+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Mong muốn đến năm 2025 có chính sách miễn học phí

    (ĐS&PL) - "Điều chúng ta mong muốn là đến năm 2025, TP.HCM có được chính sách miễn học phí cho học sinh", Chủ tịch Phan Văn Mãi nói tại buổi làm việc giữa Thường trực UBND thành phố và Đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, chiều 17/10.

    Chiều 17/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội nghị làm việc với Thường trực UBND thành phố trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

    Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về kế hoạch miễn học phí của thành phố. Ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố có đặt vấn đề, có bàn và đang nghiên cứu về việc này.

    "Điều chúng ta mong muốn là đến năm 2025, TP.HCM có được chính sách miễn học phí cho học sinh", báo VnExpress dẫn lời ông Mãi nói.

    chu tich tp hcm phan van mai mong muon den nam 2025 co chinh sach mien hoc phi dspl 2
    Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về kế hoạch miễn học phí của thành phố. Ảnh: Người lao động 

    Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho hay hiện ngành giáo dục và các ngành có liên quan đang triển khai đề án 4.500 phòng học. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng dành nhiều thời gian cung cấp thông tin về việc thực hiện Nghị quyết 98 đến đại biểu, nhất là việc chuẩn bị đội ngũ để tải được hết các nội dung của nghị quyết.

    "Nghị quyết đã có, vấn đề còn lại là người làm. Cụ thể là hệ thống chính trị, hệ thống chính quyền. Để hệ thống này được vận hành tốt thì nền công vụ phải được chuẩn hóa lại, hiện đại hóa, số hóa", báo Người lao động dẫn lời Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

    Ông cho biết UBND thành phố đang chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án nền công vụ TP.HCM hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển.

    Đề án sẽ có các trụ cột. Đó là chuẩn hóa lại quy trình phục vụ; tổ chức bộ máy phù hợp. Một số bộ máy sẽ được sắp xếp lại cho phù hợp hoặc thành lập mới thêm một số đơn vị sự nghiệp để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

    chu tich tp hcm phan van mai mong muon den nam 2025 co chinh sach mien hoc phi dspl 1
    Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 tại Trường THPT Trưng Vương, quận 1. Ảnh: VnExpress

    Mặt khác sẽ nâng cao chất đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài quy định chung sẽ có những cơ chế đặc thù của thành phố dành cho đội ngũ cán bộ, công chức như thi tuyển chức danh lãnh đạo, chức danh chuyên môn; có cơ chế tuyển những chức danh khoa học. Đồng thời có chính sách về nhà ở, thu nhập tăng thêm và hỗ trợ nâng năng lực cán bộ, công chức

    Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM chỉ có bậc tiểu học được miễn học phí theo Luật Giáo dục. Tùy cấp học, từ năm học 2022-2023, TP.HCM áp dụng mức thu mỗi tháng từ 100.000-300.000 đồng. Mức này tăng mạnh so với các năm trước, chênh lệch từ 70.000-240.000 đồng.

    Tuy nhiên, so với khung của Nghị định 81 về cơ chế thu chi học phí, mức thu của TP.HCM thuộc nhóm thấp nhất. Thành phố đã chi ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng hỗ trợ học phí để mức đóng thực tế của phụ huynh không tăng so với năm trước đó.

    Từ năm 2015 đến nay, TP.HCM luôn áp dụng mức học phí thấp nhất theo khung do Chính phủ quy định. Riêng năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của COVID-19, TP.HCM miễn, hỗ trợ học phí cho tất cả học sinh với kinh phí cấp bù khoảng 960 tỷ đồng.

    Năm học 2023-2024, TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tp-hcm-phan-van-mai-mong-muon-den-nam-2025-co-chinh-sach-mien-hoc-phi-a595654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan