Tài chính Finance and Credit, thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Konstiantyn Zhevago, và có thể là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm gây áp lực lên tòa án.

    ukraine phat hien hang chuc coc tien trong vu an tham nhung o toa toi cao
    Hàng chục cọc tiền mặt tang chứng nằm trên ghế sofa. Ảnh: NABU

    Tỷ phú Ukraine Kostyantyn Zhevago trước đó đã bị bắt ở Pháp vào tháng 12/2022 theo yêu cầu của Kiev liên quan đến các cáo buộc tham ô. Doanh nhân này phủ nhận hành vi sai trái.

    Trong cuộc họp khẩn ngày 16/5, Tòa án Tối cao Ukraine lên án tham nhũng, đồng thời cho biết sẽ hợp tác với cuộc điều tra.

    Thời gian qua, Ukraine đã nỗ lực nộp đơn xin vào Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, phía EU đưa ra điều kiện tiên quyết để Kiev có thể vào khối là Ukraine phải thực hiện hiệu quả nỗ lực chống tham nhũng. Do đó, Ukraine đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và thực hiện các chiến dịch thanh lọc bộ máy.

    Đầu năm nay, chính phủ Ukraine đã thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng, bao gồm 4 thứ trưởng cùng 5 người đứng đầu chính quyền quân quản của nước này.

    Mộc Miên(Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-toa-toi-cao-ukraine-bi-bat-voi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-2-7-trieu-usd-a575769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan