+Aa-
    Zalo

    Nga nói gì sau đề xuất Pháp ngỏ đưa quân tới Ukraine?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp gây tranh cãi từ hồi tháng 2 sau khi tuyên các nước bố phương Tây có thể đưa quân đến Ukraine và ngăn chặn Nga giành chiến thắng ở Ukraine.

    Tờ Dân trí dẫn nguồn hãng Tass, cho biếu ngày 3/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Tuyên bố này rất quan trọng và rất nguy hiểm. Pháp, do nguyên thủ quốc gia Pháp đại diện, liên tục nói về khả năng họ trực tiếp tham gia - trên thực địa - vào cuộc xung đột ở Ukraine. Đây là một xu hướng rất nguy hiểm".

    Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Economist hôm 2/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu ra hai điều kiện để đưa quân tới Ukraine: yêu cầu của Kiev và việc Nga đột phá trên tiền tuyến. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện nay không có yêu cầu nào như vậy từ Ukraine.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass/Dân trí

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass/Dân trí

    "Nếu Nga chọc thủng chiến tuyến của Ukraine và nếu có đề nghị từ phía Ukraine, khi đó chúng tôi cần cân nhắc (đưa quân vào Ukraine)", Tổng thống Macron nói.

    Tổng thống Macron gây tranh cãi từ hồi tháng 2 sau khi tuyên bố phương Tây không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine và các nước này sẽ làm mọi việc có thể để ngăn chặn Nga giành chiến thắng ở Ukraine.

    Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của khoảng 20 nhà lãnh đạo phương Tây nhằm thảo luận phương án hỗ trợ thêm cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Nga nhiều lần chỉ trích phát ngôn của nhà lãnh đạo Pháp là nguy hiểm, đồng thời cảnh báo nguy cơ một cuộc xung đột hạt nhân nếu phương Tây đưa quân vào Ukraine.

    Ngoài phát ngôn của Tổng thống Pháp, tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 3/5 cũng vấp phải sự phản đối của Nga.

    Tổng thống Macron họp báo tại Điện Elysee hôm 30/4. Ảnh: AFP/VnExpress

    Tổng thống Macron họp báo tại Điện Elysee hôm 30/4. Ảnh: AFP/VnExpress 

    Ông Cameron tuyên bố, Anh sẽ cấp cho Ukraine mỗi năm 3 tỷ bảng chừng nào còn có thể và không phản đối Kiev dùng vũ khí do London viện trợ để nhắm vào Nga.

    Phản ứng với tuyên bố của ông Cameron về quyền của Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết: "Chúng tôi nhận thấy kiểu leo thang bằng cách đưa ra những tuyên bố từ các quan chức. Chúng tôi nhận thấy điều đó ở cả cấp nguyên thủ quốc gia như Pháp và ở cấp quan chức như Anh".

    "Đây là sự leo thang căng thẳng trực tiếp xung quanh cuộc xung đột Ukraine, có khả năng gây ra mối đe dọa đối với an ninh châu Âu, cũng như đối với toàn bộ cấu trúc an ninh châu Âu", ông Peskov nói.

    Người phát ngôn Điện Kremlin mô tả nhận xét của Ngoại trưởng Anh là "một tuyên bố rất nguy hiểm".

    "Chúng tôi ghi nhận xu hướng leo thang căng thẳng nguy hiểm trong các tuyên bố chính thức. Điều này đáng lo ngại", ông Peskov nhấn mạnh.

    Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Nga Dmitry Belik tuyên bố: "Phương Tây từ lâu đã quyết định sử dụng tên lửa tầm xa trên lãnh thổ Nga và Cameron đã công khai bày tỏ điều này... Chúng tôi đang không ngừng tăng cường hệ thống phòng không, sản xuất thêm các tên lửa phòng không và các trạm tác chiến điện tử. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi có đủ lực lượng để phòng thủ và phản công".

    Ý tưởng đưa quân đến Ukraine vốn là điều cấm kỵ, đặc biệt khi NATO tìm cách tránh bị kéo vào cuộc chiến rộng hơn với Nga, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Cộng hòa Czech và nhiều nước châu Âu tuyên bố không có kế hoạch gửi quân tới Ukraine. Lãnh đạo các nước cho biết không muốn lực lượng của mình tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, cũng như không muốn đụng độ trực tiếp với Nga, ờ VnExpress dẫn nguồn hãng Economist.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan