+Aa-
    Zalo

    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ ăn sáng?

    (ĐS&PL) - Bữa sáng là vô cùng quan trọng, tuy nhiên nhiều người có thói quen bỏ ăn sáng hoặc gộp bữa sáng với bữa trưa là 1. Điều này rất gây hại cho sức khỏe chúng ta.

    Tác hại khi bỏ bữa ăn sáng

    Theo bài đăng trên website Bệnh viện Đa khoa quốc tế Medlatec, nghiên cứu từ tạp chí Jama của Hiệp hội Y học Mỹ chỉ ra người không ăn bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao gấp 27% và nguy cơ tử vong do bệnh tim cao trên 87% so với người luôn ăn bữa sáng.

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl1
    Người không ăn bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao gấp 27% và nguy cơ tử vong do bệnh tim cao trên 87% so với người luôn ăn bữa sáng. Ảnh minh họa

    Một nghiên cứu từ tạp chí American College of Cardiology cũng phân tích, người ăn sáng dù nhiều hay ít thì nguy cơ đối với bệnh xơ vữa động mạch cũng chỉ rơi vào khoảng 21% trong khi những người không ăn sáng lại lên đến 67%.

    Việc bỏ bữa sáng ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch do cơ thể con người bị hạ đường huyết, tăng huyết áp, gây tắc nghẽn động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bị bệnh tim mạch mạn tính, nhất là bệnh đột quỵ.

    Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl2
    Không ăn sáng khiến sự lưu thông máu. Ảnh minh họa

    Không ăn sáng khiến sự lưu thông máu giảm nên cơ thể không sản xuất đủ hormone để điều tiết quá trình chuyển hóa, từ đó làm đường huyết bị rối loạn và kết quả sẽ xuất hiện của hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi và nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.

    Bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa hoạt động kém

    Thêm một tác hại của việc không ăn sáng rất nhiều người gặp phải nữa là bị tiêu chảy, buồn nôn hoặc táo bón. Khi nhịn ăn sáng sẽ gây đói, căng thẳng. Vì đói nên hệ tiêu hóa bị kích thích và thói quen đại tiện cũng bị thay đổi.

    Quá đói do bỏ bữa sáng còn tạo nên thói quen ăn uống không điều độ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và đó chính là lý do khiến cho các bệnh lý đường tiêu hóa xuất hiện.

    Giảm khả năng tập trung

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl3
    Bỏ ăn sáng làm giảm khả năng tập trung. Ảnh minh họa

    Bỏ bữa sáng dễ khiến đường huyết bị hạ, năng lượng cung cấp cho não bộ giảm xuống và làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tập trung kém.

    Mặt khác, việc không ăn sáng còn ảnh hưởng đến sự cân bằng trong cơ thể. Lúc này, lượng đường huyết sẽ rơi tự do và rất khó để tỉnh táo. Hoạt động của não bộ được duy trì chủ yếu nhờ glucose, khi thiếu đường huyết để làm năng lượng thì não không có khả năng hoạt động như bình thường được.

    Dễ cáu gắt, tâm trạng không ổn định

    Ngoài ra, một tác hại của việc không ăn sáng rất dễ thấy - cơ thể bị bỏ đói khiến tâm trạng dễ cáu gắt, cảm giác bứt rứt, bồn chồn và khả năng nhìn bao quát mọi việc trở nên kém hơn. Nguyên nhân của những điều này là do hormone stress sản xuất ra quá nhiều và kết quả là bạn rất dễ nổi giận và bực tức.

    Thiếu dưỡng chất

    Trải qua khoảng thời gian dài sau bữa tối và giấc ngủ đêm thì bữa sáng là thời điểm cơ thể được bổ sung năng lượng và dinh dưỡng. Vì thế, nếu bỏ đi bữa ăn này, cơ thể có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất và kéo dài tình trạng đó sức khỏe của bạn sẽ khó tránh khỏi bị ảnh hưởng xấu.

    Dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

    Không ít người mắc bệnh dạ dày xuất phát từ việc bỏ ăn sáng. Điều này được lý giải do bụng bị bỏ đói trong một thời gian dài làm cho dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều nhưng không có gì để tiêu hóa nên axit dạ dày quay ngược lại tấn công niêm mạc dạ dày và kết quả là xuất hiện tình trạng viêm loét dạ dày, ợ nóng, ợ chua.

    Những sai lầm trong bữa ăn sáng

    Ăn sáng ngay sau khi thức dậy

    Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi vừa thức dậy. Tuy nhiên, theo báo Sức khỏe & Đời sống, nếu ăn sáng quá sớm không những không có lợi cho cơ thể và còn ảnh hưởng đến dạ dày. Sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối.

    Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để “xử lý” và hấp thụ nốt phần ăn đó. Nếu bạn ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

    Chỉ ăn sáng bằng trái cây

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl4
    Không nên ăn sáng chỉ bằng trái cây. Ảnh minh họa

    Không nên ăn trái cây thay thế bữa sáng, vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể.

    Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối... không thích hợp để ăn khi đói, gây hại cho dạ dày và tiêu hóa.

    Ăn sáng quá muộn

    Không chỉ khiến bạn mất cảm giác ngon miệng vì cơn đói đã đi qua mà còn khiến cho cơ thể không hấp thu được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Tốt nhất nên ăn sáng trước 9 giờ.

    Ăn vặt thay cho bữa sáng

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl5
    Không nên ăn sáng bằng đồ ăn vặt. Ảnh minh họa

    Không nên dùng đồ ăn vặt như bánh quy, chocolate...  thay cho đồ ăn sáng. Đồ ăn vặt sẽ khiến việc tiêu hóa của cơ thể bị ảnh hưởng,  bởi buổi sáng cơ thể luôn trong trạng thái thiếu nước còn đồ ăn vặt lại rất khô.

    Đồ ăn vặt chỉ cung cấp năng lượng tạm thời, trong một thời gian ngắn. Ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh.

    Ăn nhiều thịt

    chuyen gi se xay ra neu ban bo an sang dspl6
    Không nên ăn sáng với quá nhiều thịt. Ảnh minh họa

    Nhiều người cho rằng, nếu bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ calo. Bạn không nên ăn nhiều thịt hay nhiều dầu vào bữa sáng. Bởi những loại thức ăn này chứa nhiều protein và chất béo nên không tốt cho dạ dày.

    Ăn đồ ăn thừa từ hôm trước

    Không ít người dùng ăn đồ ăn còn lại tối hôm trước cho bữa sáng để tiết kiệm, an toàn. Thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ, thậm chí thức ăn qua đêm có thể sản sinh ra chất độc và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

    Ăn đồ ăn lạnh

    Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông.

    Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc thậm chí có đờm ở cổ họng. Thay vào đó nên thưởng thức một tô cháo nóng, bánh mì, ngũ cốc nóng, sữa nóng.

    Vừa đi vừa ăn

    Nhiều người (đặc biệt là dân văn phòng) do buổi sáng không có thời gian nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt... Đây là một thói quen không có lợi cho cơ quan tiêu hóa, nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày.

    Theo VTC News, để có một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, bạn hãy:

    Cân bằng khẩu phần ăn sao cho tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể 1 ngày đảm bảo tỷ lệ carbohydrate 60%, protein 10% - 14%, chất béo 25% - 30%.

    Một bữa sáng hợp lý nên đầy đủ cả 3 nhóm chất là: chất béo, protein và tinh bột. Một bữa sáng lành mạnh sẽ không gây tăng cân cho cơ thể.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gi-se-xay-ra-neu-ban-bo-an-sang-a586223.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan