+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 30/10: Xe tăng của Israel đã tiến vào vùng ngoại ô thành phố Gaza

    (ĐS&PL) - Ngày 30/10, Sputnik dẫn lời các nhân chứng cho biết xe tăng của lực lượng phòng vệ Israe (IDF) tiến tới vị trí cách hàng rào biên giới dải Gaza khoảng 3km và áp sát ngoại ô thành phố Gaza.

    Quân đội Israel đã cắt đứt một phần thành phố Gaza và tách biệt phía bắc Dải Gaza với phía nam.

    Theo báo cáo của các phóng viên và nhân chứng của Al Jazeera, dòng xe tăng của Israel đang tiến đến vùng ngoại ô thành phố Gaza.

    Các nhân chứng cũng nói với hãng tin AFP rằng các xe tăng đang ở rìa thành phố Gaza và cắt một con đường huyết mạch từ phía bắc tới phía nam của lãnh thổ Palestine bị chiến tranh tàn phá.

    Các nguồn tin Palestine nói với Al Jazeera rằng xe tăng Israel đang chia Dải Gaza thành hai phần Bắc và Nam sau khi tấn công vào Phố Salah al-Din, con đường đi thẳng qua khu vực này. Họ bắn vào bất kỳ phương tiện nào cố gắng đi dọc theo con phố, một người dân cho biết.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 30 10 xe tang cua israel da tien vao vung ngoai o thanh pho gaza1
    Ngày 30/10, xe tăng Israel được cho tiến vào ngoại ô thành phố Gaza nhưng sau đó rút lui trong chiều cùng ngày. Ảnh: Al Jazeera.

    Diễn biến này cho thấy các lực lượng Israel có ý định mở rộng các cuộc tấn công trên bộ nhằm cố gắng cô lập hoàn toàn Gaza.

    Các cuộc không kích của Israel vào các khu vực khác nhau của Dải Gaza vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ.

    Các vụ nổ thường xuyên được nghe thấy và khói có thể được nhìn thấy khắp khu vực.

    Đại diện Hamas Salama Maarouf thông tin, xe tăng Israel đã rút lui khỏi vùng ngoại ô thành phố Gaza vào cuối giờ chiều 30/10. Đồng thời đại điện này nói thêm rằng IDF chưa đạt thêm bước tiến nào trong việc kiểm soát Gaza, bất chấp việc bộ binh Israel tiến tới gần thành phố.

    Trước đó, ngày 29/10, IDF cho biết không kích một số mục tiêu gần Đại học Al-Azhar ở thành phố Gaza được cho là cứ điểm của các tay súng Hamas.

    Israel cũng công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu ở bờ biển phía tây của vùng lãnh thổ này, báo hiệu nỗ lực bao vây thành phố chính của Gaza hai ngày sau khi chính phủ Israel ra lệnh mở rộng các cuộc tấn công trên bộ.

    Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, quân đội nước này đã phát động giai đoạn thứ 2 của cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Gaza, cảnh báo người dân chuẩn bị cho một cuộc xung đột lâu dài phía trước.

    Trong thông báo mới nhất, IDF tuyên bố tấn công khoảng 600 mục tiêu của phong trào Hamas ở dải Gaza trong vài ngày qua khi tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

    “Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiêu diệt hàng chục tay súng cố thủ trong các tòa nhà, đường hầm và cố gắng tấn công các binh sĩ”, IDF cho biết.

    Trong một diễn biến khác cùng ngày, văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho hay, hơn 30 xe tải chở theo hàng cứu trợ đã vào dải Gaza. Đây là đoàn xe cứu trợ quy mô lớn nhất tiến vào vùng lãnh thổ này kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát.

    Theo OCHA, 33 xe chở nước, thực phẩm và thuốc men đã tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, ở biên giới Ai Cập. Trước khi bị Israel phong tỏa hoàn toàn, mỗi ngày, dải Gaza đón nhận 500 xe hàng hóa cứu trợ.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp hôm nay và thảo luận về hoạt động quy mô lớn của Israel ở Gaza cũng như tình hình nhân đạo tồi tệ ở Gaza.

    Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi được cho là đang nghiên cứu một nghị quyết mới về cuộc chiến Israel-Hamas.

    Hội đồng Bảo an trước đây đã bác bỏ bốn dự thảo nghị quyết – một do Mỹ phủ quyết, một do Nga và Trung Quốc phủ quyết, và hai do không đạt được tối thiểu 9 phiếu “đồng ý”.

    Hôm thứ Sáu, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết với 120-14 phiếu bầu với 45 phiếu trắng, kêu gọi ngừng bắn nhân đạo dẫn đến chấm dứt chiến sự.

    Điều đáng chú ý là trong khi các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quôc không có tính ràng buộc về mặt pháp lý thì các nghị quyết của Hội đồng Bảo an lại có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-30-10-xe-tang-cua-israel-da-tien-vao-vung-ngoai-o-thanh-pho-gaza-a597341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan