+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Oxford: "Chúng ta không thể tiêm chủng cho cả thế giới cứ 6 tháng một lần"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chuyên gia hàng đầu giúp phát triển vaccine ngừa COVID-19 Oxford-AstraZeneca nhận xét việc tiêm mũi bổ sung cho cả thế giới nhiều lần trong năm là "không khả thi".

    Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vaccine Oxford và là người đứng đầu Uỷ ban Tiêm chủng và Miễn dịch Vương quốc Anh, đã đưa ra nhận xét về việc tiêm mũi vaccine tăng cường cho cả thế giới. Trong đó, ông Pollard cho biết: "Chúng ta không thể tiêm mũi vaccine tăng cường cho cả thế giới cứ sau 4-6 tháng một lần. Kế hoạch này không bền vững và chi phí cũng không hề rẻ".

    giao su oxford
    Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vaccine Oxford và là người đứng đầu Uỷ ban Tiêm chủng và Miễn dịch Vương quốc Anh. Ảnh: CNN 

    Theo đó, ông Pollard nhấn mạnh "cần phải đặt trọng tâm là những người dễ bị tổn thương" trong tương lai, thay vì sử dụng liều tăng cường cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên. Ông lưu ý cần có thêm dữ liệu để xác định "liệu những người dễ bị tổn thương có cần thêm liều vaccine bổ sung hay không, nếu cần thì khi nào họ nên tiêm và tần suất như thế nào".

    Giáo sư Oxford nói rằng cần có thêm bằng chứng cụ thể trước khi triển khai tiêm mũi tiêm thứ 4. Được biết, hiện nay, Anh đang tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3 cho toàn bộ người trên 18 tuổi và những người thuộc nhóm nguy cơ cao từ 16 tuổi. 

    Trong cuộc phỏng vấn ngày 4/1, ông Pollard chỉ ra sự không đồng đều trong việc tiêm chủng trên toàn thế giới. Ông phân tích: "Theo quan điểm toàn cầu, vấn đề không chỉ là giá cả phải chăng, bền vững hoặc có thể phân phối được để tiêm liều thứ 4 cho tất cả mọi người trên hành tinh. Hãy nhớ rằng ngày nay, chưa đến 10% người dân ở các nước thu nhập thấp mới được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, vì vậy toàn bộ ý tưởng về việc phổ biến mũi tiêm thứ 4 trên toàn thế giới là không hợp lý".

    vaccine oxford
    Giáo sư Pollard nhận định việc tiêm vaccine tăng cường cứ 4-6 tháng một lần là không khả thi. Ảnh: Guardian 

    Tuy nhiên, giáo sư Oxford đã đưa ra một quan điểm lạc quan về tình hình dịch bệnh, ông nói rằng điều tồi tệ nhất "đã ở phía sau" và thế giới chỉ cần "vượt qua mùa đông". Ông chia sẻ: "Đến một lúc nào đó, xã hội sẽ phải mở cửa trở lại. Khi chúng ta mở cửa, sẽ có một giai đoạn dễ dịch bệnh dễ lây lan, đó là lý do tại sao mùa đông có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất cho việc này".

    Đồng thời, ông Pollard cũng cảnh báo hậu quả về những thông tin sai lệch liên quan tới vaccine ngừa COVID-19. Ông nhấn mạnh rằng ngay cả những bình luận "vô ý" từ các chính trị gia cũng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ thành tựu chống dịch mà thế giới đã đạt được. Ông chỉ ra: "Hãy nhớ rằng những bình luận được đưa ra ở châu Âu có thể ảnh hưởng đến những người ở châu Phi". 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-oxford-chung-ta-khong-the-tiem-chung-cho-ca-the-gioi-cu-6-thang-mot-lan-a524742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan