+Aa-
    Zalo

    Những người từng khám phá đại dương bằng tàu lặn Titan nói gì?

    (ĐS&PL) - Để được tham gia vào chuyến thám hiểm dưới đại dương, các hành khách không chỉ phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ mà còn phải ký cam kết cam kết miễn trừ trách nhiệm với OceanGate trong trường hợp không thể sống sót hoặc tàn tật vĩnh viễn.

    Ngày 18/6, tàu ngầm Titan của công ty OceanGate mất tích trong lúc đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km.

    Sau đó, Mỹ phối hợp cùng Canada đã triển khai hàng loạt máy bay, tàu và thiết bị để tìm kiếm và cứu hộ tàu Titan. Đến ngày 22/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ xác nhận con tàu đã phát nổ khiến cả 5 người trên tàu đều thiệt mạng sau khi tìm thấy nhiều mảnh vỡ dưới đáy biển.

    chia se cua nhung nguoi tung mao hiem mang song tren tau lan titan 3
    Tàu ngầm Titan của công ty OceanGate khi lặn xuống biển. Ảnh: OceanGate

    Được biết, vụ việc trên không phải là lần đầu công ty OceanGate mở tour du lịch cho khách tham quan xác Titanic dưới đáy Đại Tây Dương bằng tàu ngầm. Tạp chí The People dẫn lời phóng viên David Pogue của đài CBS - người đã thực hiện chuyến hành trình trên tàu Titan vào năm 2022 nói rằng tàu ngầm có “một số khía cạnh đáng ngờ”.

    Cụ thể, ông Pogue nói rằng điều khiển mà thủy thủ đoàn sử dụng giống như “bộ điều khiển trò chơi điện tử” và con tàu “sử dụng các ống xây dựng rỉ sét làm bể dằn”.

    “Tôi nhớ rằng hành khách ‘bị niêm phong’ trong tàu từ bên ngoài. Có 18 chốt xung quanh cửa, và đội thủy thủ sẽ chốt bạn từ bên ngoài. Và tôi nhớ thật kỳ lạ là họ chỉ lắp 17/18 chốt. Cái thứ 18 ở trên cao, và họ không bận tâm đến nó”, phóng viên CBS chia sẻ.

    chia se cua nhung nguoi tung mao hiem mang song tren tau lan titan

    Phóng viên David Pogue của CBS (trái) trên tàu Titan. Ảnh: WSJ

    Ông Pogue tiết lộ trên tàu có một màn hình cảm ứng để phi công điều chỉnh ánh sáng, không khí, đo độ sâu. Ngồi trên tàu, hành khách sẽ có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc xe tải nhỏ không có ghế. Khi lặn xuống nước, nhiệt độ càng lúc càng lạnh nên hành khách được yêu cầu mặc nhiều lớp nhưng không được đi giày lên tàu. Trên tàu cũng không có nhà vệ sinh mà chỉ có bình đựng nước tiểu.

    Trước khi khởi hành, nhân viên sẽ giải thích cho hành khách phải làm gì khi gặp tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Pogue chưa đến được vị trí của tàu Titanic, vì tàu ngầm đã phải quay trở lại mặt nước sau khi mới đi được 11m.

    Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Joseph Wortman (53 tuổi) - người đã thực hiện chuyến thám hiểm lòng biển trên tàu ngầm Titan vào năm 2021 mô tả chuyến đi là trải nghiệm "thực sự căng não" và khó quên.

    "Nếu xảy ra sự cố, sẽ không có ai ngoài kia giúp đỡ bạn. Bạn không thể gọi 911. Bạn phải tự mình xoay xở", ông Wortman chia sẻ.

    chia se cua nhung nguoi tung mao hiem mang song tren tau lan titan 2

    Joseph Wortman (trái) cùng đội lặn của trở về từ cuộc thám hiểm bằng tàu Titan vào năm 2021. Ảnh: WSJ

    Theo trải nghiệm của Wortman, con tàu sẽ được thả chìm dần xuống lòng đại dương trong vài giờ. Thủy thủ đoàn lúc đó giết thời gian bằng cách nghe nhạc, ngắm nhìn những sinh vật biển bên ngoài cửa sổ. May mắn hơn phóng viên Pogue, tàu lặn của ông Wortman đã tiếp cận thành công xác tàu Titanic và đến gần phần đuôi tàu mà không gặp rắc rối nào. Một trong những điều đầu tiên ông làm khi lên mặt nước là gọi điện cho gia đình để nói với họ rằng mình đã trở về an toàn.

    Trong khi đó, nhà sản xuất phim Mike Reiss – người đã từng 4 lần lặn xuống đáy biển sau cùng tàu Titan của OceanGate cho hay, con tàu có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ không có ghế ngồi, nhưng ông không cảm thấy ngột ngạt. Để làm cho con tàu chúi mũi xuống, tất cả hành khách sẽ dồn về phía trước. Để nó có thể nổi lên trên mặt nước, họ phải tập trung ở phía sau.

    “Bạn phải luôn nhớ rằng hành trình này rất nguy hiểm và bất kỳ vấn đề nhỏ nào cũng sẽ biến thành thảm họa lớn” - ông Ressi nói với đài ABC News và cho biết thêm rằng cả 4 chuyến đi của ông đều gặp sự cố liên lạc.

    Kể về một lần tham quan của mình, nhà làm phim tiết lộ rằng con tàu Titan đã dừng lại cách xác tàu Titanic hơn 450 m sau vài giời hạ thủy. La bàn trên tàu không hoạt động, nên họ phải mò mẫm dò đường trong bóng tối hơn 90 phút mới tìm thấy tàu Titanic và chỉ có khoảng 20-30 phút khám phá.

    Ông Ressi cũng chia sẻ rằng trước khi lên tàu ông đã phải ký vào giấy cam kể miễn trừ trách nhiệm. Bản cam kết này thậm chí đề cập khả năng tử vong đến 3 lần chỉ trong trang đầu tiên.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-se-cua-nhung-nguoi-tung-mao-hiem-mang-song-tren-tau-lan-titan-a580128.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan