+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm chết người từ bể xử lý nước thải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đang trong quá trình làm việc, 3 công nhân rơi xuống bể xử lý nước thải tại công ty, khiến 2 người tử vong, 1 người trong tình trạng nguy kịch.

    Đang trong quá trình làm việc, 3 công nhân rơi xuống bể xử lý nước thải tại công ty, khiến 2 người tử vong, 1 người trong tình trạng nguy kịch đang được các bác sĩ tích cực cấp cứu, điều trị. Đáng nói, trong quá trình bị tai nạn, cả ba người rơi xuống hố một thời gian dài nhưng phía công ty không hề hay biết.

    Bệnh nhân bị ngộ độc khí nặng đang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

    Ngộ độc khí nặng

    Ngày 19/6, trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên đại học Y dược, hiện đang công tác tại khoa Hồi sức tích cực khu D, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là nam công nhân rất thương tâm.

    Theo đó, lúc 12h10 ngày 16/6, anh Nguyễn Văn T. (SN 1990, ngụ Long An) được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất thực phẩm Long An thì bị ngã xuống bể xử lý nước thải.

    Ngoài ra, còn có 2 nam công nhân khác tử vong. Trước đó, bệnh nhân được nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Quốc Ánh có trụ sở trên đường Quốc lộ 1A (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM).

    Do diễn tiến bệnh nhân ngày càng nặng nên các bác sĩ chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tiến hành nội soi phế quản, các bác sĩ thấy bệnh nhân chảy máu đường thở, tri giác mê, đặt nội khí quản.

    “Bể xử lý nước thải chứa chất xút (hay còn gọi là natrihydroxit) rất nhiều, đây là chất có tính ăn mòn nhiều. Hít phải khí này, bệnh nhân có thể gặp tình trạng sức khỏe xấu dần, có biến chứng sớm, phù phổi, hoại tử phổi. Nó thường để lại di chứng ung thư hô hấp, hẹp đường hô hấp...

    Thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, nhưng tiên lượng nặng, diễn tiến sức khỏe đi xuống nhanh, ít nhất trong vòng 7 ngày tới cần chăm sóc, điều trị đặc biệt. Chúng tôi đang theo dõi tích cực bệnh nhân này để điều trị. Qua khai thác thông tin, chủ công ty cho rằng bệnh nhân có thể bị ngộ độc chất xút nhưng bác sĩ không loại trừ có khả năng bệnh nhân thương vong vì hố thải có chứa chất H2S, là chất dễ gây chết người khi hít vào”, bác sĩ Tú chia sẻ.

    Theo bác sĩ Tú, công ty mà các nạn nhân làm việc chuyên sản xuất tương, đồ chua ở Long An. Bệnh viện Chợ Rẫy từng tiếp nhận những bệnh nhân tương tự nhưng mức độ nhẹ hơn. Qua tiếp xúc nhiều bệnh nhân, bác sĩ Tú cho biết, theo y văn, tỉ lệ tử vong 14%, nhưng với tình trạng bệnh nhân này, có thể tỉ lệ tử vong lên đến 70%.

    Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Uyên Vy, chuyên khoa về cấp cứu ngộ độc cho biết, bệnh nhân nếu chỉ hít hơi hóa chất này đã có thể bị viêm nhiễm, có thể bị tác động ăn mòn từ từ, không thể có diễn tiến nhanh. Trong tình huống hiện nay, chưa thể nói rõ các nạn nhân trong vụ tai nạn này chết và thương vong do ngộ độc loại khí nào. Hai bệnh nhân tử vong chưa được làm rõ nguyên nhân.

    “Là những chuyên gia tại khoa ngộ độc, chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân là nghĩ đến việc bệnh nhân sẽ ngộ độc khí H2S có mùi trứng thối... rất nguy hiểm chứ không chỉ ngộ độc khí xút như chủ công ty khai báo trong hồ sơ bệnh sử ban đầu của bệnh nhân”, bác sĩ Vy cho biết.

    Có thể khởi tố vụ án?

    Trao đổi với PV, bác sĩ Tú cho hay: “Tình trạng bệnh nhân nhập viện bị hôn mê, thở phải được trợ thở bằng ống thở phổi tổn thương nặng, chảy máu trong đường thở, suy đa cơ quan, suy chức năng gan thận. Ngoài da chỉ ghi nhận trầy xước nhẹ không bỏng. Chủ công ty cho biết, 2 nạn nhân tử vong rơi xuống bể khoảng 2 tiếng mới được vớt lên, thông thường ngộ độc khí chỉ 10 phút đã là nguy hiểm”.

    Bởi vì, đây là loại khí rất nguy hiểm nếu chúng ta hít phải. Bác sĩ Vy lý giải, chất xút là dạng dung dịch, có tính ăn mòn mạnh, hít trực tiếp sẽ làm viêm đường hô hấp. Đã có tình huống bệnh nhân làm nghề cạo mủ cao su, chỉ hít NH3 thời gian dài ho tăng tiết đờm, chẩn đoán uống thuốc không hết, nhưng mấy năm sau bệnh nhân tử vong, vì nó không diễn tiến ồ ạt. Ngộ độc H2S sẽ tác động đến các tế bào khắp cơ thể dẫn đến tử vong.

     Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Quốc Cường (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, với những trường hợp người lao động bị tai nạn lao động trong thời gian làm việc mà chủ sử dụng lao động không trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, dẫn đến người lao động chết do thiếu an toàn lao động, trong trường hợp chủ sử dụng lao động và thân nhân gia đình không thỏa thuận được với nhau, phía gia đình không được bồi thường thỏa đáng thì có thể đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ, khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

    Nguyễn Lành

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (25)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-canh-bao-nguy-hiem-chet-nguoi-tu-be-xu-ly-nuoc-thai-a328757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan