+Aa-
    Zalo

    Châu Âu thắt chặt kiểm soát biên giới vì nguyên nhân gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu (EU) áp đặt trở lại biện pháp kiểm soát biên giới trong khu vực tự do đi lại Schengen khi chứng kiến lượng người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp tăng mạnh.

    Theo báo Dân Trí, Áo đã áp dụng kiểm soát biên giới với Séc hồi tháng 10 và dự kiến kéo dài đến 6/12.

    Do sức ép lên hệ thống tiếp nhận người tị nạn cũng như các mối đe dọa buôn lậu vũ khí, mạng lưới tội phạm và nạn buôn người, nước này đã mở rộng kiểm soát biên giới với Slovenia và Hungary từ tháng 11 cho đến tháng 5/2024.

    Đan Mạch cũng bắt đầu thắt chặt kiểm soát người nhập cư hồi tháng 8, trong đó có người nhập cư từ các nước thuộc khu vực Schengen. Đan Mạch cũng kéo dài thời hạn triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới trên bộ và trên biển với Đức đến tháng 5/2024. Chính phủ cho biết họ đang ứng phó với sự gia tăng tình trạng di cư bất thường và viện dẫn các mối đe dọa từ khủng bố và tội phạm có tổ chức, gián điệp nước ngoài...

    Báo Hà Nội Mới cho biết, Đức đã công bố các biện pháp kiểm soát vào tháng 9 cho đến ngày 4/12 trên biên giới đất liền với Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ. Berlin cho biết họ cần phải ứng phó với làn sóng nhập cư và nạn buôn người gia tăng. Đức, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã chứng kiến ​​số đơn xin tị nạn lần đầu tăng mạnh trong năm nay.

    chau au kiem soat bien gioi
    Cảnh sát Đức tuần tra tại biên giới với Ba Lan. Ảnh: Reuters

    Berlin cũng đã gia hạn kiểm tra biên giới trên đất liền với Áo cho đến tháng 5/2024, nói rằng điều này nhằm đáp lại sự căng thẳng đối với hệ thống tiếp nhận người tị nạn, các mối đe dọa an ninh.

    Tại biên giới đất liền phía đông bắc với Slovenia kể từ ngày 21/10, Italia đã khôi phục hoạt động kiểm tra của cảnh sát, đồng thời cũng cho biết một số người di cư quá cảnh trên tuyến đường Balkan có thể là những kẻ khủng bố. Các biện pháp kiểm soát sẽ được áp dụng ít nhất cho đến ngày 9-12. Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi lưu ý các biện pháp có thể sẽ được kéo dài sang năm tới.

    Thuộc khối Schengen nhưng Na Uy không phải là thành viên EU, đã khôi phục các biện pháp kiểm soát biên giới tại các cảng có kết nối phà đến khu vực Schengen kể từ ngày 12/11. Na Uy chỉ ra các mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng trên bờ và ngoài khơi, cũng như từ các cơ quan tình báo nước ngoài. Các biện pháp kiểm soát này sẽ kéo dài đến ngày 5/5/2024.

    Vào tháng 8, Thụy Điển cũng đã tăng cường kiểm tra, trao cho cảnh sát biên giới nhiều quyền lực hơn bao gồm khám xét người và tăng cường sử dụng giám sát điện tử.

    Chính phủ Thụy Điển cũng đã nâng mức độ đe dọa khủng bố khi cho biết nước này đã ngăn chặn các cuộc tấn công sau khi vụ đốt kinh Koran gây ra mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo. Kể từ tháng 11, Thuỵ Điển đã gia hạn kiểm tra biên giới cho đến tháng 5/2024.

    Pháp đã áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới với các thành viên Schengen từ tháng 11. Việc kiểm soát sẽ kéo dài đến ngày 30-4 năm sau. Sau vụ một kẻ tấn công giết chết hai người ở Brussels, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã tuyên bố tăng cường an ninh vào tháng 10 tại biên giới Bỉ.

    Việc duy trì các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới với Hungary cho đến ngày 23/12 đã được chính phủ Slovakia thông qua. Chính phủ đang tìm cách hạn chế số lượng người đến bất hợp pháp. Trong năm nay, số người di cư bất hợp pháp bị bắt giữ tăng đến 500% so với năm 2022.

    XEM THÊM: Bỗng Dưng Trúng Mánh: Mở rộng đề tài học đường khi đưa vấn đề cho vay nặng lãi lên màn ảnh rộng

    Bên ngoài biên giới EU, ngày 24/11 Phần Lan đã tạm thời đóng cửa 7/8 cửa khẩu biên giới với Nga, sau khi hơn 700 người di cư đến nước này trong khoảng thời gian hai tuần. Helsinki cho biết Mátxcơva phải chịu trách nhiệm vận chuyển số lượng người di cư cao bất thường đến biên giới của mình, điều mà Điện Kremlin phủ nhận. Hiện Phần Lan chưa công bố ngày mở cửa trở lại.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-that-chat-kiem-soat-bien-gioi-vi-nguyen-nhan-gi-a601026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan