+Aa-
    Zalo

    Chi tiết cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

    (ĐS&PL) - Môn Ngữ Văn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút, trong khi các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

    VietNamNet đưa tin ngày 8/3, Bộ GD&ĐT công bố quy định về cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025.

    Được biết, kể từ năm 2025, các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

    Trong đó, môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm).

    Những môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, với thời gian làm bài môn Toán là 90 phút, trong khi thời gian làm bài của các môn khác là 50 phút.

    chi tiet cau truc dinh dang de thi tot nghiep thpt tu nam 2025
    Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi cụ thể từng môn. Ảnh: VTC News

    Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

    Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai.

    Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

    Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình.

    Đối với môn Toán, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

    Theo Bộ GD-ĐT, cấu trúc định dạng đề thi sẽ là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

    Trước đó, hồi tháng 12/2023, Bộ GD&ĐT đã công bố đề minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, theo VTC News. Đề minh họa theo cấu trúc định dạng mới được Bộ GD&ĐT thử nghiệm tại các tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên, với khoảng gần 5.000 học sinh tham gia.

    Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi được tiến hành phân tích theo lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS).

    chi tiet cau truc dinh dang de thi tot nghiep thpt tu nam 20251
    Kể từ năm 2025, các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Ảnh minh họa: VTV Times

    Trên cơ sở phân tích kết quả thử nghiệm, Bộ GD&ĐT mời các chuyên gia (là tác giả chương trình giáo dục phổ thông mới, tác giả sách giáo khoa, giảng viên và giáo viên có nhiều kinh nghiệm) làm việc tập trung để hoàn thiện cấu trúc định dạng đề thi cùng đề minh họa để công bố.

    Tại thời điểm này, chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tiet-cau-truc-dinh-dang-de-thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-a613615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan