+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia chỉ ra một số thực phẩm giúp giải rượu trong dịp Tết vừa dễ làm, vừa hiệu quả

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia cho biết một số thực phẩm có thể giúp giảm các triệu chứng say rượu, giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

    Sau khi uống bia rượu quá nhiều, sáng hôm sau bạn sẽ cảm thấy không mấy dễ chịu vì các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, khô miệng, trí nhớ kém.

    Để không rơi vào tình trạng này, ngoài việc hạn chế bia rượu, bạn cần biết những gì mình ăn trước khi uống quan trọng như thế nào. Theo trang Mayo Clinic, rượu sẽ bị cơ thể hấp thụ nhanh hơn khi bụng đói.

    Các nhà khoa học phát hiện có một số thực phẩm hữu ích để ngăn say rượu như măng tây. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi uống rượu. Vì rượu khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn mức bình thường, làm cơ thể cạn kiệt chất lỏng.

    Mặc dù vẫn chưa có một phương pháp nhất định để điều trị chứng nôn nao sau khi say rượu nhưng bạn vẫn có thể làm thuyên giảm tình trạng này dựa vào một số loại nước dưới đây.

    Vỏ chanh

    chuyen gia chi ra nhung loai nuoc nha nao cung nen chuan bi san de giai ruou trong dip tet 1
    Chuyên gia chỉ ra những loại nước nhà nào cũng nên chuẩn bị sẵn để giải rượu trong dịp Tết.

    Một trong những "vũ khí" giải rượu tiềm năng là vỏ chanh. Vỏ chanh có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, bao gồm D-limonene và vitamin C.

    Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Á Thái Bình Dương cho thấy vỏ chanh có nhiều chất chống oxy hóa hơn vỏ bưởi hoặc quýt.

    Nghiên cứu khác cho thấy D-limonene có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều hơn một loại enzyme làm giảm tác động của stress oxy hóa.

    Chuyên gia Shona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng tại Anh cho biết: "Vỏ chanh có chứa một chất gọi là D-limonene, giúp cơ thể giải độc và phân hủy các chất độc khó chịu khác".

    "Hãy thử thêm một quả chanh vào cốc nước hoặc xay vỏ chanh vào món ăn để giúp cơ thể hồi phục tốt hơn sau đêm uống say và cung cấp nước cho cơ thể".

    Nước lọc

    Một trong những biện pháp khắc phục tình trạng say rượu tại nhà là uống nhiều nước lọc. Shilpi Agarwal – một bác sĩ y học gia đình ở Washinton, DC, Mỹ cho biết: “Bản thân rượu là một chất lợi tiểu, có nghĩa là người uống đi tiểu nhiều hơn. Rượu ức chế một số hormone giúp cơ thể giữ chất lỏng, khiến bạn mất nhiều chất lỏng hơn khi đi tiểu”.

    Phòng khám Cleveland lưu ý rằng, bạn có thể mất tới 1 lít nước tiểu trong vài giờ sau khi uống 4 ly đồ uống có cồn.

    Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn tác dụng phụ nhưng việc uống nước lọc sẽ giúp bù lại phần nào lượng chất lỏng đã mất.

    chuyen gia chi ra nhung loai nuoc nha nao cung nen chuan bi san de giai ruou trong dip tet 2
    Chuyên gia chỉ ra những loại nước nhà nào cũng nên chuẩn bị sẵn để giải rượu trong dịp Tết.

    Pete McCall, huấn luyện viên cá nhân và nhà sinh lý học thể dục được Hội đồng Thể thao Mỹ chứng nhận cho biết: "Nước lọc giúp bổ sung các chất lỏng cần thiết, giúp máu và hệ tuần hoàn vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các mô, cũng như loại bỏ độc tố sau 1 đêm uống quá nhiều rượu”.

    Uống đủ lượng nước là rất quan trọng để có sức khỏe tốt và có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.

    Những người không thích uống nước lọc có thể thử uống nước dừa, nước nha đam, thêm siro trái cây pha loãng hoặc nước trái cây vào nước để tạo thêm hương vị.

    Đồ uống thể thao

    Nếu bạn muốn nhanh chóng tỉnh táo và bớt say xỉn, hãy uống các loại đồ uống thể thao để bù nước. Khuyến nghị này được đưa ra bởi Kelly Kennedy, chuyên gia dinh dưỡng tại Everday Health, Mỹ.

    Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, những loại đồ uống thể thao này chứa các khoáng chất gọi là chất điện giải như natri, kali, magie, canxi… Những chất này giúp bổ sung dinh dưỡng và bù nước nhanh chóng.

    chuyen gia chi ra nhung loai nuoc nha nao cung nen chuan bi san de giai ruou trong dip tet 4
    Chuyên gia chỉ ra những loại nước nhà nào cũng nên chuẩn bị sẵn để giải rượu trong dịp Tết.

    Pete McCall giải thích: "Đồ uống thể thao sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tăng nồng độ natri, giúp các tế bào cơ hấp thu và sử dụng nước, dẫn tới việc bù nước nhanh hơn”.

    Một số nghiên cứu cũng ủng hộ điều này, cho thấy việc uống nước bổ sung chất diện giải sau khi bị mất nước có thể phục hồi đáng kể những khoáng chất quan trọng như natri, kali, canxi.

    Trà gừng hoặc trà bạc hà

    Buồn nôn có thể là một trong những tác động tồi tệ nhất của tình trạng hangover và gây ra bởi một số yếu tố.

    Tuy nhiên, một loạt các loại trà thảo dược đã được chứng minh là có tác dụng tốt trong việc giảm cảm giác buồn nôn - bao gồm cả trà gừng và bạc hà.

    Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học - Tiêu hóa và Gan Sinh lý Hoa Kỳ, cho thấy một gram gừng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn.

    chuyen gia chi ra nhung loai nuoc nha nao cung nen chuan bi san de giai ruou trong dip tet 5
    Chuyên gia chỉ ra những loại nước nhà nào cũng nên chuẩn bị sẵn để giải rượu trong dịp Tết.

    Chuyên gia Wilkinson cho biết: "Hangover có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa và có thể làm dịu cảm giác khó chịu về tiêu hóa, buồn nôn và nôn".

    "Bạc hà cũng có thể được sử dụng để giảm bớt sự khó chịu về tiêu hóa và giảm đầy hơi sau một đêm uống rượu. Thay vì uống cà phê buổi sáng, tại sao bạn không uống trà chanh, trà gừng hoặc bạc hà?".

    Tuy nhiên, cách tốt nhất để phòng ngừa hangover là không uống quá nhiều rượu ngay từ đầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nam giới không nên uống hơn 15 ly rượu/bia một tuần, nữ giới không nên vượt 8 ly mỗi tuần. Một ly rượu/bia được quy ước là 1 chai bia 350 ml, 1 ly rượu vang 150 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 45 ml.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-chi-ra-mot-so-thuc-pham-giup-giai-ruou-trong-dip-tet-vua-de-lam-vua-hieu-qua-a609350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan