+Aa-
    Zalo

    Chích vỡ các nốt mụn nước và chà xát, người đàn ông bị viêm da cơ địa bội nhiễm nặng

    (ĐS&PL) - Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da toàn thân khô, bong tróc, đặc biệt lòng bàn tay, lòng bàn chân nổi nhiều mụn mủ vàng đục, trợt loét rỉ dịch máu mủ và sốt.

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp viêm da cơ địa bội nhiễm nặng với lòng bàn tay, lòng bàn chân nổi nhiều mụn mủ kèm trợt loét gây đau nhức dữ dội.

    Cụ thể, nam bệnh nhân 52 tuổi ở Tiền Giang nhập viện trong tình trạng da toàn thân khô, bong tróc, đặc biệt lòng bàn tay, lòng bàn chân nổi nhiều mụn mủ vàng đục, trợt loét rỉ dịch máu mủ và sốt. Người bệnh than đau, ngứa nhiều, khó khăn trong việc ăn uống và đi lại sinh hoạt.

    chich vo cac not mun nuoc va cha xat nguoi dan ong 52 tuoi bi viem da co dia boi nhiem
    Bệnh tình của người đàn ông đã cải thiện khoảng 80-90% so với lúc nhập viện. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Bệnh nhân kể bị viêm da cơ địa khoảng 2 năm nay, điều trị ổn. Thời gian gần đây, lòng bàn tay, bàn chân nổi nhiều mụn nước, cảm giác ngứa nhiều, rất khó chịu, mất ngủ. Vì quá ngứa, không ăn ngủ được nên người bệnh đã chích vỡ các nốt mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đồng thời chà xát mạnh cho đỡ ngữa. Sau mấy ngày, lòng bàn tay, lòng bàn chân sưng lên, xuất hiện nhiều mụn mủ trắng đục kèm sốt.

    Qua kiểm tra, bác sĩ CKII Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay, bệnh nhân bị viêm da cơ địa bội nhiễm, nguyên nhân có thể do chích vỡ các mụn nước cộng với việc cào gãi, chà xát mạnh làm da bị tổn thương khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da và gây ra nhiễm trùng.

    Theo kết quả cấy dịch mủ ở lòng bàn tay, người bệnh nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng đa kháng thuốc, đề kháng với hầu hết các kháng sinh hiện nay nên rất khó khăn trong điều trị. Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh thế hệ mới, kháng viêm, thuốc thoa và chăm sóc vết thương tại chỗ. Sau 7 ngày điều trị, các mụn mủ khô dần và bong tróc. Tình trạng bệnh cải thiện khoảng 80-90% so với lúc nhập viện.

    Được biết, viêm da cơ địa là là bệnh lý da viêm mạn tính, thường ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách thì dễ dẫn đến nhiễm trùng da, đặc biệt là nhiễm trùng huyết có nguy cơ tử vong cao.

    Các triệu chứng để nhận biết viêm da cơ địa bội nhiễm gồm trên da có mủ, mài vàng, đau nhức, sưng tấy hoặc sờ nóng, vết thương có màu đỏ tươi (ở người có màu da sáng) hoặc vết thương có màu đỏ sậm (ở người có màu da sậm), bệnh nhân cảm giác ớn lạnh hoặc bị sốt.

    “Hiện thời tiết đang chuyển hanh khô, là điều kiện thuận lợi để viêm da cơ địa tái phát. Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của bệnh (như da nổi đỏ, tróc vảy, mụn nước, phù nề, rỉ dịch kèm với ngứa nhiều), cần sớm đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, đúng cách và tránh được các biến chứng của bệnh. Tuyệt đối không được chích vỡ các mụn nước, và hạn chế cào gãi để tránh nhiễm trùng da”, báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời bác sĩ Hoàng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chich-vo-cac-not-mun-nuoc-va-cha-xat-nguoi-dan-ong-bi-viem-da-co-dia-boi-nhiem-nang-a555404.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trào lưu ăn thô: Xu hướng ẩm thực mới của giới trẻ

    Trào lưu ăn thô: Xu hướng ẩm thực mới của giới trẻ

    Gần đây, giới trẻ dần hướng nhiều sự quan tâm đến một phương pháp ăn uống mới gọi là ăn thô để giúp bản thân sống lành mạnh và tích cực hơn mỗi ngày. Hiểu thật rõ về chế độ ăn thô chắc chắn sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù với thể trạng của bản thân.