+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas: Đạt đồng thuận nhiều vấn đề trong cuộc đàm phán ở Cairo

    (ĐS&PL) - Một quan chức Hamas cho hay, lực lượng này sẵn sàng thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận, ngay cả khi Israel chưa rút quân khỏi Dải Gaza.

    Theo TTXVN, truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin ngày 4/5, lực lượng Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

    Kênh Al-Qahera News của Ai Cập dẫn nguồn quan chức cấp cao nước này cho biết "đã có tiến triển đáng kể trong đàm phán”. 

    Theo tờ Times of Israel, Hamas đã nhất trí thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận trả tự do cho con tin, với điều kiện Mỹ đảm bảo rằng các lực lượng của Israel sẽ hoàn toàn rút khỏi Dải Gaza sau 124 ngày, thời điểm cả 3 giai đoạn của thỏa thuận được hoàn tất.

    "Hamas sẵn sàng thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận, ngay cả khi Israel chưa rút quân khỏi Dải Gaza. Chúng tôi vẫn có những thông tin quan trọng, như danh tính của một số thành viên IDF", tờ Al-Quds dẫn lời một quan chức Hamas.

    Trong khi đó, kênh truyền hình Channel 12 của Israel dẫn lời một quan chức giấu tên của Hamas nói rằng bảo đảm trên được Mỹ truyền đạt qua các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

    Đồng thời, Mỹ cũng cần bảo đảm rằng Israel sẽ không tiến hành kế hoạch tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, nơi hơn một triệu người Palestine đang tránh trú tạm thời do xung đột. 

    Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán tại Cairo. Ảnh minh họa: Reuters

    Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán tại Cairo. Ảnh minh họa: Reuters

    Tuy nhiên, các quan chức Israel đang phủ nhận việc rút quân khỏi Gaza ở giai đoạn cuối thỏa thuận. "Israel sẽ không đồng ý rút quân như một phần của thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi sẽ tiến vào Rafah, dù có hay không có khoảng nghỉ để trao đổi con tin", một quan chức Israel nói.

    Trước đó, Israel đã đặt thời hạn 1 tuần để Hamas đồng ý thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không nước này sẽ tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Rafah.

    Theo đề xuất của Israel, giai đoạn ngừng bắn đầu tiên kéo dài 40 ngày, trong đó Hamas thả tối đa 33 trong hơn 100 con tin của Israel vẫn bị giữ tại Gaza kể từ khi xảy ra xung đột hôm 7/10/2023. Trong khoảng thời gian này, các bên sẽ tiến hành đàm phán để có một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn.

    Giai đoạn 1 cũng được cho là bao gồm việc Israel chấp thuận để người dân Palestine phải đi lánh nạn có thể quay trở lại phía Bắc Gaza. Mỹ nói rằng Israel đã nhất trí sẽ không cản trở việc này nhưng người dân Palestine chỉ có thể quay trở lại những khu vực nhất định ở phía Bắc Gaza do Lực lượng Phòng vệ Israel chuẩn bị trước. 

    Giai đoạn ngừng bắn thứ 2 sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần, các bên sẽ đồng ý thả con tin với số lượng lớn hơn và cam kết tạm dừng giao tranh trong thời gian dài, có thể tới 1 năm. Trong giai đoạn thứ 3, Mỹ sẽ là bên đảm bảo Israel rút hoàn toàn lực lượng ra khỏi Gaza.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, VietNamNet dẫn thông tin từ kênh Channel 12 cho hay, trong ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bác bỏ đề xuất thành lập nhà nước Palestine do các quốc gia Ả Rập đưa ra. Ông Bliken cho rằng kế hoạch này là phi thực tế và đã gửi phản hồi chi tiết cho các bên liên quan.

    Cụ thể, đề xuất của các nước Ả Rập và chính quyền Palestine (PA) yêu cầu Liên Hiệp Quốc và quốc tế công nhận nhà nước Palestine, đồng thời muốn Israel rút toàn bộ quân đội ra khỏi Gaza.

    Cùng với đó, cộng đồng quốc tế cũng cần hỗ trợ xây dựng cơ chế an ninh cho chính quyền Palestine và thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình ở Trung Đông.

    Times of Israel dẫn nguồn tin cho biết, động thái của Mỹ đã làm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phật ý. Đây được cho là nguyên nhân khiến ông Abbas từ chối gặp ông Blinken trong tuần này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan