+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nhận định về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tàu lặn Titan

    (ĐS&PL) - Chuyên gia đến từ Đại học Plymouth (Vương Quốc Anh) nhận định, phần thân làm bằng sợi carbon có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc của tàu lặn Titan.

    Business Insider đưa tin, thân tàu lặn Titan được tạo thành từ các sợi carbon thay vì sợi titan như thông thường. Nhiều chuyên gia đã từng chỉ trích thiết kể của tàu lặn này và cảnh báo OceanGate rằng sợi carbon là một vật liệu không bền vững.

    Phó giáo sư kỹ thuật hàng hải và cơ khí của Đại học Plymouth - ông Jasper Graham-Jones nhận định rằng, khi đi xuống đáy biển các vết nứt nhỏ trên thân tàu dưới áp lực lặp đi lặp lại đã dẫn đến vụ nổ thương tâm.

    chuyen gia nhan dinh ve nguyen nhan dan den vu no tau lan titan
    Tàu lặn Titan khi ở dưới biển. Ảnh: Getty Images

    Nhận định trên được đưa ra sau khi phó giáo sư xem xét kỹ lưỡng các đoạn phim và hình ảnh về xác tàu do CBC News công bố. Ông Graham-Jones lưu ý việc không tìm thất bất kỳ mảnh thân tàu lớn nào phù hợp với giả thuyết rằng các chuyến đi lặp lại vào năm 2021 và 2022 đã tạo ra các vết nứt nhỏ trên thân tàu, làm nó dần yếu đi và nổ tung sau vài giờ ở dưới đáy biển trong chuyến đi cuối cùng.

    Trước đó, việc lựa chọn sợi carbon làm vật liệu của tàu Titan đã gây tranh cãi. Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush bị cáo buộc đã nói với biên tập viên của Travel Weekly rằng ông sử dụng sợi carbon tỷ lệ cắt giảm có nguồn gốc từ nhà sản xuất máy bay Boeing để tiết kiệm nhiều tiền hơn khi sản xuất tàu lặn. Ông này khi ấy khẳng định rằng tàu Titan an toàn vì thời hạn sử dụng đã được "đặt trước rất xa".

    Mặc dù sợi carbon nhẹ và rẻ, nhưng sợi titan thường được sử dụng nhiều hơn trong các hoạt động dưới biển sâu vì khả năng chịu áp lực tốt hơn. Tuy nhiên, phía Boeing đã phủ nhận việc bán vật liệu cho OceanGate hoặc Giám đốc điều hành Stockton Rush. Công ty này khẳng định chưa từng hợp tác với OceanGate trong việc thiết kế con tàu.

    Phó giáo sư Graham-Jones cho hay, hiện không rõ liệu thiết kế của tàu lặn Titan có thay đổi so với ban đầu hay không nhưng rõ ràng cổng quan sát phía trước của tàu là nguyên nhân gây lo lắng ngay từ đầu.

    Cảnh sát biển Mỹ vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tàu lặn Titan

    Như đã đưa tin, ngày 18/6, tàu Titan thuộc sở hữu của công ty Ocean Gate đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 người lặn xuống đáy đại dương để tham quan xác tàu Titanic.

    Ngay sau vụ việc, Mỹ và Canada đã triển khai hàng loạt tàu và máy bay tham gia công tác tìm kiếm. Đến ngày 22/6, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ xác nhận tàu Titan đã nổ dưới đáy biển khiến 5 người trên tàu thiệt mạng. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488m. Đến nay, vụ tai nạn vẫn đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra.

    Phương Uyên(Theo RT và Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nhan-dinh-ve-nguyen-nhan-dan-den-vu-no-tau-lan-titan-a581464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan